Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1983, Side 149

Skírnir - 01.01.1983, Side 149
SKÍRNIR HELGISÖGUR 143 berg heldur því fram að í sögunni verði vart við lærdómsáhuga sem einkennandi sé fyrir munka af Benediktsreglu en hann hafn- ar því að sagan sé samin á Þingeyrum sakir ‘zuruckhaltende Darstellung der Saga in der Naturwunderepisode in Thingeyr- ar’ (bls. 257), en þar á hann við þá frásögn sögunnar, þeg- ar hinn sæli Jón hét til árs á vorþingi á Þingeyrum að þar skyldi reisa kirkju og bæ, og segir þá sagan: at á þeiri sömu viku váru í brottu ísar þeir allir, er þetta hallæri hafði af staðit at miklum hluta, svá at hvergi varð vart við, en jörðin skipaðiz svá skjótt við til gróðrar, at á þeiri sömu viku váru sauðgrös nær ærin 2‘4 Á því leikur lítill vafi að erlendur helgisagnaritari hefði gert meira úr þessum atburði, en fyrir íslenska áheyrendur er þetta stórkostlegt kraftaverk og girðir ekki fyrir að sagan sé þar sam- in. í Jóns sögu er ekki heldur nefnt að Jón Ögmundarson hafi stofnað klaustrið á Þingeyrum eins og lengi liefur verið haft fyr- ir satt og er að finna í Lárentíus sögu og einu skjali frá 14. öld. Koppenberg bendir á að helgisagnaritari hefði varla sleppt því að hampa slíkum atburði.23 Af því mætti fremur álykta að báðar gerðir Jóns sögu hafi verið skrifaðar áður en Jóni var eignuð hlutdeild í stofnun klaustursins. Ljóst er af heimildum að það er Auðun rauði Þorbergsson sem reynir að stuðla að aukinni vegsömun Jóns og áheitum innan biskupsdæmisins; hann læt- ur taka upp hið meira hald (duplex festum) á færsludag (trans- latio) Jóns 3. mars og væri eðlilegt að ætla að við það tækifæri liefði ii-gerð sögunnar verið gefin út.24 Hún heyrir til norð- lenska Benediktínaskólanum að stíl og efnistökum, en einn helsti fulltrúi hans er Bergur Sokkason. Hann gekk til bræðra- lags á Þingeyrum 1316 eða 1317. Væri ólíklegt, ef hann væri rit- stjóri sögunnar, að hann hefði ekki látið þess getið að Jón liefði stofnað klaustrið.25 í þessu sambandi er vert að geta þess að í formála Æ-gerðarinnar er sögunni haldið fram sem ‘rétt- ligri frásögn’ og getur því vísað til þess að sú gerð hafi verið álitin sannari eða réttari. Það er eðlilegt að rannsóknarmaður vilji kanna forsendur dýrkunar hins helga manns og það samfélag sem liún er sprott- in upp úr. Þetta gerir Koppenberg að vissu marki. Hann rekur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.