Peningamál - 01.08.2000, Page 44

Peningamál - 01.08.2000, Page 44
PENINGAMÁL 2000/3 43 Almennt eru kröfur um gagnsæi peningamála byggðar á tveimur meginforsendum. Í fyrsta lagi að það styrki stjórn peningamála ef markmið og stjórn- tæki eru kunn almenningi og ef yfirvöld geta skuld- bundið sig með trúverðugum hætti til þess að ná sett- um markmiðum. Skilvirkni markaða eflist með greiðari aðgangi að upplýsingum um stjórn peninga- mála og framvindu þeirra. Í öðru lagi krefjist góðir stjórnarhættir þess að seðlabankar séu ábyrgir gerða sinna, sérstaklega þar sem þeir hafa mikið sjálfstæði til athafna. Í formála reglnanna segir að með opinberri birt- ingu markmiða peningmálastjórnar geti seðlabanki eflt skilning almennings á áformum sínum, skapað vettvang til þess að útskýra frekar stefnumál sín og þar með stuðlað að árangursríkari peningamálastjórn. Útskýringar á forsendum peningamálaákvarðana og gagnsæ stefnumörkun ættu að styrkja miðlunarleiðir peningastefnu, að hluta til með því að efla raunsærri markaðsvæntingar en ella. Tiltrú á seðlabanka eflist við bætta miðlun upplýsinga og með því að þeir upp- fylli opinberlega yfirlýst markmið. Nauðsynlegt er talið að meta kosti og galla gagn- sæis í peningamálastjórn. Í tilfellum þar sem það gæti rýrt áhrif aðgerða í peningamálum eða grafið undan fjármálastöðugleika eða eðlilegum hagsmun- um fjármálastofnana geti verið viðeigandi að tak- marka gagnsæi. Meginástæða þess að takmarka beri birtingu ákveðinna upplýsinga um peningamálastefnu gæti verið sú að hún hafi óæskileg áhrif á ákvörðunarferli og virkni stefnunnar. Hið sama gildi um viðhorf í gengismálum, sérstaklega í löndum sem fylgja fast- gengisstefnu. Of rík krafa um upplýsingamiðlun um innanhússvangaveltur um aðgerðir á peninga- og gjaldeyrismörkuðum gæti raskað væntingum og heft umræðu þeirra sem móta stefnu. Því gæti verið óvið- eigandi fyrir seðlabanka að veita upplýsingar um innri umræður eða leggja fram gögn, auk þess sem upp gætu komið aðstæður þar sem ekki væri viðeig- andi fyrir seðlabanka að birta upplýsingar um hvernig þeir hyggjast beita sér í peninga- og gengis- málum í nánustu framtíð eða að veita nákvæmar upplýsingar um aðgerðir í gjaldeyrismálum. Í formála reglnanna segir að mikilvægt sé að huga vel að umgjörðinni sem valin er fyrir miðlun upplýsinga um peningamál. Álitamál geti t.d. verið hvort kveðið skuli á um gagnsæi peningamálastefnu í lögum um seðlabanka eða í öðrum lögum eða reglu- gerðum. Reglurnar taki raunsætt mið af þessum sjónarmiðum og geri ráð fyrir að fjölbreytt fyrir- komulag geti leitt til mikils gagnsæis. Gert er ráð fyrir því í reglunum að ákveðin atriði er varða hlut- verk, ábyrgð og markmið seðlabanka séu tilgreind í lögum. Með því að tilgreina ákveðin atriði í lögum er þeim sköpuð sérstök staða og komið í veg fyrir til- viljunarkenndar eða tíðar breytingar á mikilvægum þáttum sem varða starfsemi seðlabanka. Aðra þætti gagnsæis, svo sem mótun og framkvæmd stefnu og um aðra upplýsingamiðlun, mætti kveða á um annars staðar. Mikilvægt sé þó að aðgangur að upplýsingum sé greiður þannig að almenningur geti nálgast og metið þær án mikillar fyrirhafnar. Í formálanum segir að þótt góðar gagnsæisreglur geti stuðlað að bættri stefnumótun séu þær ekki samdar með það í huga að vera mælikvarði á kosti tiltekins starfsramma umfram aðra. Gagnsæi sé ekki takmark í sjálfu sér, né komi það í staðinn fyrir að fylgt sé traustri stefnu, heldur sé gagnsæi og traustri stefnumörkun ætlað að styrkja hvort annað. Framkvæmd peningamálastefnu og eftirlit með starfsemi fjármálastofnana er oft samtvinnað og styrkir oft hvort annað, enda hefur heilbrigði fjár- málakerfisins áhrif á stjórnun peningamála og öfugt. Stofnanalegt fyrirkomulag þessarar starfsemi er að ýmsu leyti ólíkt eftir löndum. Því er reglunum skipt í tvo hluta, gagnsæi fyrir peningastefnu seðlabanka og gagnsæi fyrir fjármálaeftirlit. Grundvallaratriði gagnsæis eru þó svipuð í báðum tilfellum. Reglurnar skiptast í fjóra meginkafla. Þeir fjalla um skýrleika hlutverks, ábyrgðar og markmiða, um gagnsætt ferli ákvarðana og tilkynninga um ákvarð- anir, um almennt aðgengi að upplýsingum um stjórn peningamála og um reikningsskil fyrir athafnir seðla- banka og heilindi þeirra. Reglurnar um gagnsæi, þýddar orðrétt, eru birtar í meðfylgjandi ramma. Seðlabanki Íslands og gagnsæi peningamála Á undanförnum árum hefur Seðlabanki Íslands gert sér far um að tileinka sér starfshætti sem rutt hafa sér til rúms í mörgum löndum og samrýmast kröfum um gagnsæi. Í þessu skyni leitast bankinn við að skýra eins vel og kostur er stefnu sína í peningamálum, stjórntæki peningamálanna og mat sitt á stöðu og horfum í efnahags- og peningamálum. Mat sitt birtir bankinn ekki síst í ritum sínum, nú einkum í ársfjórð-

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.