Morgunblaðið - Sunnudagur - 12.07.2015, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - Sunnudagur - 12.07.2015, Blaðsíða 12
Sjávarháski 12 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 12.7. 2015 H elstu framfarir síðustu ára liggja í almennum öryggis- málum, fræðslu og búnaði um borð,“ segir Jón Arilíus Ingólfsson hjá rann- sóknanefnd samgönguslysa, aðspurður hvernig skýra megi mikla fækkun banaslysa á sjó síðastliðna áratugi. „Þarna kemur svo Slysavarnaskólinn til og þangað þurfa sjó- menn að fara á fimm ára fresti til að end- urnýja skírteini sitt. Þar er kennt á allan búnað og fólk fær að reyna sig í björgunartækjum eins og t.d. björgunarbátum. Menn læra fyrstu hjálp, fara á brunanámskeið, læra að yfirgefa skip og svo framvegis. Þarna eru allir þættir teknir fyrir. Þetta sígur inn á kerfið hjá mönnum og þeir gera sér betur grein fyrir hættunum.“ Jón segir ýmsa þætti hafa breyst í gegn- um tíðina sem stuðlað hafa að fækkun sjó- slysa. „Starfsreynsla hefur aukist, þótt ég hafi ekki tölfræði fyrir framan mig um það. Áður fyrr var mikið um að menn væru að skjótast á sjó og mikið af nýliðum, það skap- ar ákveðna hættu. Starfstími hefur líka breyst, bæði vegna veiðistýringar og svo eru oft á tíðum tvær áhafnir á skipum, þannig að það er ekki lengur þessi þreyta sem var. Starfsárið er heldur ekki fullt ár eins og var, þegar veiðar voru ekki kvótasettar.“ Á skip- unum sjálfum sé enn fremur gert hættumat á umhverfi og menn almennt farnir að hugsa öðruvísi. „Fyrstu lög um rannsóknir sjóslysa komu 2001 og síðan þá hefur öðruvísi verið unnið að rannsóknunum. Þetta eru sjálf- stæðar rannsóknir og nú má t.d. ekki nota skýrslur okkar fyrir dómstólum. Það hefur í för með sér að menn þurfa ekki að verja sig heldur geta sagt okkur allt saman og það var mikið til bóta, sem sést m.a. í því hversu mikið er lesið og skoðað á vefnum okkar. Þar geta menn lesið um hvað hefur farið úrskeið- is hjá öðrum og athugað svo málin hjá sér sjálfum. Þetta (innskot blaðamanns: þ.e. fækkun sjóslysa) er í rauninni eðlileg þróun miðað við allt sem á undan er gengið.“ Búnaðurinn skoðaður í júlí 2014 Í sjóslysinu sem varð utan Aðalvíkur síðast- liðinn þriðjudag, virkaði svokallaður sleppi- búnaður ekki sem skyldi en sá búnaður á að losa og sleppa björgunarbátum á sjálfvirkan hátt þegar skip sekkur. Tveir björg- unarbátar, hvor frá sínu fyrirtækinu, voru um borð í fiskibátnum en hvorugur kom upp. Spurður um eftirlit með öryggisbúnaði báta, segir Jón þá vera skoðaða af viðurkenndum eftirlitsaðilum einu sinni á ári. „Þá er farið yfir allan bátinn, allt opnað og skoðað. Síðan er að auki búnaðarskoðun á vegum Sam- göngustofu einu sinni á ári. En allur búnaður getur brugðist,“ segir Jón og tekur fram að sleppibúnaðurinn sem um ræðir í bátnum sem fórst hafi seinast verið yfirfarinn í júlí á síðasta ári. „Nú erum við að senda myndavél niður til að skoða þetta,“ bætir Jón við en hann segir mögulegt að búnaðurinn sjálfur hafi virkað en að hann hafi hins vegar flækst í eitthvað og bátarnir þess vegna ekki komið upp. Þetta þurfi að skoða nánar. Jón segist aðspurður ekki hafa myndað sér skoðun á því hvort herða þurfi eftirlit með öryggisbúnaði skipa. „Skoðun einu sinni á ári hefur hingað til verið talin nóg, svipað og með bílana. Umgengni og umhugsun skip- verja um borð skiptir síðan einnig máli, þótt utanaðkomandi aðili komi til einu sinni á ári.