Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 83

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 83
stööu sem ömmur eöa tengdamæður innan fjölskyldunnar (Brown, 1982; Kems og Brown, 1992). Innan fomleifafræöinnar hvöttu annarrar kynslóöar femínistar til rannsókna á hlutverkum kvenna, menningarbundnum áhrifum á framleiðslu þeirra innan heimilisins og fjölskyldunnar, samhliða því sem reynt var að draga fram í dagsljósið menningarbundnar bre\tingar almennt (Gero og Conkey, 1991). I þessum rannsóknum var ýmist litið á konur sem einsleitan hóp eða að þær gegndu mikilvægu menningariegu hlutverki, óháð aldri, stétt og sögulegri eða meimingariegri stöðu. Litið var á mismunandi lífsferli konunnar sem aukaatriði við rannsóknir á hlutverkum hennar, t.d. álirif aldurs við fæðuöflun og hrevfanleika, eöa miðlun upplýsinga um hlutverk kvenna á milli k\Tislóða innan kvenleggs fjölskyldunnar (Spector, 1983; Brumbach og Jarvenpa. 1997). Tímamót urðu svo í fræðunum vegna tveggja nýrra en þó aðskildra áherslna innan þeirra: þriðja kynslóð femínista leit dagsins ljós og farið var að leggja áherslu á líkamann sem rannsóknarefni. Með þriðju kynslóð femínista breyttust áherslumar frá rannsóknum á ójöfnuði í rannsóknir á mismun (Meskell. 1996). Þeirri skoðun að allar konur (eða allir menn) deildu með sér eðlislægri reynslu var hafnað en í stað þess var leitast við að greina mun á körlum og konum, eða jafhvel bera saman kvnferði, eþnískan bakgmnn eða félagslega stöðu karla og kvenna (Harding, 1991). Þriðja kynslóð femínista opnaði fyrir nýjar víddir, s.s. þeldökka femínísmann (e. Black Feministri) og hinsegin femínismann (e. Oueer Feminism) (t.d. Amos og Parmar, 1984; Lauretis, 1991), þar sem færð vom rök fyrir kyngervatengdri rc\ nslu byggöri á eþnískum og kynferðislegum þáttum. Báðar þessar nálganir hafa nú verið notaðar innan fomleifafræðinnar (Franklin, 2001; Dowson, 2000; Schmidt og Voss, 2000). En vegna hins augljósa skorts á aldursrannsóknum innan fornleifa- fræðinnar má jafnframt velta fyrir sér hvort hinn aldurstengdi þáttur samsemdar sé álitinn vera eingöngu líffræðilegs eðlis og í ríkari mæli en kvngervi, eþnískur uppmni eöa kynferði. Við rannsóknir á ævi manneskjunnar (e. human life history) er ríkjandi önnur nálgun sem byggir á þróunarsinnaðri líffræði (Morbeck, Galloway og Zihlman, 1997). Kennileg nálgun við rannsóknir á ævi manneskjunnar (e. life-history theory) kom fram á sjónarsviðið sem andstaða gegn því sjónarmiöi félagslegra fræðimanna að „... allar þróunarsinnaðar skoðanir um mannlega hegðun væm af sama meiði vegna sameiginlegra meðfreddra erfðaffæðilegra þátta og doða gagnvart sögulega mótandi áhrifúm - sér í lagi þeim sem hafa álirif á mismun vegna kynþáttar, stéttar og kvngervis...“ (Chrisholm, 1993, bls. 1). Módelið um ævi manneskjunnar lýsir eingöngu atburðum í mennsku lífi út frá þróunar- sinnuðu sjónarhomi, til þess eins að sýna fram á endursköpun og þroska ffábemsku til öldmnar. Þessi flokkun manneskjunnar byggir í raun á samanburði hennar við prímata eða önnur spendýr, en vekur samhliða því atliygli á þróun ýmissa þrepa í lífsferli manneskjunnar. Sem dæmi má nefna kenninguna um ömmuna (e. the grandmother hypothesis), en hún felur í sér langvinnan æviferil konu sem lifað hefúrtíðahvörfí þeim líffræðilegatilgangi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.