Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1983, Side 63

Skírnir - 01.01.1983, Side 63
SKÍRNIR KVEÐIÐ UM ÓLAF HELGA 61 hann eins og heimildanotkun kvæðanna leiðir í ljós. Ríman og helgikvæðið eru þó frábrugðin Ólafs sögum í því að í þessum kveðskap er mynd Ólafs sem trúboðskonungs og dýrlings fáguð og skírð þannig að á hana fellur enginn blettur. Það er augljóst að það hlaut að vera forystumönnum kirkjunnar harla vel að skapi að haldið væri á lofti dýrð svo ágæts konungs. Það styrkti menn í trúnni og þar með hlýðni við kirkjuna, en ýtti auð- vitað einnig undir gjafir og áheit, ekki síst til þeirra kirkna sem Ólafi voru helgaðar.30 En dýrkun Ólafs styrkti líka konungsvald- ið og umboðsmenn þess í landinu, þ. e. a. s. hún styrkti einnig þá sem fóru með völd í veraldlegum efnum. Vert er í þessu sam- bandi að gefa því gaum að Einar Gilsson var um tíma lögmað- ur og þá einn af helstu valdamönnum innlendum. Gunni Halls- son er sagður hafa verið handgenginn Hólabiskupum og eytt þar á staðnum síðustu árum ævi sinnar. Ef hann er höfundur Ólafs vísna IV höfum við sem sagt annars vegar dæmi um höfð- ingja sem yrkir, hins vegar um alþýðumann sem yrkir handa höfðingjum, og er hvort tveggja alþekkt á miðöldum. Rétt er að taka fram að hæpið er að alhæfa út frá þessum dæmum um hlutverk helgikvæða og rímna almennt, nema hvað helgikvæði voru vitaskuld alltaf til þess fallin að styrkja trú og kirkju. En skyldi kirkjulegu eða veraldlegu valdi hafa verið einhver sérstakur akkur í kvæðum eins og sagnadansinum um Ólaf? Varla. Þar er Ólafur sýndur sem breyskur maður í glímu við sömu ástríður og sækja á allan almenning. Það er ekki nóg með að hann falli fyrir freistingu heldur er syndín fyrirgefin áður en hún er drýgð. Þetta er að vísu tvírætt frá hugmyndafræðilegu sjónarmiði: annars vegar er hægt að líta svo á að kvæðið ýti undir menn að láta ástríðurnar stjórna athöfnum sínum og væri það þá í opinskárri andstöðu við hagsmuni valdakerfisins; hins vegar mætti túlka kvæðið svo að það sýndi aðeins að stór- höfðingjum leyfist það sem alþýðan má með engu móti láta eftir sér, og snýst þá dæmið við. Ókleift er að gera hér upp á milli því það fer eftir lundarfari hvers og eins hvernig hann bregst við slíkum kveðskap. Sagnadansinn sýnir hins vegar að mínum dómi að fólk hafði þörf fyrir fleiri tegundir skáldskapar en þann sem snýst um
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.