Glóðafeykir - 01.11.1977, Blaðsíða 16

Glóðafeykir - 01.11.1977, Blaðsíða 16
14 GLOÐAFEYKIR Héraðsskjalasafn Skagfirðinga FORSAGA OG STOFNUN.* I. Talið er, að frummerking orðsins skjal sé: ritað sönnunargagn, svo sem kaupbréf. Á 18. öld verður algengt að nota orðið um rimð gögn embætta og stofnana. Þá er farið að bera sér í munn orðið skjalasafn og átt við hvers konar gjörninga, laus skjöl og embættisbækur, sem varða afmarkað svið innan stjórnsýslukerfis, svo sem skjalasöfn biskupsstóla, amt- manna o. s. frv. Elzta heimild um skjalagjörð er frá þjóðveldistímanum: í kristinrétti er kveðið svo á, að umsjónarmenn (eigendur) kirkna skuli gera máldaga þeirra á skrá. Ein elzta heimild um fjölda skjala — skjalasöfn — er runnin frá Guðbrandi biskupi laust fyrir aldamótin 1600. Getur hann þess, að þá séu geymd á Hólum meir en 500 bréf og gjörningar. Fram um siðskiptin munu skjalasöfn nær einvörðungu hafa verið við biskupsstólana, klausmr og kirkjur. Þó hafa ríkismannaættir átt skjala- söfn varðandi landeignir sínar. Helft þeirra skjalagagna, sem enn er til frá miðöldum, hefur varðveitzt við stofnanir kirkjunnar, en hún lét, sem kunnugt er, veraldleg málefni mjög til sín taka. Jón Vilhjálmsson Craxton biskup á Hólum hélt fyrsmr bréfabók (1429—1434), svo vitað sé, og er hún enn til í frumriti. Ekki hafa geymzt fleiri bréfabækur biskupa úr katólskum sið. Arið 1746 var presmm gert að skyldu að halda kirkjubækur, en lítil varð uppskeran víða fyrr en um og upp úr 1785. Úr Skagafjarðarprófastdæmi em þó til prestsþjónusmbækur Hóla í Hjaltadal frá 1724—1747, Mikla- bæjar í Blönduhlíð frá 1747, Rípur frá 1756, Mælifells 1761. í þessi söfn vantar þó mikið. Reynistaðarklausmr hefur orðið verst úti sökum bmna; elzta prestþjónusmbók þaðan er frá því laust fyrir síðusm aldamót. Sóknarmannatöl úr prófastsdæminu ná ekki eins langt afmr. Þó eru til sóknarmannatöl frá Hólum 1776—1782, en síðan ekki söguna meir fyrr en 1818. Ovíst er, hvenær farið var að færa dóma- og þingabækur. Elzta bók * Grein þessi er rituð 1976.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Glóðafeykir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Glóðafeykir
https://timarit.is/publication/1145

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.