Són - 01.01.2006, Qupperneq 53

Són - 01.01.2006, Qupperneq 53
„GULLBJARTAR TITRA GÁRUR BLÁRRA UNNA“ 53 Formskilningur og fegurðartilfinning Jónasar Hallgrímssonar, sem lágu skáldskaparviðhorfum hans til grundvallar, koma glögglega fram í hinum fræga ritdómi hans um Rímur af Tistrami og Indíönu eftir Sigurð Breiðfjörð í 3. árgangi Fjölnis árið 1837. Að baki ritdómnum lágu fullkomlega breytt viðmið til hinna fagurfræðilegu þátta kveð- skaparins um leið og hann fól í sér dóm yfir þeirri kveðskapargrein sem Íslendingar höfðu iðkað af hvað mestum þrótti í gegnum ald- irnar. Enda þótt Jónas hafi ekki ætlað sér að kollvarpa rímnahefðinni voru dagar rímnanna senn taldir. Ráða má af ritdómi Jónasar að hann hafi aðhyllst þá hugsun, sem reyndar var í hávegum höfð af mörgum rómantískum skáldum þessa tíma, að á milli forms kvæðis og efnis þess hafi orðið að ríkja full- komið samræmi. Þennan skilning á tengslum forms og inntaks bók- menntaverksins má fyrst rekja til heimssýnar rómantískra skálda. Krafa þeirra fól í sér að sérhver listamaður væri margbreyttur í tján- ingu sinni en eigi einhamur. Af þeim sökum lá sú krafa á skáldum og listamönnum að þeir hefðu á valdi sínu margs konar tjáningarform. Árás Jónasar á Rímurnar af Tistrami og Indíönu stafaði fyrst og fremst af því að hann hafði fengið nóg af einsleika tjáningarinnar. Rímna- formið var í hans augum orðið gatslitið og innantómt. Andstætt þessu bar fortíðin með sér ferskleika og nýjar víddir inn í kveðskapinn – ný skáldskaparform, nýja bragarhætti. Dálæti Jónasar Hallgrímssonar á fornum bragarháttum og útfærsla á þeim kallaðist á við dýrkun rómantískra skálda á hinni gullnu forn- öld Evrópu. Ein grein af hinum fjölþætta meiði menningararfs forn- aldarinnar voru klassískir bragarhættir. En fjölbreytt beiting Jónasar á fornum innlendum og klassískum bragarháttum verður þó ekki ein- ungis rakin til dálætis hans á gullöld íslenskra (og annarra evrópskra) bókmennta. Hún snertir í raun kjarna hinar rómantísku heimssýnar: kröfuna um að skáldin færðu með sér stöðuga nýbreytni, könnuðu sífellt dulin svið skynjunarinnar og endurspegluðu kannski umfram allt í skáldskapnum brot af frumleikanum – kjarna alls lífvænlegs skáld- skapar. Með því lagði hvert skáld áherslu á sérstöðu sína og um leið tengsl við hefðina þegar það orti í anda hennar. Óhætt er að fullyrða að Jónasi hafi tekist í kveðskapnum að tvinna listræna formskynjun saman við efni og boðskap og þar virðist litlu hafa skipt undir hvaða háttum hann orti. Eins og kunn- ugt er yrkir Jónas Hallgrímsson flest kvæða sinna, eða um tvo þriðju, undir fornum háttum eddukvæða – einkum fornyrðislagi, sem var
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.