Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2011, Blaðsíða 59

Náttúrufræðingurinn - 2011, Blaðsíða 59
163 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags rétt eins og önnur höfuðsöfn lands- ins. Þörf fyrir náttúruminjasafn í Reykjavík væri enn til staðar þótt slíkt safn væri sett á laggirnar einhvers staðar fyrir utan höfuðborgarsvæðið. Í Reykjavík þjónar Náttúruminjasafn Íslands flestum, innlendum jafnt sem erlendum. Ákvörðun hlýtur því að vera tekin um staðsetningu safnsins í Reykjavík þrátt fyrir efasemdir þær sem fram koma í umræddri grein. Samkvæmt lögum 106/2001, 35/2007 og 141/2011 er Náttúru- minjasafn Íslands höfuðsafn á sviði náttúrufræða2,3,8 og samkvæmt lög- unum á safnið að safna, skrá og varðveita muni sem henta starfsemi þess (náttúruminjum) og „annast rannsóknir á starfssviði sínu“, sem eðli málsins samkvæmt getur varla verið annað en rannsóknir á náttúru og náttúruminjum.3,8 Náttúruminjasafn Íslands er þar með sett á sama stall og önnur höfuðsöfn á Íslandi og því um leið fengið sama hlutverk og náttúruminjasöfnum um allan heim. Orðið „safn“ virðist einnig vera túlkunum háð. Í safnalögum 141/20118 er eftirfarandi skilgreining á því hvað safn er: 3. gr. Hlutverk safna Söfn í skilningi laga þessara eru varanlegar stofnanir sem starfa í þágu almennings og eru ekki rekin í hagnaðarskyni. Þau skulu vera opin almenningi. Með söfnun, skráningu, varðveislu, rann- sóknum, sýningum og annarri miðlun er það hlutverk safna að tryggja menningar- og nátt- úruarf Íslands, varpa ljósi á menningar-, nátt- úru- og listasögu landsins, styrkja safnkost og heimildasöfnun innan síns sérsviðs og gera safnkost sinn og heimildasöfn aðgengileg almenningi og fræðimönnum. Í starfi sínu skulu söfn hafa að leiðarljósi að auka lífsgæði manna með því að efla skilning á þróun og stöðu menningar, lista, náttúru eða vísinda. Söfn skulu stunda markvissa söfnun muna og heimilda til að safnkostur þeirra gefi sem heildstæðasta mynd af sérsviði þeirra. Skilgreiningin er byggð á skilgrein- ingu ICOM, Alþjóðaráðs safna.9 Þau söfn sem starfa samkvæmt þessarri skilgreiningu hafa í raun aðeins eitt meginmarkmið: að verða ríkari að munum og upplýsingum um téða muni. Orðið „safn“ hefur einnig verið notað yfir það sem í raun ætti að kalla „samsafn“. Í erlendum málum er gerður skýr greinarmunur á þessu tvennu; safn er stofnun (í mörgum málum museum) en samsafn á við um muni stofnunarinnar (e., fr. collection; d., n., s. samling; þ. Sammlung). Sé litið til laga um Náttúruminjasafn Íslands er hlutverk þess skýrt; það á að safna, skrá, varðveita, rannsaka og miðla. Samkvæmt lögum um Náttúru- minjasafn Íslands hefur það rannsókn- arhlutverk1. Orðið „rannsóknir“ er ekki skilgreint í lögunum á annan hátt er að safnið skuli „annast rannsóknir á starfssviði sínu“. Stundum er reynt að skilgreina orðið rannsóknir nánar með orðum eins og „grunnrannsóknir“ og „frumrannsóknir“. Skilgreining á orðinu „grunnrannsóknir“ má finna hjá Rannsóknamiðstöð Íslands: Grunnrannsóknir fela í sér tilraunir eða fræðilega vinnu sem er innt af hendi fyrst og fremst með það í huga að afla nýrrar þekkingar á meginundirstöðum fyrirbæra og atburða sem unnt er að skoða án þess að hafa nokkra tiltekna hagnýtingu eða notkun í huga.10 Þegar rannsóknir eru stundaðar á náttúruminjum, þarf fyrst að greina muni þá sem fengið hafa stöðuna „náttúruminjar“. Við greiningu mun- anna er undantekningarlaust beitt þekktum flokkunaraðferðum, hvort heldur er um að ræða jarðfræðilega