Morgunblaðið - 17.09.2015, Síða 19

Morgunblaðið - 17.09.2015, Síða 19
19 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. SEPTEMBER 2015 Næring Ungt og efnilegt fólk tekur til matar síns fyrir framan Menntaskólann í Reykjavík eftir að hafa fengið góðan dagsskammt af andlegri næringu og sálarfæðu sem nýtist vonandi alla ævina. Eggert Margir fara mikinn í réttlætingu á refsiaðgerðum gagnvart Rússum. Sitthvað er tínt til. Talað er um „grundvallarsiðgæði“ sem aldrei skuli hvikað frá – og alls ekki undir nokkrum kringumstæðum megi láta veraldlega hagsmuni villa sér sýn, til dæmis þegar í húfi sé að koma afurðum á markað. Gott og vel. Erum við tilbúin að gera það? Alltaf verið horft til hagsmuna Ekki verður sagt um Íslendinga að þetta hafi hingað til verið leiðarljósið. Í Sovétríkjunum sálugu stóðu yfir miklar ofsóknir um miðja síð- ustu öld í nafni rétttrúnaðar Stalínisma. Engu að síður var því tekið fagnandi af Íslands hálfu er Sovétmenn gerðu við okkur viðskiptasamn- ing árið 1953. Hún mun hafa heitið Lavrova sem fór fyrir samninganefnd Sovétmanna. Son- ur hennar er Sergei Lavrov, núverandi utan- ríkisráðherra Rússlands. Hann er væntanlega ennþá sonur mömmu sinnar og þekkir því til þessarar sögu. Samningurinn kvað á um að við keyptum olíu af þeim, þeir fisk af okkur. Þetta kom báðum vel. Ekki síður Íslandi. „Vinaþjóðir“ beita sér Ísland var í þröngri stöðu á þessum tíma. Hinum hefðbundnu „vinaþjóðum“ í nýstofnuðu NATO var lítið gefið um ný fiskverndarlög Ís- lendinga og Bretar höfðu ákveðið refsiaðgerðir gegn Íslandi, að heimila ekki íslenska fisksölu, í hefndarskyni fyrir þá ákvörðun að reka togara þeirra út úr Faxaflóanum og Breiðafirðinum og færa landhelgina í fjórar mílur til verndar fisk- stofnunum. Þetta var ekki bara hefnd heldur tilraun til að knýja Íslendinga til að hverfa frá fiskverndarstefnu sinni, með öðrum orðum, þvingunaraðgerðir harðdrægra hags- munaaðila. Hin veraldlega siðferðisvog Til sanns vegar má færa að siðferðileg rök hafi verið Íslands megin í þessum átökum. En það var við þessar aðstæður sem við snerum okkur til ríkis sem þá hafði valtað yfir heilar þjóðir með ofbeldi og yfirgangi, þar á meðal lagt undir sig Eystrasaltsríkin. Þarna vógust á veraldlegir og siðferðilegir hagsmunir undir skugga mannréttindabrota. Sá skuggi virðist þó ekki hafa skyggt á ánægju Íslendinga yfir því að ná sínu fram gagnvart þeim sem vildu beita þá ofríki. Hryðjuverkaríkið Ísland! Það er reyndar ekkert nýtt að horfa þurfi til vogarskála sið- ferðis og hagsmuna. Bretland skilgreindi Ísland sem hryðju- verkaríki haustið 2008 og reyndi ásamt „vinaþjóðum“ að knýja okkur til undirgefni, að borga Icesave með vöxtum! Það voru ekki Íslendingar sem þá vildu skilja sig frá „lýðræðisþjóð- unum“ heldur vildu „lýðræð- isþjóðirnar“ aðskilja okkur frá sér, eða svo lengi sem við létum ekki að þeirra vilja. Þess vegna vorum við sett á lista með Norður-Kóreu og Al Queda. Ekki leiðitamur og hrakinn úr embætti Í Úkraínu erum við að tala um enn grimmari hluti. Því þar er verið