Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.2009, Page 110

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.2009, Page 110
BRÚÐARHÚS Í LAUFÁSI 109 kemur fram að í brúðarhúsi er þá langborð, lausabekkur og tréstóll og skápur.24 Að lokað skuli vera fyrir kakalónsgat í húsinu á ákveðnum tíma er jafnframt vísbending um að húsið hafi fyrir það verið kynt með kakalónsofni. Veislugestum í brúðkaupum í Laufási hefur því ekki þurft að verða kalt þar sem þeir sátu að snæðingi í brúðarhúsi. Á sunnudaginn þágu boðsgestir „frúkost“ en að því búnu fóru festar fram í stofunni. Eftir það var genginn brúðargangur til kirkju undir sálmasöng. Það virðist fyrst og fremst hafa verið gangur kvenna og fóru þær yngstu og ógiftu fremst en brúðurin og tignar giftar konur aftast. Brúðurin var svo leidd til sætis hjá brúðguma sínum í hjónastól og voru þau svo vígð saman í messu. Brúðargangur var einnig genginn frá kirkjunni og tóku konur sæti í brúðarhúsi en karlar í stofu og snæddu máltíð.25 Með þriðja réttinum var borinn fram heilags anda bikar með fyrirsögn æðri manna. Að því búnu skyldu karlar senda svokallaðar ádrykkjur í brúðarhúsið. Þær fólust í því að karl sendi drykk til konu sem honum var samboðin, t.d. húsbóndi til konu sinnar og öfugt frá konum til karla. Eftir a.m.k. tvær slíkar gagnkvæmar drykkjarsendingar úr stofu gengu konur brúðargang úr brúðarhúsi til stofu. Giftar konur settust hjá mönnum sínum og brúður í svokallaðan brúðarkrók sem var tilgreindur staður við háborð í stofu. Brúðgumakrókur var samsvarandi við hinn enda háborðsins.26 Hér má benda á að staðsetning brúðarhúss innst í göngum, langt frá stofu, hefur verið heppileg í þessum aðstæðum en með því móti hefur brúðargangurinn milli húsanna orðið lengri og virðulegri en ella, ekki bara út um einar dyr og inn um næstu. Eftir að konur höfðu komið sér fyrir í stofunni var fjórði rétturinn fram borinn og síðan drukkin skál og taldist þá brúðkaupið formlega sett. Einnig voru þá sett grið. Eftir það voru allmörg minni drukkin með forsögnum og söng. Þau voru Marteinsminni, kennt við Martein biskup eða Martein Lúther eftir siðbreytingu, Maríuminni, Ólafsminni eða kóngsminni og Kristsminni.27 Að minnisdrykkjum loknum var máltíð slitið með borðbæn og sálmum og gengu konur þá brúðargang til sængurhúss þar sem línkonur aðstoðuðu brúðina og karlmenn fylgdu brúðguma þangað. Er hjónin voru komin í eina sæng var borin inn hjónaskál sem prestur og mælti fyrir áður en hún var drukkin.28 Á mánudeginum fóru veisluhöld fram á svipaðan hátt og á sunnudegi, að frátalinni hjónavígslu og sængurgöngu. Frúkostur var snæddur, næst var brúðargangur til morgunsöngs í kirkju og að honum loknum var gengið til máltíðar. Karlar settust í stofu og konur í brúðarhús en þær gengu til stofu eftir að þeim höfðu verið sendar ádrykkjur úr
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.