Són - 01.01.2006, Side 50

Són - 01.01.2006, Side 50
HJÖRTUR MARTEINSSON50 tíma upplýsingarinnar í Evrópu. Hins vegar flutti rómantíska stefnan með sér endurvakinn áhuga á hinu klassíska, háleita og fagra og jafnhliða honum gekk sonnettan í endurnýjun lífdaga. En áhugi skálda á ljóðformi sonnettunnar var þó ekki einvörðungu tengdur tíma rómantíkurinnar. Segja má að flest nafnkunnustu skáld í Evrópu hafi ort sonnettur. Nægir þar að nefna skáld eins og Shakespeare, Spenser, Wordsworth og Milton á Englandi; Goethe, Schlegel og Schelling í Þýskalandi; í Frakklandi Ronsard og symbólistanna Baudelaire, Verlaine og fleiri og á Spáni Lope de Vega, svo fáir séu nefndir. Í Danmörku kvað helst að skáldunum Schack Staffeldt, Frederik Paludan-Müller og Sophus Claussen. Líklega hefur Jónas Hallgrímsson kynnst ljóðformi sonnettunnar í ljóðum danskra og einnig þýskra skálda. Fullyrða má að sonnettan hafi – allt frá því að hún leit dagsins ljós suður á Ítalíu – skipað sérstæðan sess á fjölskrúðugum akri brag- fræðinnar og ekki örgrannt um að ákveðinn ljómi hafi alla tíð leikið um nafn hennar. Umfram önnur bragform má nefnilega halda því fram með nokkrum rétti að sonnettan sé í reynd ákveðið ljóðform eða kveðskapargrein fremur en bragarháttur. Þegar mið er tekið af hinni ítölsku frumhefð Petrarca blasa í fyrsta lagi við braglínurnar fjórtán sem hver um sig er jafnan ýmist 10 eða 11 atkvæði. Hinar fjórtán braglínur hafa löngum þótt sterkasta kenni- mark sonnettunnar á pappírnum enda þótt skáldin hafi, er leið á aldirnar, ýmist stytt eða aukið við þær ásamt öðrum tilraunum á formi sonnettunnar. Í annan stað einkenndist sonnettan í upphaflegri gerð sinni og reyndar lengi framan af öldum af fimm bragliðum í hverri braglínu og að síðustu mætti nefna rímskipanina sem Petrarca festi í sessi á forminu ABBA / ABBA / CDE / CDE. Það væri hins vegar að æra óstöðugan að telja upp öll þau afbrigði rímskipunar sem komið hafa fram í sonnettum skálda í gegnum tíðina. Eins og áður sagði gekk sonnetta í gegnum ýmsar breytingar og þróun er hún barst til annarra landa Evrópu. Þar vegur þyngst sú breyting sonnettuformsins á Englandi fyrir daga rómantíkurinnar sem kennd hefur verið við Shakespeare, Spenser og Milton. Í Frakklandi hafði ríkjandi bragarháttur alexandrínunnar þau áhrif að bragliðir franskra sonnettan urðu sex en ekki fimm og þannig barst sonnettan Þjóðverjum í upphafi þótt þýsk skáld hafi síðar lagað form hennar að ítölsku hefðinni. Það sem nú hefur verið tíundað ætti að minna á það hversu erfitt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.