að drepa fólk. Engu að síður skal enn spurt um „grundvallarsiðgæðið“ eins og það heitir í umræðunni um aðkomu Ís- lands að Úkraínudeilunni. Þykir okkur hin sið- ferðislega réttlæting í þeim hildarleik vera ESB- og NATO-megin og þar með Íslands? Ekki er ég á því máli. Ég vil altént spyrja hvort það hafi verið í lagi að steypa lýðræðislega kjörnum stjórnvöldum í Úkraínu með fulltingi og beinni íhlutun „okkar“ eins og gert var í febrúar 2014? Þáverandi forseti Úkraínu þótti draga taum Rússa, enda sjálfur frá austurhér- uðum Úkraínu, og neitaði að halla sér að ESB og NATO. Þar með voru hans örlög ráðin. Hervald gegn þjóðaratkvæðagreiðslu Flestir málsvarar íhlutunar Bandaríkjanna, ESB og NATO í Úkraínu, eru svolítið feimnir vegna aðkomu sinnar að valdaráninu og hamra því á hlutskipti Krímskagans sem Rússar inn- limuðu eftir þjóðaratkvæðagreiðslu. Það er Krímskaginn sem allt snýst um, er okkur nú sagt. En skiptir þá engu máli hver vilji íbúa Krímskagans er? Ég get tekið undir að ekkert er gefandi fyrir þjóðaratkvæðagreiðslu sem fram fór undir járnhæl rússnesks hers – og ljóst að heildarniðurstaðan er fölsuð – en þegar hún rímar hins vegar við það sem á undan er gengið og má þar vísa í þjóðaratkvæðagreiðslu árið 1991 og síðan 1994, þá má ætla að við höf- um nokkra vísbendingu um lýðræðislegan vilja. Ítrekað hefur þannig komið fram að Krímbúar vilji ekki vera innmúraður hluti af Úkraínu þótt þar með sé ekki sagt að þeir vilji heyra undir Rússland. Í maí árið 1992 samþykkti þingið á Krím að lýsa yfir sjálfstæði að því gefnu að það yrði samþykkt í þjóðaratkvæðagreiðslu sem var fyrirhuguð í ágúst þá um haustið. Úkra- ínuþing brást hart við og sagði að slík kosning væri ólögleg og forseti Úkraínu hótaði að beita hervaldi. Þess vegna varð ekkert úr sjálfstæði. Ríkjahagsmunir mikilvægari en lýðræðið? Flest okkar líta á lýðræði sem grundvallar- réttindi. En samt virðist virðing margra fyrir lýðræðinu ekki ná lengra en svo að framar og ofar beri okkur skilyrðislaust að virða núver- andi landamæri ríkja jafnvel þótt íbúarnir vilji annað! Okkur er sagt að alþjóðalög kveði á um þetta. Það er kannski ekkert skrítið að nánast öll ríki heims eru hjartanlega sammála um þessa reglu hversu órökrétt sem landamærin eru, iðulega dregin af gömlum konungs- og ný- lenduveldum eða á grundvelli hernaðarofbeldis – að ekki sé minnst á gjafmildi einræðisherra fyrri tíðar! Krústjoff, þáverandi leiðtogi Sovét- ríkjanna, færði Úkraínumönnum Krímskagann að gjöf árið 1954 og þar – og með síðari heit- strengingum einnig – hafi orðið til landamæri, varin af alþjóðarétti. Samtrygging gegn lýðræði En vegna þessarar samtryggingar núverandi ríkja heims fá Kúrdar, Katalóníumenn, Baskar og fleiri lítinn stuðning um sjálfsstjórn á hinu alþjóðlega taflborði stjórnmálanna. Ekki nóg með það, þegar Tyrkir hófu árásir á Kúrda innan landamæra Tyrklands og í grann- ríkjum einnig fyrir nokkrum dögum, þá komu NATO- ríkin saman til að lýsa stuðningi og blessa ofbeldið. Á þessum fundi mun lítið hafa verið rætt um