Dagblaðið Vísir - DV - 14.10.2014, Side 20

Dagblaðið Vísir - DV - 14.10.2014, Side 20
Útgáfufélag: DV ehf. • Stjórnarformaður: Þorsteinn Guðnason • Ritstjóri: Hallgrímur Thorsteinsson • Fréttastjóri: Jóhann Hauksson Ritstjórnarfulltrúi: Ingi Freyr Vilhjálmsson • Umsjónarmaður innblaðs: Sólrún Lilja Ragnarsdóttir • Framkvæmdastjóri : Þorsteinn Guðnason • Sölu- og markaðsstjóri: Helgi Þorsteinsson • Umbrot: DV ehf. • Prentun: Landsprent • Dreifing: Árvakur Heimilisfang Tryggvagötu 11 Hafnarhvoli, 2. hæð 101 Reykjavík FRéttaSkot 512 70 70FR jál S t, ó Háð Dag b l að DV áskilur sér rétt til að birta aðsent efni blaðsins á stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Öll viðtöl blaðsins eru hljóðrituð. Notkun á efni blaðsins er óheimil án samþykkis. 512 7000 512 7010 512 7080 512 7050 aðalnÚmeR RitStjóRn áSkRiFtaRSími aUglýSingaR Sandkorn 20 Umræða Vikublað 14.–16. október 2014 Barnaníðingur er ekki bara barnaníðingur Siglt út í óvissuna Þráinn Farestveit segir sérstakar reglur gilda um það hvernig menn séu valdir inn á Vernd. – DV V ið gætum verið að sjá fyrstu merkin um að það styttist í los- un fjármagnshaftanna, sem hafa haldið þjóðarskútunni kirfilega bundinni við bryggju síðan Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn dró hana af strandstað fyrir sex árum. Seðlabankafólkið sem vaktar fjár- málastöðuleika landsins vakti að minnsta kosti vonir um það í síðustu viku með því að segja að nú væru að skapast sérstaklega góðar aðstæður til afléttingar haftanna. Sigríður Benediktsdóttir, fram- kvæmdastjóri fjármálastöð- ugleikasviðs Seðlabankans, gaf sterk- lega til kynna þegar hún kynnti nýja skýrslu sviðsins, að þessar aðstæður til að losa höftin væru sennilega þær bestu sem völ væri á því ekki væri víst að þessi skilyrði héldust til lengri tíma. Nánast eins og nú væri að hrökkva eða stökkva. Sigðríður fór yfir efnahagsforsend- urnar sem skapa þessi hagfelldu skil- yrði til farsællar losun haftanna: Vext- ir erlendis eru í sögulegu lágmarki og vaxtamunur við Ísland er þess vegna verulega jákvæður. Hagvöxtur er mik- ill og verðbólgan er nálægt mark- miðinu. Auk þess njótum við líka viðvarandi viðskiptaafgangs og ríkis- fjármálin eru að ná jafnvægi. Og svo, þegar munurinn á skráðu gengi krónunnar og aflandsgengi hennar hefur dregist verulega saman eins og á síðustu mánuðum, þá minnkar óttinn við það að láta vaða. Þá er þetta orðið þannig að það fall krónunnar sem kæmi í kjölfarið yrði væntanlega ekki það hátt að hún myndi brotna og kollsigla efnahagslíf- ið. Nú sé því hugsanlega í lagi að losa landfestar þjóðarskútunnar og hefja millilandasiglingar á ný. Í stað þess að fjari undan krónunni gæti hafist nýtt innflæði gjaldeyris. Miklir bjartsýnismenn alltaf hreint, erum við Íslendingar. Við vit- um vel, og ótal dæmi sanna það, að krónudrifna þjóðarskútan okkar er ekkert úthafsskip. Þetta er skekta frá annarri öld og hennar tími er liðinn. Henni er varla treystandi milli fjarða, hvað þá í millilandasiglingar. Sjálf- ur sjávarútvegurinn notar ekki einu sinni krónuna lengur. Þorsteinn Pálsson, fyrrverandi for- maður Sjálfstæðisflokksins og for- sætisráðherra, benti á þetta í tíma- mótaræðu um gjaldeyrismálin á Iðnþingi í mars s.l. Þorsteinn