Són - 01.01.2006, Qupperneq 50

Són - 01.01.2006, Qupperneq 50
HJÖRTUR MARTEINSSON50 tíma upplýsingarinnar í Evrópu. Hins vegar flutti rómantíska stefnan með sér endurvakinn áhuga á hinu klassíska, háleita og fagra og jafnhliða honum gekk sonnettan í endurnýjun lífdaga. En áhugi skálda á ljóðformi sonnettunnar var þó ekki einvörðungu tengdur tíma rómantíkurinnar. Segja má að flest nafnkunnustu skáld í Evrópu hafi ort sonnettur. Nægir þar að nefna skáld eins og Shakespeare, Spenser, Wordsworth og Milton á Englandi; Goethe, Schlegel og Schelling í Þýskalandi; í Frakklandi Ronsard og symbólistanna Baudelaire, Verlaine og fleiri og á Spáni Lope de Vega, svo fáir séu nefndir. Í Danmörku kvað helst að skáldunum Schack Staffeldt, Frederik Paludan-Müller og Sophus Claussen. Líklega hefur Jónas Hallgrímsson kynnst ljóðformi sonnettunnar í ljóðum danskra og einnig þýskra skálda. Fullyrða má að sonnettan hafi – allt frá því að hún leit dagsins ljós suður á Ítalíu – skipað sérstæðan sess á fjölskrúðugum akri brag- fræðinnar og ekki örgrannt um að ákveðinn ljómi hafi alla tíð leikið um nafn hennar. Umfram önnur bragform má nefnilega halda því fram með nokkrum rétti að sonnettan sé í reynd ákveðið ljóðform eða kveðskapargrein fremur en bragarháttur. Þegar mið er tekið af hinni ítölsku frumhefð Petrarca blasa í fyrsta lagi við braglínurnar fjórtán sem hver um sig er jafnan ýmist 10 eða 11 atkvæði. Hinar fjórtán braglínur hafa löngum þótt sterkasta kenni- mark sonnettunnar á pappírnum enda þótt skáldin hafi, er leið á aldirnar, ýmist stytt eða aukið við þær ásamt öðrum tilraunum á formi sonnettunnar. Í annan stað einkenndist sonnettan í upphaflegri gerð sinni og reyndar lengi framan af öldum af fimm bragliðum í hverri braglínu og að síðustu mætti nefna rímskipanina sem Petrarca festi í sessi á forminu ABBA / ABBA / CDE / CDE. Það væri hins vegar að æra óstöðugan að telja upp öll þau afbrigði rímskipunar sem komið hafa fram í sonnettum skálda í gegnum tíðina. Eins og áður sagði gekk sonnetta í gegnum ýmsar breytingar og þróun er hún barst til annarra landa Evrópu. Þar vegur þyngst sú breyting sonnettuformsins á Englandi fyrir daga rómantíkurinnar sem kennd hefur verið við Shakespeare, Spenser og Milton. Í Frakklandi hafði ríkjandi bragarháttur alexandrínunnar þau áhrif að bragliðir franskra sonnettan urðu sex en ekki fimm og þannig barst sonnettan Þjóðverjum í upphafi þótt þýsk skáld hafi síðar lagað form hennar að ítölsku hefðinni. Það sem nú hefur verið tíundað ætti að minna á það hversu erfitt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.