Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.01.1983, Qupperneq 63

Skírnir - 01.01.1983, Qupperneq 63
SKÍRNIR KVEÐIÐ UM ÓLAF HELGA 61 hann eins og heimildanotkun kvæðanna leiðir í ljós. Ríman og helgikvæðið eru þó frábrugðin Ólafs sögum í því að í þessum kveðskap er mynd Ólafs sem trúboðskonungs og dýrlings fáguð og skírð þannig að á hana fellur enginn blettur. Það er augljóst að það hlaut að vera forystumönnum kirkjunnar harla vel að skapi að haldið væri á lofti dýrð svo ágæts konungs. Það styrkti menn í trúnni og þar með hlýðni við kirkjuna, en ýtti auð- vitað einnig undir gjafir og áheit, ekki síst til þeirra kirkna sem Ólafi voru helgaðar.30 En dýrkun Ólafs styrkti líka konungsvald- ið og umboðsmenn þess í landinu, þ. e. a. s. hún styrkti einnig þá sem fóru með völd í veraldlegum efnum. Vert er í þessu sam- bandi að gefa því gaum að Einar Gilsson var um tíma lögmað- ur og þá einn af helstu valdamönnum innlendum. Gunni Halls- son er sagður hafa verið handgenginn Hólabiskupum og eytt þar á staðnum síðustu árum ævi sinnar. Ef hann er höfundur Ólafs vísna IV höfum við sem sagt annars vegar dæmi um höfð- ingja sem yrkir, hins vegar um alþýðumann sem yrkir handa höfðingjum, og er hvort tveggja alþekkt á miðöldum. Rétt er að taka fram að hæpið er að alhæfa út frá þessum dæmum um hlutverk helgikvæða og rímna almennt, nema hvað helgikvæði voru vitaskuld alltaf til þess fallin að styrkja trú og kirkju. En skyldi kirkjulegu eða veraldlegu valdi hafa verið einhver sérstakur akkur í kvæðum eins og sagnadansinum um Ólaf? Varla. Þar er Ólafur sýndur sem breyskur maður í glímu við sömu ástríður og sækja á allan almenning. Það er ekki nóg með að hann falli fyrir freistingu heldur er syndín fyrirgefin áður en hún er drýgð. Þetta er að vísu tvírætt frá hugmyndafræðilegu sjónarmiði: annars vegar er hægt að líta svo á að kvæðið ýti undir menn að láta ástríðurnar stjórna athöfnum sínum og væri það þá í opinskárri andstöðu við hagsmuni valdakerfisins; hins vegar mætti túlka kvæðið svo að það sýndi aðeins að stór- höfðingjum leyfist það sem alþýðan má með engu móti láta eftir sér, og snýst þá dæmið við. Ókleift er að gera hér upp á milli því það fer eftir lundarfari hvers og eins hvernig hann bregst við slíkum kveðskap. Sagnadansinn sýnir hins vegar að mínum dómi að fólk hafði þörf fyrir fleiri tegundir skáldskapar en þann sem snýst um
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.