benti á að sjávarútvegurinn hefði vissulega notið forréttinda í kvótaúthlutuninni og með framsalsréttinum. Þau for- réttindi hefði þó mátt réttlæta vegna líffræðilegra endimarka auðlindar- innar og auk þess sem þetta hefði leitt til stórstígra framfara í þjóðarbú- skapnum. Þetta er vissulega umdeilanlegt sjónarmið, en síður það sem Þor- steinn sagði líka: „Útgerðin nýtur annarra forréttinda: Hún má færa reikninga sína í erlendri mynt, hún hefur tekjurnar í erlendri mynt og hún tengir laun sjómanna við er- lenda mynt. Aðeins fáir aðrir njóta þessarar aðstöðu og alls ekki launa- fólk. Í þessu tilviki eru engar líffræði- legar takmarkanir á því hversu margir geta notið sambærilegrar aðstöðu svo að það megi teljast hagkvæmt. Það eru því ekki réttmætir hagsmunir út- vegsins þegar hann þrýstir af öllu sínu mikla afli á stjórnvöld til að koma í veg fyrir að nýsköpunaratvinnugreinarn- ar og launafólk fái notið þessa sama hagræðis. Fyrir slíkri kröfu eru hvorki siðfræðileg né hagræn rök.“ Þeirri siðferðilegu togstreitu um nýjan gjaldmiðil með Evrópusam- bandsaðild sem hér er bent á linn- ir ekkert eftir að krónan losnar úr viðjum. Hún mun bara magnast. Og fyrsta orrustan í þeirri mögnun fer fram á vinnumarkaði bráðlega. Aflétting hafta er fagnaðarefni og löngu tímabær. En án skýrrar sýnar til stöðugra efnahagslífs innan lífvæn- legs gjaldmiðils verður næsta sigling okkar jafnframt leiðin að næstu koll- steypu. Þó veðrið gerist ekki betra en akkúrat núna til að losa höft, þá vitum við jafn vel að lægðirnar halda áfram að koma. n Í sæng með Jóni Ásgeiri Samruni fjölmiðlafyrirtækis Jóns Ásgeirs Jóhannessonar 365 og fjarskiptafyrirtækisins Tals hefur vakið mikla athygli. Nú eru lífeyrissjóðir landsmanna óbeint farnir að vinna með Jóni Ásgeiri í gegnum Tal en þeir eru hluthafar í fagfjárfestasjóðnum Auði 1 sem er í stýringu hjá verð- bréfafyrirtækinu Virðingu. Auð- ur 1 á svo nærri allt hlutafé í fé- laginu IP fjarskiptum sem á Tal. Staðan er því sú að lífeyrissjóð- irnir eru komnir í eina sæng með Jóni Ásgeiri, þótt vissulega sé það viðskiptasamband óbeint. Það skyldi þó aldrei fara svo að lífeyrissjóðir landsins endi á að kaupa 365 af þeim Jóni Ásgeiri og Ingibjörgu Pálmadóttur en þeim hefur gengið erfiðlega að finna kaupendur að fyrirtækinu. Verð- miðinn hefur verið um átta millj- arðar. Kannski lífeyrissjóðirnir sjái ljós- ið í sameinuðu félagi og borgi uppsett verð – nóg er af pening- um á þeim bænum. Farsinn fullkomnaður Það þarf eiginlega ekki vitnanna við, en fáránleiki íslenska banka- hrunsins opinberaðist í allri sinni dýrð hjá einu aðalvitnanna í málinu gegn Sigurjóni Árna- syni, fyrrver- andi bankastjóra Landsbankans, og félögum í hér- aðsdómi núna á mánudaginn. Eða hvar á eig- inlega að byrja þegar gripið er niður í svör Björg- ólfs Guðmundssonar, fyrrverandi bankaráðsformanns, fyrir réttin- um? Hann sagðist hafa haft mikla trú á bankanum og það seinasta sem honum datt í hug var að hann gæti farið í þrot. „Það var aldrei í okkar hugsun að eitthvað svona færi að koma fyrir.