Úr þjóðarbúskapnum - 01.06.1962, Qupperneq 78

Úr þjóðarbúskapnum - 01.06.1962, Qupperneq 78
ÚR ÞJÓÐARBÚSKAPNUM ins: vega- og brúagerð, bygging ríkisskóla og annarra ríkisbygginga, gerð flugvalla, landshafna o. fl.„ eru gerðar upp því sem næst eftir áföllnum kostnaði um hver áramót, þótt einhverju geti skakkað, þegar um verktöku er að ræða. Nokkru óskýrara er samband tilfærslnanna til annarra aðila við raunverulegar athafnir þeirra. Verður að líta svo á, að þær falli til, þ. e. verði að kröfum, ekki aðeins við það, að ákveðnum framkvæmdaskilyrðum sé fullnægt, beldur einnig að tilskilinni staðfestingu fjár- laga og venjulegri skiptingu framlaga í greiðsluáfanga. Framlög til sveitarfélaga til rekstrar almennra skóla, en hér er með þau farið sem neyzlu ríkisgeirans, eru færð á það ár, er rekstrarkostnaðurinn fellur til. Tilfærsl- ur vegna fjármunamyndunar eru hins vegar í lausari tengslum við framkvæmdirnar sjálfar og koma venjulega til skila nokkru eftir á. Framlögum til skólabygginga er t. d. dreift á fimm ár frá fjárlagastaðfestingu, en fram- lög til jarðabóta eru gerð upp árið eftir fram- kvæmdarár, nema hin sérstöku framlög til ný- býla og smábýla, sem að mestu falla til á framkvæmdarári. Oll slík framlög verður að telja, að falli til og verði að kröfum á því ári, er þau eru tekin á fjárlög og síðan færð á ríkisreikning. Engu að síður eru þessar kröf- ur að myndast samkvæmt gildandi lögum næstu árin á undan. Tilfærslur ríkisins til almannatrygginga og sjúkrasamlaga eru að mestu við það miðaðar að sjá fyrir greiðsluþörf þessara stofnana, sam- kvæmt ákveðnum reglum. Stofnanir þessar eru að heita má reknar á staðgreiðslugrund- velli, en safna ekki tryggingarsjóðum til þess að mæta skuldbindingum, sem í rauninni safn- ast upp og falla til greiðslu á ókomnum árum. Það sem er kræft frá ríkinu á hverju ári, eru framlög til þess að mæta bótagreiðslum árs- ins. Færslur framlaganna á ríkisreikninga sam- svara þessu nokkurn veginn, en fram komnir mismunir, venjulega smávægilegir, eru færðir á áætlun til næstu fjárlaga, sem í undirbún- ingi eru, þ. e. fyrir annað ár frá reikningsári. Undantekning hefur þó verið gerð, þegar sér- stök, ófyrirséð breyting varð á bótareglum, og þá leiðrétt það ár, sem breytingin fór fram. Almennasta reglan, sem talin verður gilda um tímamörk ríkisreikninga, er því sú, að þeir nái yfir tilfallnar tekjur og gjöld almanaksárs- ins, þ. e. um fullmyndaðar kröfur á báða bóga. Jafnframt gilda þeir sem greiðslubókhald til reikningslokunar. Hins vegar sýna þeir ekki, hve mildu af kröfunum hefur verið lokið um áramót né hvernig ýmsar fjármagnshreyfingar líta út miðað við þann tíma. Jafnframt er ýmsu hægt að hnika til um tímamörkin, þann- ig að niðurstöður einstakra ára verða ekki svo áreiðanlegar sem skyldi. Loks ber að hafa hugfast, að skuldbindingar ríkisins til greiðslu næstu árin á eftir eru jafan að myndast. Ekki er þó tímabært að meta þær til fjár og reikningsfærslu, fyrr en þær eru fullgildar orðnar. Fram til þess tíma eru þær verkefni fyrir almennar efnahagsáætlanir og fram- kvæmdaáætlanir ríkisins. Flokkun reikningsfærslna Straumarnir í efnahagslífinu flokkast eftir eðli þeirra og efnahagslegri þýðingu. Reikn- ingsfærslurnar, sem eru bókhaldsleg mynd straumanna, flokkast með sama hætti. Um þessa flokkun hefur þegar verið fjallað að nokkru. Hér á eftir verður því aðeins gefið stutt yfirlit yfir flokkunina, í beinu sambandi við töfluformið og því til skýringar. Aftast í ritinu er fest útsláttarblað með skýringarmynd af stöðu ríkisgeirans í kerfi þjóðhagsreikninga. Myndin sýnir geiraskipt- inguna, reikningaskipanina og flokkun straum- anna eða færslnanna, ásamt stefnum þeirra. Færslutexta er haldið í samræmi við töflu- textann, þótt hann gefi ekki ætíð rétta straum- stefnu til kynna. Mynd þessa er ráðlegt að (Framliald á bls. 82) 76
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90

x

Úr þjóðarbúskapnum

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úr þjóðarbúskapnum
https://timarit.is/publication/1134

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.