Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2011, Page 45

Náttúrufræðingurinn - 2011, Page 45
149 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags og féll saman við stórstraumsflóð á Suðurnesjum46 (Gísli Viggósson, munnl. uppl.). Frá þeim tíma hefur stofnunin samræmt áætlanir sínar samkvæmt nýjustu reynslu og skýrslum milliríkjanefndar SÞ.2 Snemma á tíunda áratugnum var gert nýtt áhættumat á hafnarmann- virkjum út frá hækkandi sjávarstöðu og forgangsröðun varðandi við- hald og ný verkefni endurskoðuð í ljósi nýrra aðstæðna. Áætlunin var unnin og sett fram í samvinnu við samtök sveitarfélaga, Vegagerðina og ríkisvaldið. Fyrsta reglugerðin sem hvílir á þessum nýja grunni er viðbót í byggingarreglugerð48 sem kveður á um að óheimilt sé að byggja á svæðum þar sem hætta á sjávarflóðum hefur verið skilgreind, og að ekki skuli leyfa kjallara í húsum á viðkvæmum flóðasvæðum. Veggir sem snúa að sjó skulu vera traustbyggðir og gluggalausir. Norðurlönd hafa sýnt áhuga á að nýta enn frekar endurnýjanlega orku í stað olíu; lífmassi, vind- orka, jarðvarmi, sólarorka og jafn- vel öldur og sjávarföll hafa verið virkjuð. Kannað var í samvinnu norrænna sérfræðinga hvaða áhrif veðurfarsbreytingar gætu haft á nýt- ingu endurnýjanlegrar orku og þær virkjanir sem nú eru í notkun, með áherslu á vatnsafl og vindorku.49 Niðurstaðan varð sú að líkleg áhrif eru frekar jákvæð og engar veru- legar hamfarir eru fyrirsjáanlegar. Búist er við að hægt verði að fá jafnari og meiri nýtingu út úr þeim orkuverum sem fyrir eru með vax- andi vindum, meiri úrkomu og örari bráðnun. Í skýrslunni segir jafn- framt á bls. 21: „Búast má einnig við annars konar umhverfisáhrifum af aðgerðum sem miða að því að draga úr koltvísýringsútblæstri; hér duga ekki smáar lausnir lengur, og þær eru sannarlega ekki allar snotrar og því þurfa norrænu þjóðirnar að gera upp við sig hvorn kostinn þær velja: skemmdir á landslagi eða hnatt- ræna hlýnun“. Í skýrslunni49 er ekki tekin fyrir aðlögun mannvirkja að breytingum. Ekki er heldur fjallað um hugsanleg áhrif á uppistöðu- og veitulón eða hvort þörf sé á að styrkja búnað orkuveranna, en bent er á að æskileg þróun væri að orkuvinnslan yrði sveigjanlegri og fylgdi betur eftirspurnarsveiflum, einkum orka frá vindbýlum. Þátttaka almennings Á ráðstefnunni um aðlögun að lofts- lagsbreytingum2 var áberandi hve mismiklum upplýsingum hafði verið komið skipulega á framfæri við almenning á Norðurlöndum. Skandinavísku löndin vænta þess að aðgengi að vönduðum upplýs- ingum geti auðveldað almenna sam- stöðu um undirbúning breytinga og viðbrögð við þeim, en þar er sveit- arstjórnarstigið sett í öndvegi. Ef aðgerðir miðast einungis við afleið- ingar hlýnunar, án þess að ráðist sé að rót vandans, er meiri hætta á að aðlögunin mistakist. Þess vegna var lögð áhersla á að almenningur fái yfirsýn um orsakasamhengið í mál- inu enda talin hætta á að skemmdir dragi athyglina að aðlögun og frá orsökum hlýnunar. Því gætu verri afleiðingar komið í bakið á þjóðunum ef ekki næst jafnframt samstaða um að draga úr útblæstri. Vísindamenn hafa bent á að nú sé rétti tíminn til að upplýsa almenning um málið og hvetja til umræðu um allar hliðar hnattrænnar hlýnunar og viðbún- aðarsstjórnun. Karin O‘Brian við Ósólarháskóla og samstarfskonur hennar hafa vakið athygli á því að ólíklegt sé að heildaráhrifin af veður- farsbreytingum verði jákvæð18 og efast um að tæknilausnir dugi til að afstýra skaða af völdum veðurfars- breytinga (6. mynd). Gera þurfi betri grein fyrir mikilvægi málsins og þörfinni á að draga úr útblæstri. Þær átelja norsk stjórnvöld fyrir að gera ekki frekari ráðstafanir til þess að upplýsa almenning og fella áætl- anir að mismunandi aðlögunarhæfni bæði einstkalinga og sveitarfélaga. Það þurfi að vera ljóst að breyt- ingar í vistkerfum kalli ekki aðeins á tæknilegar lausnir, heldur muni þær reyna á menningu og félags- legan samtakamátt sem aftur krefjist víðtæks undirbúnings og þjálfunar þeirra sem ætlað er að stjórna nauð- synlegum aðgerðum.20 Nauðsynlegt er að endurskoða merkinguna sem lögð er í orðið viðbragð. Ekki dugir að bíða átekta og bregðast við þegar skaðinn er skeður heldur þarf að þoka málum í átt að æskilegum undirbúningi til að fyrirbyggja tjón. Til þess þarf almenna fræðslu þannig að orsakasamhengið liggi ljóst fyrir, og einnig þarf samfélagið að koma fram með nothæfa aðgerðaáætlun og krefjast almennrar þátttöku.20 Það að fólk skuli setja í gang innan- hússkælikerfi sem gengur fyrir olíu og blæs út auknum koltvísýringi í miklum hitum, sem og dæmið um gervisnjóinn, bendir til að þetta hafi ekki tekist í Noregi,18 en öllum 6. mynd. Norrænir vetur hafa áhrif á menningu, tækniþróun, ferðaþjónustu og listir. – The Nordic winter has been the source of cultural and technological development,it attracts tourists and influences creative arts. Ljósm./Photos: María Maack & Finnur Árnason. 81_3-4_loka_271211.indd 149 12/28/11 9:14:16 AM

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.