“ Skýrari staðfestingu á því að rangir menn fengu að kaupa íslensku bankana fáum við líklega seint. Það er eig- inlega fullkomlega óskiljanlegt að formaður bankaráðs Lands- bankans skuli ekki hafa vitað bet- ur þegar á leið 2008, þegar altalað var í seðlabankakreðsum Vest- urlanda að íslenska bankakerfið væri komið í alvarleg vandræði. Beðið eftir umboðsmanni Nú fer að styttast í að Tryggvi Gunnarsson, umboðsmaður Al- þingis, ljúki athugun sinni á sam- skiptum innanríkisráðherra og lögreglustjóra höfuðborgarsvæð- isins. Einna mest eftirvænting er sögð ríkja um það hvort um- boðsmaður telji málsatvik þess eðlis að eftirfarandi málsliður 12. greinar laganna um umboðs- mann Alþingis gildi um málið: „Ef umboðsmaður verður áskynja stórvægilegra mistaka eða af- brota stjórnvalds getur hann gef- ið Alþingi eða hlutaðeigandi ráð- herra sérstaka skýrslu um málið.“ Þingmenn bíða í ofvæni. Ríkisstjórnin gegn Íbúðalánasjóði E in meginástæða fyrir and- stöðu minni við Evrópusam- bandið er hve miðstýrt og kredduþrungið þetta ríkja- samband er. Kreddan er markaðshyggja og miðstýringin er fólgin í því að vilja þröngva þessum pólitíska rétttrúnaði ofan í alla. Ef nokkur kostur er að beina félagslegri starfsemi inn á markaðstorgið þá skal það gert – og alls staðar! Gamalkunn aðferðafræði Ferlið er yfirleitt þetta: Byrjað er á því að krefjast þess að starfsemi sé sundrað niður í grunneiningar. Ef einhver rekstrareining fær síð- an samkeppni á markaði þá er strax brugðist við. Sett er bann við því að til komi nokkur stuðningur til hinnar opinberu „samkeppnisein- ingar,“ hún skal með öllu vera „sjálf- bær.“ Þar með er hún komin und- ir samkeppnislög og lýtur agavaldi Samkeppnisstofnunar. Fyrst Síminn Dæmi er Síminn. Hann var rekinn með góðum árangri í samkrulli við póstinn, Póstur og Sími var sú ágæta stofnun kölluð. Í skjóli hins arðbæra símahluta var hægt að halda úti pósthúsum um landið allt, sjá okk- ur fyrir ódýrasta síma á byggðu bóli, og viti menn, skila ríkissjóði að auki milljörðum í hagnað á hverju ein- asta ári! Þannig var þetta í alvöru þar til Evrópusambands/markaðskreddan píndi okkur undir aldarlok (í gegn- um EES-samninginn) til að skilja að póst og síma, gera hvort tveggja að hlutafélögum enda báðir hlut- ar komnir, að öllu leyti eða að hluta til, inn á samkeppnismarkað. Síðan var Síminn seldur. Vandinn var sá að einkavæddu símafyrirtæki var ekki hægt að þröngva til að sjá fyrir sam- bærilegri þjónustu í arðbæru þétt- býli og í dreifðasta dreifbýli. Hvað var þá ákveðið? Jú, dreif- býlið skyldi vera á ábyrgð samfé- lagsins en hinn arðbæri hluti látinn leika lausum hala á markaði. Að vísu hefur ríkið að hluta til reynt að rísa undir samfélagsábyrgðinni með skattlagningu á símafyrirtæk- in. En grunnreglan stendur eftir sem áður: Arðvænlegi hlutinn skal vera á markaði, taprekstur á kostnað al- mennings. Nú er það Íbúðalánasjóður Annað dæmi um Evrópusambands/ markaðskredduna er Íbúðalána- sjóður. Bankar vita sem er að traust- ustu veð í nokkru landi eru veð í heimilum fólks. En ekki öllum heim- ilum. Ekki í heimilum sem eru stað- sett þar sem húsnæðismarkaður er ótraustur – þ. e. í dreifðum byggðum – eða þegar um er að ræða tekjulítil heimili. Þetta vita bankarnir og vilja aðgreina þetta tvennt. Á því hef- ur Evrópusambandið að sjálfsögðu skilning og hefur sett reglur sem banna að veitt séu lán með ríkis- ábyrgð til heimila