Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1983, Side 195

Skírnir - 01.01.1983, Side 195
SKÍRNIR RITDÓMAR 189 ur sem merking þeirra felst í ýtarlegri mannlýsingu í sjónarmiðju sagnanna, hinsvegar sögur sem höfuðpersónum þeirra er augljóslega ætlað einhvers- konar tákn- eða dæmigildi umfram hina bókstaflegu merkingu málsins og lagt er út af henni í sögunum sjálfum. Eða sögur sem skipa sálfræði- og siðferðislegum dæmum upp í viðlíka sögusnið, Vegurinn yfir heiðina eftir Þórleif Bjarnason, Andóf í þraut eftir Jón Dan? Efasemi manns um íslensk- ar smásögur stafar auðvitað ekki af þvi að ekki séu margar góðar sögur í safninu, eins og til dæmis fyrrnefndar sögur Hagalíns og Indriða, miklu heldur af hinu hvað þar eru margar sögur sem ekki greina sig á neinn hátt frá, hvað þá bera af mörgum öðrum sögum samtímis sér eða öðrum og annarskonar sögum eftir sömu höfunda. Af því helgast Iíka hvað safnið verður kynlega fábreytt aflestrar, sögurnar einatt líkar sín í milli. í sögu eftir erki-realista frá öldinni sem leið, Birni í Gerðurn eftir Jónas Jónasson frá Hrafnagili, sem upp er tekin í íslenskar smásögur, er augljós vilji höfundar, metnaður sögunnar að varpa ljósi á lífið í kringum sig, samtíð og samfélag. Þar ber á góma hin og önnur brýn viðfangsefni í þá daga — eins og sullaveiki, skottulækningar, mormónatrú og vesturfarir. í miðri sögu tekur höfundur blað frá munni sér og fer beinlínis að predika fyrir lesandanum skynsamlega skoðun á heilbrigðismálum. En ætli merking, hvað þá gildi sögunnar hafi nokkru sinni falist í þessum og þvílíkum efnisatriðum liennar? Slíkt sem það er stafar það öllu heldur af hinni níð- angurslegu lýsingu sögunnar á örbjarga, vonarsnauðu mannlífi og lífshátt- um, og af henni kann umvöndun, ádeila sögunnar að hafa þegið mátt sinn, ef einhver var. Hvað sem líður skynsamlegri skoðun á kaffibrúki í sveitum verður kaffidrykkjan út í gegnum söguna svo sem myndrænt leiðarstef, árétting þess umkomuleysis sem hún lýsir. Og merking sögunnar alveg bókstafleg, sagan hvorki tákn eða dæmi upp á eitt eða neitt utan sjálfrar sín. Ætli sé ekki svo um rnargar aðrar og betri smásögur sem með raunsæis- móti fjalla um hin eða önnur yrkisefni úr eigin samtíð? Nú á dögum finnst víst fáum margt um Björn á Gerðum, hvað sem ver- ið hefur, þó lesa megi söguna sem menningarsögulegt dæmi eða heimild. Hitt má þar fyrir vera að hin svarta sýn á yrkisefnið sem þar birtist í og með umvöndunar- og umbótastefnu hennar komi víðar og síðar fram í sögum — ýmsurn sögum Halldórs Stefánssonar með yfirvarpi þjóðfélags- lýsingar og ádeilu, til dæmis, þorpssögum Guðbergs Bergssonar eða Stein- ars Sigurjónssonar frá seinni árum, svo að eitthvað sé nefnt. Og hér í safn- inu í skringisögu úr sjávarplássi eftir lítt kunnan höfund, Grafaranum í Lýsufirði eftir Stanley Melax. Það er ekki endilega víst að arfurinn eftir raunsæisstefnu og natúralisma sé allur þar sem hann er séður. Það er ekki þar fyrír, flest veigamesta efnið, margir höfundar, sumar einstakar sögur, er svo sem sjálfgefið í safnrit eins og Islenskar smásögur. Svo er um alla helstu skáldsagnahöfunda, allt frá Einari Kvaran og Jóni Trausta til Guðbergs Bergssonar og Thors Vilhjálmssonar, að þeir birta einnig margt af smásögum, og þarf þá ekki endilega að líta á smásögur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.