Jökull


Jökull - 01.11.1998, Síða 40

Jökull - 01.11.1998, Síða 40
tímann. Aðrir álitu jökulbungu Grænlands valda miklu um veðurfar norðurslóða, og voru því m.a. gerðar rann- sóknir á háloftavindum með loftbelgjum á Grænlandi og íslandi 1909 (de Quervain, 1913). Tilgátur voru uppi um að kuldaköst í Evrópu stöfuðu af „íitrásum" kalds lofts (Kálteausbriiche) frá heimskautssvæðinu, suður eftir Grænlandssundi og víðar (Exner, 1924; Georgi, 1928, 1932; Dannmeyer og Georgi, 1932, o.fl.). Alfred Wegener og Johannes Georgi við þýsku hafrannsóknastofnunina höfðu gert ýmsar rannsóknir á Islandi og Grænlandi til að kanna þetta, m.a. merkar athuganir á háloftavindum á Islandi sumrin 1926-27 (sjá Leó Kristjánsson, 1987); Georgi (1928, bls. 96) taldi þörf á að gera mun ítarlegri sam- tíma-veðurmælingar á Grænlandsjökli og Islandi í heilt ár. Um rannsóknir þeirra á Grænlandi til 1931 má m.a. lesa í ævisögu Wegeners (Schwarzbach, 1980). FLUGMÁL A þriðja áratugnum voru veðurathuganir á Norður- Atlantshafi og Islandi einnig orðnar mjög mikilvægar vegna áætlana um flug yfir hafið. Þýsk farskip hófu þar reglubundnar mælingar háloftavinda með loft- belgjum 1922 (sjá Heidke, 1932) og rannsóknaskip sigldu eftir flugleiðum loftskipa til Vesturheims (Seilkopf, 1928). Flogið var til íslands í fyrsta sinn 1924, og var „norður-leiðinni“ veitt sívaxandi athygli eftir það (Mynd 2). Til marks um mikinn áhuga á þessu svæði undir lok áratugarins má til dæmis nefna, að þýska hafrannsóknaskipið „Meteor“ var við mæl- ingar vestur og suðvestur af íslandi sumrin 1928-30 (sjá Georgi, 1930; Schulz, 1934). Minnast má einnig komu þýskra flugvéla og loftskips til landsins 1929- 31 (sjá Soltau, 1930; Baumann, 1933; o.fl.), og Georgi (1928) hafði stungið upp á að flutningar til og frá rannsóknastöð á Grænlandsjökli gætu farið fram héðan með loftskipi. Bretar sendu leiðangur með tvær flugvélar til Austur-Grænlands sumarið 1930 til rannsókna í heilt ár vegna fyrirhugaðra fastra flugferða til Kanada, sjá t.d. frásagnir í Arktis 4, 32-34,1931 og í Gerlands Beitrage 47, 229-230, 1936. Um þróun flugsamgangna og stjórnmál tengd henni er nánar fjallað m.a. í 1.-3. bindi „Annála íslenzkra flugmála" eftir Amgrím Sigurðsson, svo og í ritum Þórs White- head um millistríðsárin. UNDIRBÚNINGUR ALÞJÓÐA- HEIMSKAUTAÁRSINS 1932-33 J. Georgi mun hafa fyrstur manna lagt fram hug- myndir um nýtt heimskautaár í tilefni fimmtíu ára afmælis hins fyrsta, í stjórn þýsku hafrannsóknastofn- unarinnar haustið 1927. H. Dominik aðmíráll, forseti stofnunarinnar, kynnti þær síðan ötullega á alþjóða- vettvangi. Á árinu 1929 samþykkti alþjóða-veður- fræðistofnunin (IMO) formlega að efna til nýs heim- skautaárs 1932-33, og nefnd um þetta verkefni tók til starfa. Formaður hennar var danski eðlisfræðingurinn Dan B. la Cour, sem hafði ungur tekið þátt í norður- ljósaleiðangri Adams Paulsens til Akureyrar um alda- mótin (sjá Leó Kristjánsson, 1986) og var nú orðinn forstjóri dönsku veðurstofunnar. Luku menn miklu lofsorði á frábært starf hans við undirbúning heim- skautaársins (t.d. Patton, 1932). A.m.k. 44 þjóðir áttu formlega aðild að heimskautaárinu (Heidke, 1932; Laursen, 1982), þar af stóðu um 33 að einhverjum mælingum (Patton, 1932) og 20 settu upp nýjar stöðv- ar eða gerðu út leiðangra (Fleming, 1933). Skipulegt átak í segul- og rafmælingum fór fram á rúmlega 60 eldri stöðvum og tæplega 40 nýjar tíma- bundnar stöðvar störfuðu heimskautaárið, sem stóð í 13 mánuði frá 1. ág. 1932 (frá 1. jan. 1933 á Suðurskauts- landinu). í raun var „heimskauta“-nafnið vart viðeig- andi í þetta sinn, því að stöðvarnar hundrað voru dreifðar á allar breiddargráður frá 80°N til 61°S, og innan við 20 þeirra lágu norðan heimskautsbaugsins. I nágrenni íslands ráku Hollendingar rannsóknastöð í Angmagssalik á heimskautaárinu, Frakkar við Scores- bysund, Þjóðverjar á SV-Grænlandi (frá árslokum 1932), Austurríkismenn á Jan Mayen, Svíar á Sval- barða og Bretar í Tromsö. Vert er að minna á, að kreppu- ástand í alþjóðafjármálum stóð sem hæst um þessar mundir, og höfðu sér í lagi Þjóðverjar lítið svigrúm til framkvæmda vegna efnahagsöngþveitis. Aðstaða til reksturs mælistöðva hafði breyst veru- lega frá því 1882-83. Meðal annars gátu flestallar stöðvanna, þótt afskekktar væru, nú verið í síma- eða loftskeytasambandi við umheiminn. Tækjakostur hafði stórbatnað, var sjálfvirkari en áður (Nippoldt, 1933) og þoldi betur kulda. Áherslur í rannsóknum höfðu sömuleiðis verið að breytast, ekki síst vegna þeirrar miklu og hröðu upplýsingaöflunar um veður sem 38 JOKULL, No. 46, 1998
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Jökull

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.