sem bankarnir telja sig örugglega geta grætt á. Ann- að er skilgreint sem „félagsleg lán“ og gegnir þar að sjálfsögðu allt öðru máli! Yfirlýsingar ráðherra húsnæðismála Og þar erum við komin að yfirlýs- ingum Eyglóar Harðardóttur félags- málaráðherra í vikunni sem leið, og vísa ég þar sérstaklega í Viðskipta- blaðið, þar sem haft er eftir ráðherr- anum að unnið væri að því að tryggja að lánveitingar Íbúðalánasjóðs væru einvörðungu til að fullnægja „félags- legu almannahlutverki hans“ í sam- ræmi við þankagang ESB. Í samræmi við þetta hafi verið undirrituð ný reglugerð, sem takmarki lánveitingar Íbúðalánasjóðs við íbúðir sem eru undir fjörutíu milljónum króna að verðgildi, þ.e. framvegis verði aðeins lánað til íbúða sem tekjulægsti hluti samfélagsins festir kaup á. Óheilla- spor stigum við vissulega í þessa átt í tíð síðustu ríkisstjórnar, þegar þessi mörk voru sett í fimmtíu milljónir, en fram að því hafði aðeins verið sett þak á upphæð leyfilegs láns en ekki horft til verðgildis eignar. Nú hins vegar skal í alvöru látið sverfa til stáls og millitekjuhópar samfélagsins og þeir hópar sem þar eru fyrir ofan, útilokaðir frá lánum Íbúðalánasjóðs. Jafnframt þessari ákvörðun var leyfi- leg lánsfjárhæð hækkuð um fjórar milljónir, í tuttugu og fjórar milljón- ir. Það var góð ráðstöfun en heildar- samhengið er slæmt. Hinn félags- legi þáttur sem verið er að eyðileggja með þessum ráðstöfunum er sá, að hafa alla landsmenn í einum potti. Slíkt fyrirkomulag gerði sjóðinn öflugri og þar með lánsfjármagn ódýrara. Nú er þess skemmst að bíða að lántakendum fækki ört nema þeim sem hafa minnst efni eða búa á köldum svæðum. Klæðskerasniðið að markaðshugsun ESB. Ekki fyrsta aðförin að ÍLS Þetta er ekki í fyrsta skipti sem aðför er gerð að Íbúðalánasjóði. Það var gert á árunum í aðdraganda hruns- ins. Þá leituðu bankarnir til sér- fræðinga EES-samningsins í Brussel til að fá þá til að bannfæra hið ís- lenska félagslega fyrirkomulag. Það tókst ekki og ætti hið sama að gilda nú. Þetta var ekki síst að þakka Framsóknarflokknum sem þá fór með húsnæðismálin. Hann stóð vel vörnina fyrir Íbúðalánasjóð. En sá tími er greinilega liðinn. Nú er ver- ið að undirbúa löggjöf sem færir hið almenna íbúðalánakerfi í hendur bankanna, eins og þeir alltaf heimt- uðu, en skilur hinn félagslega þátt eftir hjá íslenskum skattgreiðendum. Bankarnir hafa því fengið góð- an liðstyrk í Framsóknarflokkn- um við að aðstoða þá við að láta okkur sporðrenna markaðskreddu Evrópusambandsins í húsnæðis- málum. Gott fyrir bankana. Slæmt fyrir íbúðakaupendur og skattgreið- endur. n Ögmundur Jónsson þingmaður Vinstri grænna Aðsent „Bankarnir hafa því fengið góðan lið- styrk í Framsóknarflokkn- um við að aðstoða þá við að láta okkur sporðrenna markaðskreddu Evrópu- sambandsins í húsnæðis- málum. „Þeirri siðferði- legu togstreitu um nýjan gjaldmiðil með Evrópusambandsaðild sem hér er bent á linn- ir ekkert eftir að krón- an losnar úr viðjum. Hún mun bara magnast. Ég er gengin 38 vikur Bíl Lenu Margrétar Aradóttur var stolið. – DV Ég kvaddi hana ekki Baldvin Z missti móður sína þegar hann var 13 ára. – DV Leiðari Hallgrímur Thorsteinsson hallgrimur@dv.is

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.