Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1983, Síða 185

Skírnir - 01.01.1983, Síða 185
SKÍRNIR RITDÓMAR 179 og nefnir dæmi um hve fljótt hann lendir í erfiðleikum með að ná mark- miði ferðarinnar, ýmis atvik og fólk sem eiga að vera og veita svör við spurn- ingum vekja upp nýjar. T.d. svara Tumi Jónsen og frú Fína nákvæmum spurningum sögumanns með þessum orðum: „Ef stórt er spurt verður oft Iítið svar væni rninn" og „oft má satt kyrt liggja". Höf. nefnir hvernig hlutlæg frásögn Umba setji mark sitt á byggingu sögunnar. Sögumaður leiði ekki söguna á rökrænan hátt heldur dragi til- viljanakennd atvik áfram söguþráðinn nánast markmiðslaust. Kreppa sög- unnar (og jafnframt sögumanns) birtist síðan með ýmsu öðru móti. T.d. sé hæðst að því að strangvísindalegar mælingar hafi fólgnar í sér endanlegan sannleika, fáránleikinn verði alger þegar þannig mælikvarði er lagður á ein- föld fyrirbæri eins og skúrgrey. í öðrum hluta kaflans fjallar höf. um áhersluna sem Kristnihaldið leggur á ábyrgðina að segja jafnt sem þegja. Embætti sr. Jóns felst í því að boða orðið. Hins vegar vantreystir hann orðum og hefur því neglt fyrir kirkju- dyrnar. Jökullinn er fyrir honum andstæða orðsins. Þessa hneigð Kristni- haldsins gegn orðabruðli telur höf. vera ástæðu fyrir því hve rík sagan er að táknum, með notkun þeirra takist Halldóri að koma boðskap sínum til skila með sem fæstum orðum. Höf. minnir á að þetta sé í anda þeirrar taó- speki sem Halldór aðhyllist. Höf. finnst það hins vegar ekki skipta megin- máli fyrir skilning á sögunni að hún geymi taóísk einkenni. Hitt sé eftir- tektarverðara að Halldór bregði yfir hana dulúðugu ljósi. Þetta geri vest- rænurn lesendum erfiðara um vik, þeir hneigist til að segja tákn sögunnar óskiljanleg. Höf. telur að táknin séu mystifíseruð af ráðnum hug Halldórs enda sé í sögunni lögð áhersla á að náttúran sé ofar mönnum, hún breyti högum þeirra en þeir ekki henni. Því til styrktar nefnir höf. dæmi um afdrif bíls og kirkju í Kristnihaldinu. Höf. leggur áherslu á andstæður sr. Jóns og Umba, sá fyrrnefndi standi gegn nútíma lifnaðar- og samfélagsháttum, hinn síðarnefndi sé hins vegar afsprengi ráðvillts neyslusamfélags. Hvað verður um Umba í lokin viti hvorki sagan né Halldór. Höf. finnst það merki um úrræðaleysi hjá Halldóri að hann skuli eftir Kristnihaldið algerlega snúa sér að sjálfsævisögulegu efni og liðnum atburðum sem geisli f blámóðu fjarlægðarinnar. í seinasta hluta fjórða kafla metur höf. stuttlega afstöðu sögunnar til sam- félagsins. Staða sr. Jóns finnst höf. sérkennileg, hann er hafinn upp yfir viðmið samfélagsins. Eins og fleiri persónur í verkum Halldórs hafnar hann neyslu- þjóðfélaginu, hann hvorki kaupir vörur né stundar sjálfsþurftarbúskap, ekki yrkir hann jörðina eins og Steinar í Hlíðum. Rafmagn fær hann ekki vegna þess að hann biðji um það heldur er honum það lögskipað. Þótt sagan gerist i þröngum samfélagsgeira, sem engan veginn er dæmigerður fyrir sam- félagið í heild, minnir höf. á að gagnrýni prestsins beinist að öllu samfé- laginu. Að mati höf. dregur sagan upp alúðlega mynd af prestinum og einstaklingshyggju hans andstætt illúðlegu samfélagi og afsprengjum þess.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.