Morgunblaðið - Sunnudagur - 14.02.2016, Side 22

Morgunblaðið - Sunnudagur - 14.02.2016, Side 22
22 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 14.2. 2016 E ins og góðra gestgjafa er siður bíður Benjamin Levy eftir mér á tröpp- um hússins sem Ís- lenska óperan hefur út- vegað honum meðan á dvöl hans í Reykjavík stendur. Eða er hann bara í smók? Gildir einu. Þessi lág- vaxni og fíngerði Frakki tekur glað- lega á móti mér og skellir upp úr þegar ég upplýsi hann um að ég hafi upphaflega farið húsavillt. Eitthvað fannst mér ótrúlegt að hann byggi í sjoppu. Allt um það. Levy er gyðinganafn og í ljós kemur að hann heyrir til tveimur rótgrónum frönskum gyðingaætt- um. Forfeður hans komu fyrir margt löngu frá Austur-Evrópu. Spurður hvort hann eigi ættingja í Ísrael hristir Levy höfuðið. „Amma mín, sem féll frá fyrir skemmstu bless- unin, var stundum spurð hvers vegna fjölskyldan hefði ekki flutt til Ísraels eftir stríð. Hún svaraði alltaf með annarri spurningu: Hvers vegna ættum við að flytja til lands kameldýrsins?“ Hann hlær. Hin fullkomna ópera Levy er í sinni fyrstu heimsókn á Ís- landi en hann er hingað kominn til að stjórna flutningi á óperu Wolf- gangs Amadeusar Mozarts, Don Giovanni, í Eldborgarsal Hörpu. Frumsýning verður 27. febrúar næstkomandi. Hann segir Don Giovanni í sér- stöku uppáhaldi hjá sér. Annað sé ekki hægt. „Don Giovanni er hin full- komna ópera, sannkallað meistara- verk, og auðvelt að skilja hvers vegna vinsældir hennar hafa dugað fram á þennan dag. Don Giovanni er frábært dæmi um það hvernig tón- list og líbrettó geta unnið saman. Hvort styður annað, sem gefur verk- inu fyllingu. Carmen eftir Bizet er annað gott dæmi um þetta. Líbrett- óið að Perluköfurunum eftir Bizet var ekki eins vel heppnað og fyrir vikið er sú ópera ekki eins vinsæl og Carmen. Líbrettóið er algjört lykil- atriði í þessu sambandi.“ Hann segir augljóst að Mozart hafi verið vanur að semja fyrir leikhús og samvinna hans og Ítalans Lorenzos Da Ponte, sem samdi líbrettóið, hafi verið rómuð. Don Giovanni var frum- sýnd í Prag 1787 undir stjórn Moz- arts sjálfs og féll strax í frjóa jörð. Eigi að síður gerðu Mozart og Da Ponte þónokkrar breytingar á verk- inu fyrir næstu frumsýningu, sem var í Vínarborg árið eftir. Kemur stöðugt á óvart Spurður hvers vegna Mozart njóti enn svona mikillar hylli, meira en tvö hundruð árum eftir dauða hans, svarar Levy því til að hann hafi ein- faldlega verið snillingur sem hafi haft hæfileika til að tala langt út fyr- ir sinn samtíma. „Það má líkja tón- list Mozarts við gott ilmvatn. Það fer aldrei úr tísku. Höfðar stöðugt til okkar og heillar okkur. Fjölbreytnin í tónlist Mozarts vegur líka þungt. Það ægir svo mörgu saman. Og and- rúmsloftið. Það er engu líkt. Mozart hafði líka þá náðargáfu að geta stöð- ugt komið manni á óvart; alveg sama hversu vel maður þekkir tónlistina. Maður er alltaf að heyra eitthvað nýtt. Það gerir verk hans svo áhuga- verð og spennandi.“ Þetta er í annað sinn sem Levy stjórnar Don Giovanni á sviði og í fyrsta skipti utan heimalandsins. Hann er ekki alveg klár á því hvers vegna hann er hingað kominn. „Það er góð spurning,“ segir hann og skellir upp úr. „Ég held að nýi óp- erustjórinn ykkar, Steinunn Birna Ragnarsdóttir,“ byrjar hann og framburðurinn er glettilega góður, „hafi bara fundið mig á netinu og sett sig í samband við umboðsmann- inn minn. Ég veit alltént ekki til þess að neinn hafi bent á mig. Mér fannst þetta strax mjög spennandi tækifæri og þurfti ekki að hugsa mig um tvisvar.