Jökull


Jökull - 01.11.1998, Blaðsíða 40

Jökull - 01.11.1998, Blaðsíða 40
tímann. Aðrir álitu jökulbungu Grænlands valda miklu um veðurfar norðurslóða, og voru því m.a. gerðar rann- sóknir á háloftavindum með loftbelgjum á Grænlandi og íslandi 1909 (de Quervain, 1913). Tilgátur voru uppi um að kuldaköst í Evrópu stöfuðu af „íitrásum" kalds lofts (Kálteausbriiche) frá heimskautssvæðinu, suður eftir Grænlandssundi og víðar (Exner, 1924; Georgi, 1928, 1932; Dannmeyer og Georgi, 1932, o.fl.). Alfred Wegener og Johannes Georgi við þýsku hafrannsóknastofnunina höfðu gert ýmsar rannsóknir á Islandi og Grænlandi til að kanna þetta, m.a. merkar athuganir á háloftavindum á Islandi sumrin 1926-27 (sjá Leó Kristjánsson, 1987); Georgi (1928, bls. 96) taldi þörf á að gera mun ítarlegri sam- tíma-veðurmælingar á Grænlandsjökli og Islandi í heilt ár. Um rannsóknir þeirra á Grænlandi til 1931 má m.a. lesa í ævisögu Wegeners (Schwarzbach, 1980). FLUGMÁL A þriðja áratugnum voru veðurathuganir á Norður- Atlantshafi og Islandi einnig orðnar mjög mikilvægar vegna áætlana um flug yfir hafið. Þýsk farskip hófu þar reglubundnar mælingar háloftavinda með loft- belgjum 1922 (sjá Heidke, 1932) og rannsóknaskip sigldu eftir flugleiðum loftskipa til Vesturheims (Seilkopf, 1928). Flogið var til íslands í fyrsta sinn 1924, og var „norður-leiðinni“ veitt sívaxandi athygli eftir það (Mynd 2). Til marks um mikinn áhuga á þessu svæði undir lok áratugarins má til dæmis nefna, að þýska hafrannsóknaskipið „Meteor“ var við mæl- ingar vestur og suðvestur af íslandi sumrin 1928-30 (sjá Georgi, 1930; Schulz, 1934). Minnast má einnig komu þýskra flugvéla og loftskips til landsins 1929- 31 (sjá Soltau, 1930; Baumann, 1933; o.fl.), og Georgi (1928) hafði stungið upp á að flutningar til og frá rannsóknastöð á Grænlandsjökli gætu farið fram héðan með loftskipi. Bretar sendu leiðangur með tvær flugvélar til Austur-Grænlands sumarið 1930 til rannsókna í heilt ár vegna fyrirhugaðra fastra flugferða til Kanada, sjá t.d. frásagnir í Arktis 4, 32-34,1931 og í Gerlands Beitrage 47, 229-230, 1936. Um þróun flugsamgangna og stjórnmál tengd henni er nánar fjallað m.a. í 1.-3. bindi „Annála íslenzkra flugmála" eftir Amgrím Sigurðsson, svo og í ritum Þórs White- head um millistríðsárin. UNDIRBÚNINGUR ALÞJÓÐA- HEIMSKAUTAÁRSINS 1932-33 J. Georgi mun hafa fyrstur manna lagt fram hug- myndir um nýtt heimskautaár í tilefni fimmtíu ára afmælis hins fyrsta, í stjórn þýsku hafrannsóknastofn- unarinnar haustið 1927. H. Dominik aðmíráll, forseti stofnunarinnar, kynnti þær síðan ötullega á alþjóða- vettvangi. Á árinu 1929 samþykkti alþjóða-veður- fræðistofnunin (IMO) formlega að efna til nýs heim- skautaárs 1932-33, og nefnd um þetta verkefni tók til starfa. Formaður hennar var danski eðlisfræðingurinn Dan B. la Cour, sem hafði ungur tekið þátt í norður- ljósaleiðangri Adams Paulsens til Akureyrar um alda- mótin (sjá Leó Kristjánsson, 1986) og var nú orðinn forstjóri dönsku veðurstofunnar. Luku menn miklu lofsorði á frábært starf hans við undirbúning heim- skautaársins (t.d. Patton, 1932). A.m.k. 44 þjóðir áttu formlega aðild að heimskautaárinu (Heidke, 1932; Laursen, 1982), þar af stóðu um 33 að einhverjum mælingum (Patton, 1932) og 20 settu upp nýjar stöðv- ar eða gerðu út leiðangra (Fleming, 1933). Skipulegt átak í segul- og rafmælingum fór fram á rúmlega 60 eldri stöðvum og tæplega 40 nýjar tíma- bundnar stöðvar störfuðu heimskautaárið, sem stóð í 13 mánuði frá 1. ág. 1932 (frá 1. jan. 1933 á Suðurskauts- landinu). í raun var „heimskauta“-nafnið vart viðeig- andi í þetta sinn, því að stöðvarnar hundrað voru dreifðar á allar breiddargráður frá 80°N til 61°S, og innan við 20 þeirra lágu norðan heimskautsbaugsins. I nágrenni íslands ráku Hollendingar rannsóknastöð í Angmagssalik á heimskautaárinu, Frakkar við Scores- bysund, Þjóðverjar á SV-Grænlandi (frá árslokum 1932), Austurríkismenn á Jan Mayen, Svíar á Sval- barða og Bretar í Tromsö. Vert er að minna á, að kreppu- ástand í alþjóðafjármálum stóð sem hæst um þessar mundir, og höfðu sér í lagi Þjóðverjar lítið svigrúm til framkvæmda vegna efnahagsöngþveitis. Aðstaða til reksturs mælistöðva hafði breyst veru- lega frá því 1882-83. Meðal annars gátu flestallar stöðvanna, þótt afskekktar væru, nú verið í síma- eða loftskeytasambandi við umheiminn. Tækjakostur hafði stórbatnað, var sjálfvirkari en áður (Nippoldt, 1933) og þoldi betur kulda. Áherslur í rannsóknum höfðu sömuleiðis verið að breytast, ekki síst vegna þeirrar miklu og hröðu upplýsingaöflunar um veður sem 38 JOKULL, No. 46, 1998
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Jökull

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.