“ Áhafnir einstakra skipa og báta sjái t.d. sjálfar um að halda nýliðafræðslu, björgunar- og brunaæfingar, og engin ástæða sé til ann- ars en að ætla að vel sé staðið að því. Allur búnaður getur brugðist Banaslys á sjó við Ísland Á tímabilinu 1971 til 2015 450 400 350 300 250 200 150 100 50 0 197 1-19 80 198 1-19 90 199 1-20 00 200 1-20 10 201 1 201 2 201 3 201 4 201 5 Sam tals Með alta l á ár i 203 116 63 21 0* 4 2 0 1 410 9,1 *Á vefnum RNS.is stendur: „Eitt banaslys var þó á íslensku hafsvæði á árinu en það varð á grænlensku nótaveiðiskipi, Eiríku GR-18-119, þegar skipverji fór fyrir borð og drukknaði.“ FRAMFARIR HAFA ORÐIÐ Í ÖRYGGISMÁLUM OG FRÆÐSLU ÍSLENSKRA SJÓMANNA SÍÐUSTU ÁRATUGI OG ÞAÐ SKILAR SÉR Í FÆKKUN SJÓSLYSA. JÓN ARILÍUS INGÓLFSSON HJÁ RANNSÓKNANEFND SAMGÖNGUSLYSA SEGIR ÞAÐ TELJAST NÓG AÐ YFIRFARA ÖRYGGISBÚNAÐ EINU SINNI Á ÁRI. Guðrún Ingibjörg Þorgeirsdóttir gith@mbl.is BÆTT STARFSUMHVERFI SJÓMANNA STUÐLAR AÐ FÆRRI SLYSUM Jón Arilíus Ingólfsson S tór maður og þrekinn kemur til dyra á Langholtsveginum í Reykjavík og réttir fram hönd með sverum fingrum. Hann heitir Magnús Jónsson og hefur sögur að segja eftir að hafa þrisvar lifað af sjáv- arháska á löngum sjómannsferli. Magnús býður í kaffisopa inni í eldhús- króknum. Þá leynir sér ekki að hann er ekki lengur léttur á fæti. Hann segir fæturna orðna lélega en að líkaminn sé að öðru leyti góður. „Það er ekkert að marka útlitið en skrokkurinn er öllu verri. Það er sagt að það sé 35% erfiðara fyrir fæturna að vera á sjó en á landi,“ segir Magnús sem er unglegur og hraustlegur miðað við tæplega 86 ára gamlan mann. „Eftir að ég hætti á sjónum fór ég í vinnu sem hentaði ekki vel fótunum, fór að vinna í Daníelsslippnum í Reykjavík. Þar vann ég hér um bil jafnlengi og á sjón- um, í 25 til 30 ár. Læknirinn sagði að ég hefði betur unnið á skrifstofu. Þetta var erfið vinna, klifur upp og niður stillansa, og sam- hliða henni fór ég reglulega á grásleppu,“ segir Magnús. Ketilkaffi það eina sem var í boði Sjómennskan hjá Magnúsi byrjaði um ára- mótin 1946/1947 og leið ekki á löngu þar til hann kynntist hættum hafsins. „Ég byrjaði á sjónum sextán eða sautján ára, á 18 tonna furubát sem hét Auður. Þá höfðum við með okkur nesti, eða skrínukost, og var ketilkaffi það eina sem lagt var á borð. Ég held að báturinn hafi verið smíð- aður í Vestmannaeyjum. Varðandi fyrsta slysið var árið 1947 eða 1948 þegar við fórum í siglingu rétt fyrir jól- in á togaranum Maí. Við vorum í hafinu, á Færeyjabankanum eða þar um slóðir. Á jóla- dag fór ég á vakt ásamt öðrum manni, full- orðnum, sem Sigurþór hét. Hann sá strax að það var eitthvað óeðlilegt við dallinn. Það var kominn sjór inn í skipið og í ljós kom að það var kominn sjór upp í miðkoju frammi í lúk- ar. Skipið var þó ekki farið að halla. Við vor- um að ausa allan jóladaginn fram undir mið- nætti. Þeir sögðu það líka tjallarnir að þau hefðu verið blaut jólin hjá okkur,“ segir Magnús og vísar til Bretanna sem þá sóttu sjóinn hér við land. „Maí hefði farið niður ef við hefðum verið með fullfermi. Við vorum hins vegar aðeins með hálffermi. Það kom aldrei neitt um þetta í blöðunum,“ segir Magnús en þess má geta að fulltrúi Landsbjargar fann ekkert um slysið í árbókum um sjóskaða. Magnús segir Maí hafa verið „svipað stór- an og þessir gömlu kláfar, eitthvað um 300 tonn“. Fjórir hásetar, tveir stýrimenn, skip- stjóri, kokkur, loftskeytamaður og fjórir menn í vélarrúminu, tveir vélstjórar og tveir kyndarar voru um borð, alls 13 manns. Sjórinn gekk stanslaust niður „Lekinn