Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1983, Page 185

Skírnir - 01.01.1983, Page 185
SKÍRNIR RITDÓMAR 179 og nefnir dæmi um hve fljótt hann lendir í erfiðleikum með að ná mark- miði ferðarinnar, ýmis atvik og fólk sem eiga að vera og veita svör við spurn- ingum vekja upp nýjar. T.d. svara Tumi Jónsen og frú Fína nákvæmum spurningum sögumanns með þessum orðum: „Ef stórt er spurt verður oft Iítið svar væni rninn" og „oft má satt kyrt liggja". Höf. nefnir hvernig hlutlæg frásögn Umba setji mark sitt á byggingu sögunnar. Sögumaður leiði ekki söguna á rökrænan hátt heldur dragi til- viljanakennd atvik áfram söguþráðinn nánast markmiðslaust. Kreppa sög- unnar (og jafnframt sögumanns) birtist síðan með ýmsu öðru móti. T.d. sé hæðst að því að strangvísindalegar mælingar hafi fólgnar í sér endanlegan sannleika, fáránleikinn verði alger þegar þannig mælikvarði er lagður á ein- föld fyrirbæri eins og skúrgrey. í öðrum hluta kaflans fjallar höf. um áhersluna sem Kristnihaldið leggur á ábyrgðina að segja jafnt sem þegja. Embætti sr. Jóns felst í því að boða orðið. Hins vegar vantreystir hann orðum og hefur því neglt fyrir kirkju- dyrnar. Jökullinn er fyrir honum andstæða orðsins. Þessa hneigð Kristni- haldsins gegn orðabruðli telur höf. vera ástæðu fyrir því hve rík sagan er að táknum, með notkun þeirra takist Halldóri að koma boðskap sínum til skila með sem fæstum orðum. Höf. minnir á að þetta sé í anda þeirrar taó- speki sem Halldór aðhyllist. Höf. finnst það hins vegar ekki skipta megin- máli fyrir skilning á sögunni að hún geymi taóísk einkenni. Hitt sé eftir- tektarverðara að Halldór bregði yfir hana dulúðugu ljósi. Þetta geri vest- rænurn lesendum erfiðara um vik, þeir hneigist til að segja tákn sögunnar óskiljanleg. Höf. telur að táknin séu mystifíseruð af ráðnum hug Halldórs enda sé í sögunni lögð áhersla á að náttúran sé ofar mönnum, hún breyti högum þeirra en þeir ekki henni. Því til styrktar nefnir höf. dæmi um afdrif bíls og kirkju í Kristnihaldinu. Höf. leggur áherslu á andstæður sr. Jóns og Umba, sá fyrrnefndi standi gegn nútíma lifnaðar- og samfélagsháttum, hinn síðarnefndi sé hins vegar afsprengi ráðvillts neyslusamfélags. Hvað verður um Umba í lokin viti hvorki sagan né Halldór. Höf. finnst það merki um úrræðaleysi hjá Halldóri að hann skuli eftir Kristnihaldið algerlega snúa sér að sjálfsævisögulegu efni og liðnum atburðum sem geisli f blámóðu fjarlægðarinnar. í seinasta hluta fjórða kafla metur höf. stuttlega afstöðu sögunnar til sam- félagsins. Staða sr. Jóns finnst höf. sérkennileg, hann er hafinn upp yfir viðmið samfélagsins. Eins og fleiri persónur í verkum Halldórs hafnar hann neyslu- þjóðfélaginu, hann hvorki kaupir vörur né stundar sjálfsþurftarbúskap, ekki yrkir hann jörðina eins og Steinar í Hlíðum. Rafmagn fær hann ekki vegna þess að hann biðji um það heldur er honum það lögskipað. Þótt sagan gerist i þröngum samfélagsgeira, sem engan veginn er dæmigerður fyrir sam- félagið í heild, minnir höf. á að gagnrýni prestsins beinist að öllu samfé- laginu. Að mati höf. dregur sagan upp alúðlega mynd af prestinum og einstaklingshyggju hans andstætt illúðlegu samfélagi og afsprengjum þess.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.