Són - 01.01.2012, Síða 123

Són - 01.01.2012, Síða 123
„Óðarfleyi fram er hrundið“ 123 skálda að spegla mannlífið og náttúruna en hún er í þeirra bókum utan við skáldið sjálft. Í ritgerðinni um franskar samtímabókmenntir er mikið gert úr trú á frjálsan anda og sjálfstæðan persónuleika. Af því sprettur nokkur fyrir- litning á klassisistunum frönsku sem létu setja sér ströng fyrirmæli um form. Hinn ungi bókmenntafræðingur talar um fúskara sem rembist við að líkja eftir meisturum sínum í máli og stíl í stað þess að íhuga djúp mannlegs hugar, greina manneskjulegar tilfinningar og hrífast.27 Formið verði að víkja fyrir innihaldinu, sé það óhjákvæmilegt. Það sé til guðdómlegur sannleikur ofar öllu öðru. Miðað við þessar skoðanir mætti ætla að Búa ríma Gríms væri hugsuð sem díalektískt svar við bókmenntum samtímans, ekki einungis við rímu Símonar og hvað þá þeim orðaleppum hans sem, eins og Sveinn Yngvi bendir á, voru sennilega til þess ætlaðir fyrst og fremst að ganga í augun á Matthíasi Jochumssyni. Það eru ríman, söguljóðið og tíminn sem eru til umræðu í kvæði Gríms, ekki marklítill skáldakritur. Í fræðilegum viðhorfum Gríms var það alltaf ljóst að hann var framar öllu öðru fylgismaður rómantísku stefnunnar, taldi að skap- gerð Norðurlandabúa hefði mótast af náttúrunni og að hin norræna lund byggi í henni að mestu leyti. Hér verður vafalaust einhverjum hugsað til lundarfars þeirra sem bjuggu í fjallinu þar sem Búi drap sverðshjöltum á hamravegg í rímunni sem hér er til umræðu. Menn hafa spurt hvers vegna Grímur hafi valið Kjalnesinga sögu til þess að yrkja útaf henni rímu en ekki einhverja frægari sögu eins og Eglu eða Njálu.28 Skýringin á því held ég tvímælalaust að sé sú að Kjalnesinga saga gaf skáldinu kost á því að fjalla um eitt af þeim umræðuefnum sem áttu huga hans, bæði í kvæðum og greinum: Hver er í reynd sá norræni andi sem býr í náttúru Norðurlandabúa og segir til um dyggðir þeirra og lífsviðhorf. Þá er í raun og veru spurt: Hver erum við og hvert stefnum við? Þessu má ekki rugla saman við síðari tíma uppáfyndingar um norrænt eða germanskt eðli. Um þetta hef ég áður fjallað í doktorsritgerð minni: Heimsborgari og þjóðskáld. Að mati Gríms eins og margra samtímamanna hans var Shake- speare norrænn höfundur, vegna þess ekki síst að persónur hans „trúa 27 „Campistron o.a.fl. kunne tjene som Exempler paa slige Dilettanter, som istedetfor at udgrunde det menneskelige Aands og Hjertes Dybder og søge de menneskelige Følelser i deres egen Begeistring, kun stræbe at kopiere deres Mester [Racine] i Form og Stiil“ (Grímur Thomsen 1843: 6). 28 Sveinn Yngvi Egilsson 1999: 140.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Són

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.