var til kominn af því að húðir yfir akkerisklufsinu opnuðust og sjórinn gekk þar stanslaust niður. Það var hnýtt fyrir aftur. Venjulega var sett yfir steypa og svo húð yf- ir. Þegar við komum heim fór Maí í slipp. Hvenær lentirðu svo næst í háska? „Það var 14. nóvember 1956 á togaranum Fylki RE 161 í Þverálnum, úti fyrir Vest- fjörðum. Daginn áður var trollið tekið inn vegna veðurs. Þá kallaði skipstjórinn á mig – ég átti að heita lestarstjóri – og spurði mig um aflann sem væri kominn í skipið. Hann segir sí svona „Þú tekur bara við stýrinu“. „Ég á eftir að ganga frá lúgunum,“ segi ég þá. „Það skiptir engu máli. Láttu það bara eiga sig,“ segir skipstjórinn. Svo allt í einu segir hann, „Jú, farðu og gakktu frá lúg- unum. Og gerðu það vel.“ Ég tel að það hafi bjargað helvíti miklu að loka lestarlúgunum vel,“ segir Magnús og heldur áfram. Flaug fram úr kojunni „Við áttum vakt um nóttina. Þá var kastað og svo trollið híft upp rétt um vaktaskiptin. Ég var kominn upp í koju þegar búið var að taka upp trollið og heyrði þá rosa, helvítis hvell. Dallurinn snarféll og ég flaug fram úr kojunni, lenti með hausinn á röri og fékk hel- vítis höfuðverk af því. Varð allur ringlaður. Ég þaut náttúrlega fram til að athuga hvað hafði gerst. Mér datt helst í hug að það hefði orðið ketilsprenging en þeir sögðu okkur öll- um að koma, því það hefði verið tundurdufl í vörpunni. Þá var gengið í að koma út björg- unarbátnum stjórnborðsmegin, þeim megin sem að hallaði, því við þurftum að ýta honum frá skipinu og niður í sjóinn. Það gekk nokk- uð vel að koma bátnum út. Við fórum nær allir um borð nema að það voru nokkrir sem komu á fleka sem við tókum upp. Ég held að þeir hafi verið fjórir. Svo kom togarinn Haf- liði SI 1 frá Siglufirði og hirti okkur upp. Það voru um þrjátíu í áhöfn á Fylki. Þeir fóru með okkur inn á Ísafjörð og svo kom varðskipið – undir stjórn Eiríks Kristófers- sonar – daginn eftir og sótti okkur og tók okkur suður.“ Búið að vera brjálað veður Og hvenær varð þriðja slysið? „Það var á vélbátnum Von frá Grenivík á vertíðinni 1958. Ekki man ég daginn en þetta hefur sennilega verið í febrúar eða mars. Við vorum að draga net undan Reykjanesinu. Það var búið að vera brjálað veður. Við rer- um frá Grindavík en skipið var gert út það- an. Það var búið að vera svo mikið austanrok að það var lagt upp í Sandgerði og aflinn keyrður þaðan til Grindavíkur. Þennan dag vorum við óvenjulega seint á ferðinni. Það voru komin hátt í 30 tonn af fiski í skipið og ákveðið að fara með aflann til Grindavíkur, enda hefði veðrið lagast það mikið. Þá var háseti á stýrinu og hann keyrði beint í strand, tók vitlaust eftir hjá skipstjóranum sem hafði gefið stefnuna. Við vorum þrír að leysa af gömlum netum og stukkum tveir upp á stýrishús til að ná gúmmíbátnum, eftir fyrirsögn skipstjórans. Hann tók við bátnum. Þrír úr áhöfninni, þar á meðal vélstjórinn, syntu í land og björguðust þannig, en við hinir fórum í gúmmíbátinn. Við þurftum að synda í bátinn. Ég var bæði í stakk og stíg- vélum, það var helvíti þungt að synda í þessu. Sæbjörg hirti okkur upp úr gúmmí- Man hvellinn þegar tundur- duflið sprakk MAGNÚS JÓNSSON HAFÐI EKKI VERIÐ LENGI Á SJÓ ÞEGAR BÁTUR SEM HANN VAR Á VAR NÆRRI ÞVÍ SOKKINN LANGT FRÁ ÍSLANDSSTRÖNDUM. HANN BJARGAÐIST SVO TVISVAR FRÁ BORÐI Í BJÖRGUNARBÁT ÞEGAR SKIP SEM HANN VAR HÁSETI Á SUKKU EÐA BROTNUÐU Í KLETTUM. Baldur Arnarson baldura@mbl.is
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.