Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1983, Page 170

Skírnir - 01.01.1983, Page 170
164 ÁRNI BÖÐVARSSON SKÍRNIR íslenskra ritraða og fleiri þessi háttar nöfnum notaðir að hætti enskrar tungu, ekki islenskrar. Til að mynda er í ritaskránni ritað Byskupa Sögur, íslenzk Fornrit, en í textanum sjálfum stendur þó Grettis saga o.s.frv. Þá hefði verið gott að hafa i bókinni lítið yfirlit um hvers konar breyt- ingar hafa helst orðið frá fomíslensku til nýíslensku, án þess þó að gera nákvæma grein fyrir þeim. Meginefnið hefði komist á eina blaðsíðu eða svo. Það hefði komið að góðu gagni og getað auðveldað notendum aðgang að nútímaíslensku. Samsvarandi yfirlit, líkt og í alfræðibók, um tengsl ís- lensku við önnur mál hefði einnig átt erindi f bókina til að víkka sjón- hringinn. Um allan slíkan fróðleik verða notendur því að leita út fyrir bókina. Ég sé til að mynda hvergi minnst á að sáralítill munur er á forníslensku og fornnorsku, þótt finnanlegur sé og fari um sumt eftir einföldum reglum. Þá er hvergi minnst á mismunandi rithátt í samræmdum útgáfum, að hann er í mörgum þeirra allur annar en i bókinni. Þess er ekki heldur getið að höfundar eða skrásetjarar forníslenskra texta bjuggu við alfrjálsa stafsetn- ingu og fylgdu engum samræmdum reglum í nútímaskilningi. Þeirra við- miðun var aðeins sú að lesandinn skildi. Öll slík fræðsla held ég eigi erindi í bók af þessu tagi, svo að nemendur séu ekki með öllu háðir náð eða kunnáttu kennarans. Til þessa hefur verið algengast í íslenskum orðasöfnum að sýna beyging- ar með kenniföllum nafnorða (nefnifalli og eignarfalli eintölu, nefnifalli fleirtölu) og kennimyndum sagnorða. Þá er nemendum bent á leið beyg- ingakerfisins til að finna allar beygingarmyndir orðsins. En með þess- ari aðferð hafa lýsingarorð orðið út undan því að engin samsvarandi reglu- bundin aðferð hefur verið höfð til að sýna stofn þeirra eða beygingu. Auk þess kemur hún þá fyrst að fullu gagni þegar nemendur hafa lært beyg- ingu viðeigandi beygingarflokks. Óðrum gagnar ekki að sjá orðmyndir eins og gestr, -s, -ir eða skjóta — skaut — skutu — skotit. Höfundar þessarar kennslubókar fara aðra leið. Þeir sýna í svigurn við hvert orð hver stofn þess er. Raunar er oft vafamál hvaða mynd stofnsins er árangursríkast að sýna í bók af þessu tagi. En þess ber að gæta að nem- endur sem nota þessa aðferð verða einnig að læra hina eldri til þess að geta notað sér orðabækur og aðrar handbækur. Aftur er það ótvíræður kostur að á þennan hátt læra nemendur stofninn um leið og þeir læra orðið. Því á hún einmitt heima í kennslubók, og við kennslu, bæði útlendinga og ís- lendinga, hef ég oft saknað reglubundinnar framsetningar þar sem fram kæmi grunnmynd orðsins sem í íslensku er svo oft önnur en yfirborðsgerðin. Þrátt fyrir þessa kosti virðist mér að misræmi milli samsvarandi orða eða beygingarmynda geti orðið notendum til trafala og sums staðar hefði ég kosið að höfundar hefðu beitt aðferð sinni öðruvísi. Stofnmyndin kvœð-j- við orðið kvæði er til dæmis til þess fallin að leiða nemendur á villigötur og koma inn þeirri hugmynd að þágufall fleirtölu sé kvœðjum og eignar- fall fleirtölu kvceðja, eins þó þeir viti að á undan i hverfur þetta j að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.