Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1983, Síða 195

Skírnir - 01.01.1983, Síða 195
SKÍRNIR RITDÓMAR 189 ur sem merking þeirra felst í ýtarlegri mannlýsingu í sjónarmiðju sagnanna, hinsvegar sögur sem höfuðpersónum þeirra er augljóslega ætlað einhvers- konar tákn- eða dæmigildi umfram hina bókstaflegu merkingu málsins og lagt er út af henni í sögunum sjálfum. Eða sögur sem skipa sálfræði- og siðferðislegum dæmum upp í viðlíka sögusnið, Vegurinn yfir heiðina eftir Þórleif Bjarnason, Andóf í þraut eftir Jón Dan? Efasemi manns um íslensk- ar smásögur stafar auðvitað ekki af þvi að ekki séu margar góðar sögur í safninu, eins og til dæmis fyrrnefndar sögur Hagalíns og Indriða, miklu heldur af hinu hvað þar eru margar sögur sem ekki greina sig á neinn hátt frá, hvað þá bera af mörgum öðrum sögum samtímis sér eða öðrum og annarskonar sögum eftir sömu höfunda. Af því helgast Iíka hvað safnið verður kynlega fábreytt aflestrar, sögurnar einatt líkar sín í milli. í sögu eftir erki-realista frá öldinni sem leið, Birni í Gerðurn eftir Jónas Jónasson frá Hrafnagili, sem upp er tekin í íslenskar smásögur, er augljós vilji höfundar, metnaður sögunnar að varpa ljósi á lífið í kringum sig, samtíð og samfélag. Þar ber á góma hin og önnur brýn viðfangsefni í þá daga — eins og sullaveiki, skottulækningar, mormónatrú og vesturfarir. í miðri sögu tekur höfundur blað frá munni sér og fer beinlínis að predika fyrir lesandanum skynsamlega skoðun á heilbrigðismálum. En ætli merking, hvað þá gildi sögunnar hafi nokkru sinni falist í þessum og þvílíkum efnisatriðum liennar? Slíkt sem það er stafar það öllu heldur af hinni níð- angurslegu lýsingu sögunnar á örbjarga, vonarsnauðu mannlífi og lífshátt- um, og af henni kann umvöndun, ádeila sögunnar að hafa þegið mátt sinn, ef einhver var. Hvað sem líður skynsamlegri skoðun á kaffibrúki í sveitum verður kaffidrykkjan út í gegnum söguna svo sem myndrænt leiðarstef, árétting þess umkomuleysis sem hún lýsir. Og merking sögunnar alveg bókstafleg, sagan hvorki tákn eða dæmi upp á eitt eða neitt utan sjálfrar sín. Ætli sé ekki svo um rnargar aðrar og betri smásögur sem með raunsæis- móti fjalla um hin eða önnur yrkisefni úr eigin samtíð? Nú á dögum finnst víst fáum margt um Björn á Gerðum, hvað sem ver- ið hefur, þó lesa megi söguna sem menningarsögulegt dæmi eða heimild. Hitt má þar fyrir vera að hin svarta sýn á yrkisefnið sem þar birtist í og með umvöndunar- og umbótastefnu hennar komi víðar og síðar fram í sögum — ýmsurn sögum Halldórs Stefánssonar með yfirvarpi þjóðfélags- lýsingar og ádeilu, til dæmis, þorpssögum Guðbergs Bergssonar eða Stein- ars Sigurjónssonar frá seinni árum, svo að eitthvað sé nefnt. Og hér í safn- inu í skringisögu úr sjávarplássi eftir lítt kunnan höfund, Grafaranum í Lýsufirði eftir Stanley Melax. Það er ekki endilega víst að arfurinn eftir raunsæisstefnu og natúralisma sé allur þar sem hann er séður. Það er ekki þar fyrír, flest veigamesta efnið, margir höfundar, sumar einstakar sögur, er svo sem sjálfgefið í safnrit eins og Islenskar smásögur. Svo er um alla helstu skáldsagnahöfunda, allt frá Einari Kvaran og Jóni Trausta til Guðbergs Bergssonar og Thors Vilhjálmssonar, að þeir birta einnig margt af smásögum, og þarf þá ekki endilega að líta á smásögur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.