Dagblaðið Vísir - DV - 19.11.2010, Page 43

Dagblaðið Vísir - DV - 19.11.2010, Page 43
föstudagur 19. nóvember 2010 umsjón: helgi hrafn guðmundsson helgihrafn@dv.is skrýtið 43 a llt frá því er ljósmynda-tæknin varð til um miðja nítjándu öld hefur hún leikið stórt hlutverk í sögu- legu ljósi. Bent hefur verið á að ein- stök ljósmynd geti verið ein sterkasta minning heillar kynslóðar um tiltek- inn atburð, til dæmis stríð. Í hugum margra Bandaríkja- manna er ljósmyndin sem Joe Ros- enthal tók 23. febrúar árið 1945 á Suribachi-fjalli á japönsku eyjunni Iwo Jima, eftirminnilegasta augna- blik síðari heimsstyrjaldarinnar. Hún sýnir sex bandaríska hermenn reisa bandaríska fánann á eyjunni. Fáar ljósmyndir hafa verið prentaðar jafn- oft í sögunni og þessi mynd. Mynd- in höfðar til stolts Bandaríkjamanna, sigurvegaranna í stríðinu. En hér á síðunni sjáið þið Suri- bachi-fjall. Það er mannlaust. Það eru engir vaskir bandarískir hermenn hér. Og enginn bandarískur fáni. Þetta er verk eftir tékkneska mynd- listarmanninn Pavel Maria Smejkal. Hann hefur endurunnið tugi frægra ljósmynda úr sögunni og þurrkað út öll ummerki um þann sögulega at- burð sem myndirnar sýna. Í staðinn sjáum við draugalega auðn, gapandi tóm. Maður veltir fyrir sér: Hvað ef þessar frægu myndir, sem eru tákn fyrir svo margt, hefðu aldrei verið teknar? Og um leið sjáum við í hendi okkar hversu sterkt vald ljósmyndar- ans er. Þurrkar út menningararfinn „Ég hef áhuga á sögulegu samhengi mannkynssögunnar sem ljósmynda- tæknin hefur skráð svo víða í þrjár aldir,“ segir listamaðurinn Pavel Maria Smejkal. „Með því að þurrka út aðalatriði þessara sögulegu heimilda – á þessum ljósmyndum sem urðu að menningararfi okkar, mynda- banka, minningu um þjóðir, táknum, áróðurstækjum – skoða ég merkingu þeirra, hlutverk og framtíð þeirra.“ Pavel segir að ljósmyndir hafi oft á tíðum verið notaðar í annarlegum til- gangi, til þess að koma söguskoðun sem þjónaði hagsmunum tiltekinna valdamanna á framfæri. Um leið vill hann vekja athygli á því að á öld staf- rænnar ljósmyndatækni og forrita á borð við Adobe Photoshop sé ákaflega auðvelt að eiga við myndir. Hann veltir fyrir sér hvernig sögulegar ljósmyndir framtíðarinnar verði. helgihrafn@dv.is Sagan þurrkuð út tékkneski listamaðurinn Pavel Maria Smejkal hefur endurunnið frægar ljósmyndir úr sögunni og þurrkað út þann sögulega atburð sem þær eru frægar fyrir. afraksturinn er gapandi tóm sem sýnir okkur hversu kraftmikil einstök ljósmynd getur verið fyrir samfélag og sögu. Víetnamstríðið þurrkað út Hér sjáum við tvær frægustu ljósmyndir Víetnamsstríðsins galtómar. Á mynd Eddies Adams frá orrustunni um saigon árið 1968, þar sem nguyen Văn Lém sást tekinn af lífi, eru allir horfnir. Allsbera stúlkan og hermennirnir á mynd nicks uts frá 1972 eru sömuleiðis horfin. myndir: Pavel maria smejkal, eddie adams og nick ut. Spænska borgarastríðið mynd Roberts Capa af deyjandi hermanni lýðveldssinna í spænska borgarastríðinu var tekin árið 1936 og varð eitt helsta táknið fyrir stríðið í sögunni. En hér er ekkert að sjá nema beran móa. myndir: Pavel maria smejkal og robert caPa. Óþekkti maðurinn horfinn Þegar kínverski herinn stöðvaði mótmæli á Torgi hins himneska friðar í Beijing árið 1989, sem endaði með blóðbaði, sýndi óþekktur maður gríðarlegt hugrekki þegar hann meinaði skriðdrekum för. En Pavel maria smejkal þurrkaði hann út. myndir: Pavel maria smejkal og jeff Widener. Fáni reistur á Iwo Jima Hér hafa bandarísku hermennirnir sem reistu Bandaríkjafánann á efsta tindi eyjunnar Iwo jima verið þurrkaðir út. Þeir skilja eftir sig gapandi tóm. myndir: Pavel maria smejkal og joe rosenthal

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.