Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2011, Blaðsíða 41

Náttúrufræðingurinn - 2011, Blaðsíða 41
145 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags lét ekki standa á viðbrögðum: Skíða- brekkur voru hlaðnar innanhúss og þær þaktar gervisnjó búnum til með olíukyntum snjóvélum; snjóbretta- menning heldur velli þótt aðstaðan henti ekki vel fyrir brun og skíða- göngu. Félagsvísindamenn í Noregi gerðu athugasemd við slík viðbrögð, enda töldu þeir að þar væri litið framhjá orsökum loftslagsbreytinga en stungið upp á aðgerðum sem auka myndu enn frekar útblástur koltvísýrings; markaðsmenn vildu mæta afþreyingarþörfinni með gerviaðstæðum án þess að gera almenningi ljóst samhengið milli olíunotkunar, kolefnislosunar og breytinga í veðurfari og þar með hverfandi skíðahefð. Í umfjöllun félagsvísindamannanna er kallað eftir aðgerðum sem gefi öllum kost á því að sporna sameiginlega við veðurfarsbreytingum og stunda ábyrga lífshætti svo afstýra megi því að afleiðingarnar bitni á komandi kynslóðum.18 Nýlegar tillögur um að skíðasnjór verði tryggður með gervisnjó á skíðasvæði Reykvík- inga í Bláfjöllum eru á sama hátt vafasamt úrræði nema tryggt sé að notaður verði innlendur orkugjafi til verksins og þess gætt að vatnsból skaðist ekki. Viðbrögð á Íslandi Á Íslandi hafa óveður ekki verið tíð- ari það sem af er þessari öld en að jafnaði á þeirri síðustu. Hitastig á nýrri öld hefur náð að jafnast á við hlýindaskeið um miðbik liðinnar aldar.19 Segja má að hamfaraóveður af því tagi sem gengið hafa yfir Skandinavíu undanfarinn áratug, og valdið miklu tjóni á mann- virkjum, séu Íslendingum kunnug- leg. Veðurfar hér hefur gefið tilefni til að byggja traust mannvirki og leggja vandaða vegi í tímans rás. Ef til vill gætir hér fremur jákvæðra viðhorfa til hnattrænnar hlýnunar, svipað og vart verður í Noregi. Breytt loftslag gæti haft í för með sér kærkomin hlýindi, ný ræktunartækifæri og lengri sumur. Umræðan um nýjar siglingaleiðir norðan við Síberíu er dæmi um sjáanleg ný tækifæri í stöðunni og hafa Trausti Valsson og Guðmundur F. Úlfarsson vakið athygli á því að Norðausturleiðin gæti fært aust- firskum höfnum ýmis tækifæri,22 svo sem við úrvinnslu hráefna og umskipun varnings á leið milli Asíu, Ameríku og Evrópu (3. mynd). Þeir líta björtum augum á breytingarnar þar sem þetta gæti eflt atvinnu á landsbyggðinni. Á sama tíma skal á það bent að á þessum norð- lægu slóðum gæti skapast togstreita milli andstæðra afla, þ.e. annars vegar náttúruverndar til að viðhalda vistkerfi fugla og spendýra og hins vegar frekari olíu- og gasvinnslu.21 Umræða um stefnu stjórnvalda í aðlögun að breytingum á Íslandi hefur ekki verið hávær, en þó hafa ýmsar ríkisstofnanir nú þegar sýnt viðbrögð við skýrslum milliríkja- nefndarinnar og gert ráðstafanir. Sem dæmi má lesa í áfangaskýrslum Vega- gerðarinnar frá 2009 að tímabært þyki að hefja rannsóknir á heppilegu bindiefni fyrir vegagerð í fram- tíðinni, sem og áhrifum á undirlag og slitlag vega, í ljósi breytts veð- urfars.23 Einnig að taka þurfi upp reglulega skráningu á skemmdum sem verða á vegum við sjó, huga að því að stækka ræsi og hækka undir brýr á þekktum flóðasvæðum og líta til fleiri þátta en sögulegra óveðra til að meta þörf á viðhaldi mannvirkja. Í áfangaskýrslu þessari, sem unnin er af sérfræðingum og ráðgjöfum, er einnig stungið upp á nokkrum leiðum sem Vegagerðin geti valið til að minnka útblástur koltvísýrings. Viðbrögðum Siglingastofnunar er lýst síðar í greininni. Af þessu stutta yfirliti má sjá að viðbúnaðaráætlanir eru mismun- andi milli norrænu ríkjanna, en hvert um sig virðast þau einkum beina athyglinni innávið. Væntanlegar breytingar á veðurfari við Norður- Atlantshaf Veðurfar í Norður-Evrópu, þar á meðal á Íslandi og austurströnd Grænlands, er mildara en búast mætti við samkvæmt breiddargráðu vegna áhrifa hlýrra hafstrauma sem flytja varma norður eftir Atlantshafi. Ef þeirra nyti ekki við er líklegt að 3. mynd. Siglingaleiðir norðan meginlandanna milli Atlantshafs og Kyrrahafs gætu opnast á næstu áratugum. Hér sjást einnig helstu straumar í Norður-Atlantshafi og varmaflutn- ingur við Norðurheimskaut. – Sea routes north of the continent may open up within the next decades. The figure also shows major currents and heat exchange around the North Pole.23 81_3-4_loka_271211.indd 145 12/28/11 9:14:13 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Náttúrufræðingurinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.