siðferði, hvað þá „grundvallarsið- gæði“. Enginn virðist hafa haft áhyggjur af því að í Tyrklandi, sem víðar, hefur fólk til skamms tíma setið í fangelsi fyrir það eitt að vilja tala eigið tungumál. Enginn segir neitt enda fang- elsin innan löglegra landamæra! Ísland átti rödd á þessum NATO-fundi. Mér kom ekki á óvart að sú rödd skyldi hafa verið þögul. Ég furða mig hins vegar á hve áköf þögnin er í íslenskum fjölmiðlum – mörgum – þegar kemur að ofbeldi og yfirgangi úr okkar átt. Alþjóðaréttur grundvallist á réttlæti! Fullyrt er að Íslendingar eigi allt sitt undir því komið að virtur sé alþjóðaréttur. Það eru orð að sönnu og á við um allar þjóðir heims. En alþjóðaréttur þróast og breytist, stundum með átökum. Landhelgisstríðin minna á hve hat- rammlega var tekist á um útfærslu landhelgi Íslendinga. Auðvitað þarf að ræða hvað býr að baki öllum reglum og öllum lögum því til eru ranglát lög, líka alþjóðalög. Þannig eru landamæri þvert á lýðræðislegan vilja ranglát. Líka hvað Krím- skagann áhrærir. Verkefnið er að þróa alþjóða- rétt á grundvelli réttlætis- og skynsemisraka. Hernaðaruppbygging í okkar nafni? Rússar, undir stjórn Pútíns sem er gamall KGB foringi, hafa víða vaðið uppi. Og mann- réttindi eru ekki virt sem skyldi í Rússlandi. En refsiaðgerðirnar gagnvart Rússum nú snúast ekkert um þetta heldur átök byggð á stórvelda- hagsmunum austurs og vesturs. Á fjósbitanum fitna nú ýmsir. Harðlínuöfl styrkjast og hergagnaiðnaðurinn fagnar hátíð í bæ. Allt þetta er í góðu samræmi við áherslur ríkisstjórnar Íslands því í skýrslu utanríkis- ráðherrans um utanríkismál sem rædd var á Alþingi í mars sl., kemur fram mikil ánægja yfir því að NATO-ríkin hafi skuldbundið sig til að leggjast í frekari hernaðaruppbyggingu! Það styðji Ísland og fagni því sérstaklega að tekist hafi „að stöðva niðurskurð til varnarmála … og stefna að auknum fjárfestingum á þessu sviði næsta áratuginn“. Lítil bón Ekki ber að skilja þessi skrif á þann veg að hagsmunagæsla í eigin þágu fyrr á tíð réttlæti siðferðisbrot síðar. Mér finnst hins vegar mikil- vægt að horfa til heildarmyndarinnar í ljósi fyrri tíðar- og samtímasögu og að við tökum al- vöru umræðu um hvert við viljum stefna. Nán- ustu samstarfs- og viðskiptaríki okkar, fyrr og síðar, eru engir englar þegar að er gáð! Ég styð að við fylgjum sjálfstæðri stefnu í ut- anríkismálum sem byggist á almennu siðferði og hvet jafnframt til að við vörumst hvers kyns tvískinnung. Sérvalin meint siðgæðisstefna Ís- lands gagnvart Úkraínu og Rússlandi, verður ekki skýrð með öðru en fylgispekt við ESB og NATO. Síðan á ég þá bón að við byrjum á því að draga úr andheitum stuðningi Íslands við hern- aðarhyggju og látum ógert að kvaka í eintóna kór á fundum NATO og ESB. Eftir Ögmund Jónasson » Sérvalin meint siðgæðis- stefna Íslands gagnvart Úkraínu og Rússlandi, verður ekki skýrð með öðru en fylgi- spekt við ESB og NATO. Ögmundur Jónasson Sérvalið siðgæði Höfundur er alþingismaður og fyrrverandi innanríkisráðherra.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.