Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1983, Page 195

Skírnir - 01.01.1983, Page 195
SKÍRNIR RITDÓMAR 189 ur sem merking þeirra felst í ýtarlegri mannlýsingu í sjónarmiðju sagnanna, hinsvegar sögur sem höfuðpersónum þeirra er augljóslega ætlað einhvers- konar tákn- eða dæmigildi umfram hina bókstaflegu merkingu málsins og lagt er út af henni í sögunum sjálfum. Eða sögur sem skipa sálfræði- og siðferðislegum dæmum upp í viðlíka sögusnið, Vegurinn yfir heiðina eftir Þórleif Bjarnason, Andóf í þraut eftir Jón Dan? Efasemi manns um íslensk- ar smásögur stafar auðvitað ekki af þvi að ekki séu margar góðar sögur í safninu, eins og til dæmis fyrrnefndar sögur Hagalíns og Indriða, miklu heldur af hinu hvað þar eru margar sögur sem ekki greina sig á neinn hátt frá, hvað þá bera af mörgum öðrum sögum samtímis sér eða öðrum og annarskonar sögum eftir sömu höfunda. Af því helgast Iíka hvað safnið verður kynlega fábreytt aflestrar, sögurnar einatt líkar sín í milli. í sögu eftir erki-realista frá öldinni sem leið, Birni í Gerðurn eftir Jónas Jónasson frá Hrafnagili, sem upp er tekin í íslenskar smásögur, er augljós vilji höfundar, metnaður sögunnar að varpa ljósi á lífið í kringum sig, samtíð og samfélag. Þar ber á góma hin og önnur brýn viðfangsefni í þá daga — eins og sullaveiki, skottulækningar, mormónatrú og vesturfarir. í miðri sögu tekur höfundur blað frá munni sér og fer beinlínis að predika fyrir lesandanum skynsamlega skoðun á heilbrigðismálum. En ætli merking, hvað þá gildi sögunnar hafi nokkru sinni falist í þessum og þvílíkum efnisatriðum liennar? Slíkt sem það er stafar það öllu heldur af hinni níð- angurslegu lýsingu sögunnar á örbjarga, vonarsnauðu mannlífi og lífshátt- um, og af henni kann umvöndun, ádeila sögunnar að hafa þegið mátt sinn, ef einhver var. Hvað sem líður skynsamlegri skoðun á kaffibrúki í sveitum verður kaffidrykkjan út í gegnum söguna svo sem myndrænt leiðarstef, árétting þess umkomuleysis sem hún lýsir. Og merking sögunnar alveg bókstafleg, sagan hvorki tákn eða dæmi upp á eitt eða neitt utan sjálfrar sín. Ætli sé ekki svo um rnargar aðrar og betri smásögur sem með raunsæis- móti fjalla um hin eða önnur yrkisefni úr eigin samtíð? Nú á dögum finnst víst fáum margt um Björn á Gerðum, hvað sem ver- ið hefur, þó lesa megi söguna sem menningarsögulegt dæmi eða heimild. Hitt má þar fyrir vera að hin svarta sýn á yrkisefnið sem þar birtist í og með umvöndunar- og umbótastefnu hennar komi víðar og síðar fram í sögum — ýmsurn sögum Halldórs Stefánssonar með yfirvarpi þjóðfélags- lýsingar og ádeilu, til dæmis, þorpssögum Guðbergs Bergssonar eða Stein- ars Sigurjónssonar frá seinni árum, svo að eitthvað sé nefnt. Og hér í safn- inu í skringisögu úr sjávarplássi eftir lítt kunnan höfund, Grafaranum í Lýsufirði eftir Stanley Melax. Það er ekki endilega víst að arfurinn eftir raunsæisstefnu og natúralisma sé allur þar sem hann er séður. Það er ekki þar fyrír, flest veigamesta efnið, margir höfundar, sumar einstakar sögur, er svo sem sjálfgefið í safnrit eins og Islenskar smásögur. Svo er um alla helstu skáldsagnahöfunda, allt frá Einari Kvaran og Jóni Trausta til Guðbergs Bergssonar og Thors Vilhjálmssonar, að þeir birta einnig margt af smásögum, og þarf þá ekki endilega að líta á smásögur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.