Úr þjóðarbúskapnum - 01.06.1962, Qupperneq 74

Úr þjóðarbúskapnum - 01.06.1962, Qupperneq 74
ÚR ÞJÓÐARBÚSKAPNUM félagasamtök með hinu opinbera og mynda þar með almennan félagslegan geira. Upphafleg grundvallarhugsun geiraskipting- arinnar er, að flokkaðar séu raunverulegar persónur og persónur að lögum eftir helzta eðli þeirra, þótt efnahagslegar athafnir þeirra eða skipti við aðrar persónur geti verið marg- háttuð. En í framkvæmdinni er þó geiraskipt- ingin látin ráðast mjög af flokkun sjálfra efna- hagsathafnanna, þannig að sýndar séu sem hreinastar samstæður aðila og athafna í efna- hagslífinu. Þetta felur raunar í sér, að mynd- aðar eru reikningslegar hliðstæður hinna laga- legu persóna, þótt þær séu ekki til sem form- legar persónur að lögum. Framkvæmdinni er því yfirleitt þannig hag- að, að mest öll sú efnahagsstarfsemi er skilar árangri sínum í sölu á markaði eða í hliðstæð- um þess í eigin notkun, er talin fara fram á vegum fyrirtækja. Þannig er ekki aðeins bú- rekstur einstaklinga og því líkt talið til fyrir- tækja, heldur og allur rekstur íbúðarhúsnæðis, bæði til útleigu og eigin nota, og heimilisþjón- usta. Geiri heimilanna er þá laus við alla fram- leiðslustarfsemi, en er aðeins aðili að fram- lagi framleiðsluþátta og ráðstöfun tekna. Framleiðslu-, þjónustu- og viðskiptafyrirtæki hins opinbera eru talin til fyrirtækja og þannig á að fara með þær deildir opinberrar starfsemi, er slíka starfsemi stunda og aðskildar verða frá hinni eiginlegu opinberu starfsemi. Undir opinbera geirann falla því aðeins þær starfsdeildir hins opinbera, sem stunda aðal- lega verðmætasköpun, er metin verður til op- inberrar neyzlu, öðru nafni samneyzlu þjóðar- innar, en þetta hugtak verður nánar skilgreint hér á eftir. Þessar deildir geta þó stundað að auki einhverja framleiðslu, einkum þjónustu, til sölu á markaði. Launuð starfsemi á vegum félagssamtaka er talin til geira heimila og samtaka. En fyrir utan þessar undantekningar er öll framleiðslustarfsemin talin fara fram á vegum fyrirtækja. Geiraskiptingin hefur meginþýðingu við samningu reikningakerfisins og þar með til ákvörðunar á reikningslegri meðferð hinna ýmsu liða. En fyrir birtingu skýrslna um fram- leiðslustarfsemina sjálfa og flokkaskiptingu hennar hefur geiraskiptingin litla þýðingu, enda er sú skipting yfirleitt ekki birt. I þess stað er framleiðslustarfseminni, í víðtækasta skilningi, skipt á atvinnugreinar. Atvinnu- greinaskiptingin fer einkum eftir því, hverj- ar framleiðsluvörurnar eða þjónusturnar eru, á hvaða vinnslustigi vörurnar eru, og hver er tæknilegur og rekstrarlegur skyldleiki fyrir- tækjanna, en ekki eftir því, undir hvaða geira starfsemin fellur. Þannig fellur skólahald hins opinbera undir kennsluþjónustu, ásamt einka- skólum, en opinber þjónusta er mjög þröngt skilgreind atvinnugrein, er aðeins felur í sér kjarnann í starfsemi liins opinbera. Geirar heimilanna og hins opinbera ein- kennast fyrst og fremst af því, að þeir eða aðilar þeirra ráðstafa meginhluta teknanna af framleiðslustarfseminni til þeirra endanlegu nota, sem framleiðslan hefur að efnahagslegu takmarki. Þannig fer um hendur þessara að- ila margfalt meiri ráðstöfun fjár heldur en nemur atvinnustarfsemi þeirra. Til þeirra fer ráðstöfun til einkaneyzlu, samneyzlu og opin- berrar fjármunamyndunar til frjálsra almanna- nota, og ennfremur eiga þeir aðild að mikl- um tilfærslum og fjármagnsviðskiptum. Reikningakerfi geiranna ná ekki aðeins yfir starfsemina á þeirra vegum, heldur og öll efnahagsleg skipti þeirra við aðra aðila. Það er að nokkru leyti hagkvæmnisatriði, hvernig mörkin milli þeirra eru dregin. Þannig mætti hugsa sér að skipa sem flestum eða öllum starfsdeildum hins opinbera í flokk opinberra fyrirtækja, er seldu hinu opinbera þjónustu sína. Opinberi geirinn væri þá hreinlega til ráðstöfunar á verðmætum en ekki til mynd- unar þeirra. Þótt starfsemi sé flokkuð þannig til fyrirtækja, koma skipti hins opinbera við þau fram á reikningum opinbera geirans, sem kaup vöru og þjónustu frá þeim, tilfærslur til 72
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90

x

Úr þjóðarbúskapnum

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úr þjóðarbúskapnum
https://timarit.is/publication/1134

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.