eða líffræðilega muni. Greiningu munar þarf eðli málsins samkvæmt að ljúka áður en viðkomandi munur er skráður í gagnagrunn safnsins. Þarna reynir á hið ágæta fyrirbæri „flokkunarfræði“. Starfsmenn nátt- úruminjasafna, sem sinna þessu hlut- verki, eru einmitt þjálfaðir í flokk- unarfræði til að fyrirbyggja mistök í greiningu og skráningu náttúruminja. Í náttúruminjasöfnum er fyrst og fremst beitt flokkunarfræðilegum aðferðum við rannsóknir á munum úr náttúrunni, þó annars konar nálgun komi einnig við sögu. Erfitt er að sjá fyrir sér náttúruminjasafn án flokkunarfræðilegra rannsókna, ekki síst með tilliti til gildandi laga auk hefða. Í greininni (bls. 9) fjallar höfundur um „miðstýringarvald sem Nátt- úruminjasafni er fært í lögum“ og að söfn, setur og sýningar hafi byggst upp þrátt fyrir það. Það er fjarri lagi að safninu hafi verið fært miðstýring- arvald að neinu leyti fremur en öðrum höfuðsöfnum á Íslandi. Í 2. grein laga um safnið segir: „Náttúruminjasafn Íslands veitir öðrum nátt- úruminjasöfnum ráðgjöf, stuðlar að samvinnu þeirra hér á landi og vinnur að samræmdri safnastefnu á sviði náttúrufræða.” Erfitt er að sjá eitthvert valdboð í þessari grein, enda er það fjarri lagi. Náttúruminjasafninu er einfaldlega skipað í sveit með öðrum náttúru- minjasöfnum á landinu til að styrkja starf þeirra og hefur átt gott samstarf við þau. Náttúruminjasöfn erlendis Höfundur greinarinnar hefur sitthvað að segja um þær miklu og gagngeru ætluðu breytingar sem orðið hafi á starfi og eðli náttúruminjasafna erlendis og er sú umfjöllun heldur einkennileg ef marka má orð grein- arhöfundar: „Fjölmörg náttúruminjasöfn víða um heim hafa hinsvegar á undanförnum þrem áratugum farið þá leið að efast um gildi hreinnar vísindahyggju og nálgast hlutverk sín af meiri gagn- rýni en áður. Söfnin hafa þar með horfið frá því að gera flokkunarfræði (taxonomy) að meginviðfangsefni vísindalegs starfs innan safnsins og einblínt á vistfræði- og umhverf- isrannsóknir sem meginmarkmið.“ Þessi þróun hjá náttúruminja- söfnum á ekki við rök að styðjast og ekki er að finna tilvísun í nátt- úruminjasöfnin sjálf sem styður þessa skoðun. Þegar betur er að gætt hefur fullyrðingin ekkert við að styðjast þegar náttúruminjasöfn erlendis og starfsemi þeirra eru skoðuð. Vissulega hafa náttúruminjasöfn þróast eins og allar stofnanir í samfélaginu, en að þær hafi horfið frá meginhlutverki sínu er einfaldlega rangt. Höfuðsöfn í náttúru- fræðum erlendis Ef skoðuð eru höfuðsöfn í náttúru- fræðum erlendis birtist talsvert önnur mynd en sú sem greinarhöfundur leitast við að draga upp. Hér að neðan er að finna upplýsingar um áherslur og starfsemi nokkurra alláberandi náttúruminjasafna erlendis, á Norður- löndum og víðar. Öll söfnin stunda víðtæka söfnun gripa. Svíþjóð. Náttúruminjasafn Sví- þjóðar (Naturhistoriska Riksmuseet): Safnið varð til um 1750 hjá Kon- unglegu sænsku vísindaakademíunni og er ríkisstofnun. Umsjónarmaður með munum var náttúrufræðing- urinn Carl Linneus. Árið 1786 var byggt yfir safnið sérstaklega og það klofið frá vísindaakademíunni og sýningarsöl-um komið á fót. Nátt- úruminjasafnið fékk núverandi byggingu árið 1907. Flokkunarfræði, tegundagreiningar og lýsingar eru nánast einu viðfangs-efni safnsins auk miðlunar.11 Danmörk. Náttúruminjasafn ríkisins (Statens Naturhistoriske 81_3-4_loka_271211.indd 163 12/28/11 9:14:21 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Náttúrufræðingurinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.