Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 2011, Side 44

Náttúrufræðingurinn - 2011, Side 44
Náttúrufræðingurinn 148 Vart hefur orðið við suðrænar fiskgöngur á norðlægari slóðum en fyrr12,16,31,40 og eru nýjar veiðislóðir skötusels þekkt dæmi. Að undan- förnu hafa 25% makrílstofnsins í Norður-Atlantshafi leitað nær Íslandsströndum í fæðuleit (4. mynd). Þegar árið 2006 óskaði ríkis- stjórn Íslands eftir viðræðum um að fá veiðikvóta í þessum stofni, en hann er ákveðinn af Alþjóða- hafrannsóknarráðinu (ICES). Árið 2010 var gefinn út leyfilegur kvóti milli 527 og 572 þúsund tonn og voru Íslendingum boðin 3% af honum við litla hrifningu landans. Svo fór að á þeim árum sem íslensk útgerð var ósátt við sinn hlut tóku íslensk veiðiskip hátt í 19% aflans og lýstu Skotar og Norðmenn megnri óánægju með veiðarnar. Fiskurinn er feitur og prótínhlutfallið ekki hátt á sumrin, en makríll þyngist að jafn- aði um 59% í námunda við Ísland. Gagnrýnendur veiðanna benda á að verðmæti fari til spillis við það að fiskurinn skuli veiddur utan þess tíma sem hann nýtist best til mann- eldis.40 Verulegum upplýsingum um breytt göngumynstur makríls var lýst í greinargerð starfshóps á vegum sjávarútvegsráðuneytisins árið 2011.42 Rögnvaldur Hannesson hefur fjallað um veiðar á stofnum sem hafa breytt göngum sínum milli land- helgi fiskveiðiþjóða. Hann brýnir fyrir ríkjum að sýna samábyrgð í stjórnun farstofna svo að fyrirbyggja megi ofveiði meðan göngumynstrið er að breytast. Ef ríki taka of seint við sér í samningum er hætta á að viðbrögðin komi of seint og að veitt sé of mikið úr stofnum ef bætt er í veiðarnar á nýjum slóðum áður en dregið er úr hefðbundnum veiðum.43 Það sem af er þessari öld hefur önnur uppsjávartegund, loðna, einnig sýnt breytta hegðun og ný- liðun hennar hefur verið léleg frá 2003.44 Ungloðna hefur á þessari öld fært sig vestar og norðar (að austur- strönd Grænlands, sem sennilega eru lélegri uppeldisstöðvar), en eldri loðna sækir á nýjar slóðir sunnan við Ísland.44 Þetta hefur haft áhrif á loðnuveiðar og telja fiskifræðingar að hér sé um að kenna breytingum í umhverfisþáttum. Á árunum 2010 og 2011 hafði loðnustofninn hins vegar náð vel yfir lágmarksstofn- stærð fyrir hrygningu (400 þúsund tonn) og veiðikvóti var aukinn.45 Loðnumjöl hefur verið mjög mikil- vægt hráefni í fiskifóður og nota Norðmenn ómælt magn af því í laxeldi. Þessi dæmi sýna hve gífur- legir hagsmunir eru í húfi við breyt- ingar á streymi hlý- og kaldsjávar í kringum Ísland. Ef til vill er enn alvarlegra að sýru- stig sjávar er að breytast vegna þess að meiri koltvísýringur leysist nú úr andrúmsloftinu í höfum. Styrkur [H+] gæti vaxið um 100–150% (IPPC-fram- tíðarsýn IS92a) og haft gífurleg áhrif á undirstöðu fæðuvefjar hafsins.46 Tæknileg aðlögun Á meðan byggingarefni á Íslandi var aðallega torf og grjót var einkum byggt úr timbri og hleðslusteini annars staðar á Norðurlöndum. Stafkirkjan á Unnæs í Noregi, sem byggð var á 12. öld, stendur enn í upprunalegri mynd. Grunnur dóm- kirkjunnar í Lundi var lagður 1080 en byggingu hennar lauk ekki fyrr en árið 1220, og stendur kirkjan enn. Frá því 1056 og fram á okkar daga hafa verið reistar 11 kirkjur í Skálholti í nokkurn veginn sam- felldri byggingarsögu, en flestar urðu eldi, hvassviðri eða jarðskjálft- um að bráð. Þegar hagkerfi Íslands óx fiskur um hrygg á 20. öld voru innviðir og mannvirki hins vegar reist af betri efnum og þá í samræmi við náttúruöflin, þar á meðal veðurfar (5. mynd). Húsgrunnar eru grafnir djúpt og eru rammgerðir, stein- steyptir veggir eru járnbundnir og rafdreifikerfi, vatnslagnir og heita- vatnsrör, brýr, hafnir og ekki síður virkjanir hafa verið hannaðar til standast frosthreyfingar, hvassviðri, jarðskjálfta, hlaup í ám og háflóð í djúpum lægðum. Á sama hátt hafa Norðmenn einnig hannað t.d. norska raforkudreifikerfið út frá ströngum öryggisstöðlum.47 Í samanburði við sænska dreifikerfið hefur hið norska staðið betur í nýlegum óveðrum. Nú þarf ekki einasta að gera við hið sænska heldur er þörf á að endur- hanna og reisa frá grunni kerfi til að þola meira veðurálag. Á fyrrnefndri ráðstefnu um aðlögun norrænna samfélaga kom fram að hagkvæmni hefði verið höfð að leiðarljósi við upprunalega hönnun sænska kerfis- ins, en verkfræðingar réðu því að styrkur og ending var í fyrrirúmi í Noregi, en í hvorugu landanna var gert ráð fyrir hnattrænum veðurfars- breytingum.46 Á Íslandi hafa einkum opinberar stofnanir það hlutverk að byggja og halda við innviðum í almannaþágu, svo sem höfnum, vegum og raf- dreifikerfum. Hjá Siglingastofnun var strax brugðist við árið 1990, þegar mjög djúp lægð gekk yfir landið 5. mynd. Veiðarfæraskúrar hafa um aldaraðir verið reistir allt niður að fjöruborði í Svíþjóð, þar sem skerjagarðurinn dregur úr öldugangi og sjávarfalla gætir lítið (t.v. Rossö, Bohus- län). Við undirbúning Landeyjarhafnar þurfti mikinn viðbúnað til að standast sjávargang og veðurham (t.h. Landeyjahöfn). – Boat sheds have traditionally been built on the shore- line on the west coast of Sweden (Rossö, Bohuslän). When preparing for a harbor at sea in Iceland measures are taken to prepare for extreme erosion (Landeyjar, S-Iceland). Ljósm./Photos: Dag Jonasson 2010 & Finnur Árnason 2009. 81_3-4_loka_271211.indd 148 12/28/11 9:14:15 AM

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.