“ Frábærir söngvarar Levy gerir sér grein fyrir því að Ís- lenska óperan er ekki stórt óperu- hús á evrópskan mælikvarða en metnaðurinn kom honum þægilega óvart. „Steinunn Birna er mjög metnaðarfull og heillandi kona sem brennur greinilega fyrir það sem hún er að gera.“ Hann ber söngvurunum líka vel söguna. „Ég hafði ekki unnið með neinum þeirra áður en þeir eru frá- bærir. Ég hafði til dæmis aldrei heyrt Þóru Einarsdóttur, sem fer með hlutverk Zerlinu, getið. Hún er fáránlega góð og ætti heima í hvaða óperuhúsi sem er í Evrópu. Vonandi á ég eftir að vinna með þessu fólki aftur í framtíðinni.“ Með önnur hlutverk fara Oddur Arnþór Jónsson, sem er sjálfur Don Giovanni, Tomislav Lavoie, Hallveig Rúnarsdóttir, Elmar Gilbertsson, Jóhann Smári Sævarsson, Hanna Dóra Sturludóttir og Ágúst Ólafs- son. Levy segir ánægjulegt hversu mikinn metnað söngvararnir hafi fyrir hönd Íslensku óperunnar og sumir þeirra komi um langan veg til að taka þátt í uppfærslunni. Knappari tími Oft er talað um alheimsvæðingu óp- erunnar en reynsla Levys er eigi að síður sú að ennþá séu ansi margir múrar uppi og erfitt fyrir jafnvel færasta fólk að brjótast gegnum þá. „Það eru margir um hituna og oft og tíðum er þetta hreinlega spurning um heppni en eftir að hafa starfað hér mun ég með góðri samvisku tala máli íslenskra söngvara. Evrópa hefði bæði gagn og gaman af því að kynnast þeim betur.“ Levy kom til landsins um miðjan janúar og hefur að mestu verið hér síðan. Þurfti rétt að skreppa af landi brott vegna annarra skuldbindinga. Hann segir æfingar hafa gengið ljómandi vel og allt sé á áætlun. „Þetta er að vísu heldur knappari æfingatími en ég á að venjast en það ætti ekki að koma að sök. Hópurinn er samstilltur og reiðubúinn að færa fórnir til þess að sýningin megi verða sem allra best.“ Levy viðurkennir að hafa ekki vit- að mikið um íslenskt tónlistarlíf áður en hann réð sig til starfa hjá Óper- unni. „Ég hafði heyrt um Sinfóníu- hljómsveit Íslands og Hörpu en gott orð fer af bæði hljómsveitinni og húsinu í Evrópu. Meira vissi ég í raun ekki. Það hef ég bætt mér upp meðan á dvöl minni hefur staðið og núna er ég til dæmis byrjaður að hlusta á Jón Leifs sem er mjög óhefðbundið og magnað tónskáld.“ Þægilegir í umgengni Levy kann mjög vel við sig á Ís- landi og segir Íslendinga upp til hópa vingjarnlega og hlýja. „Ís- lendingar eru mjög þægilegir í um- gengni, vel menntaðir og bera gesti á höndum sér. Það er eitthvað ann- að en landar mínir. Ég skammast mín oft þegar þeir byrja að rífast og skammast á veitingastöðum,“ segir hann, baðar út öngum og lætur nokkur vel valin frönsk blótsyrði fjúka til að leggja áherslu á mál sitt. „Þetta er mjög leiðinleg ímynd sem erfitt er að hrista af sér. Sem gyðingur er ég heldur ekki alltaf hrifinn af því sem Ísraelsstjórn segir og gerir. En það er önnur saga og óþarfi að blanda pólitík inn í þetta samtal.“ Hann notar orðið samstaða um upplifun sína af Íslendingum. „Ég veit ekki alveg hvernig ég á að koma orðum að því en þetta litla samfélag ykkar er greinilega mjög þétt, frið- sælt og samheldið. Kannski vegna þess að Ísland er eyja? Ég veit það ekki. Ég hef líka starfað í Svíþjóð, Noregi og Finnlandi og upplifi þetta ekki eins sterkt þar.“ Spurður hvort hann geti hugsað sér að koma aftur og vinna meira á Íslandi er Levy fljótur til svars: „Ekki spurning. Vonandi á ég eftir að koma sem fyrst aftur.“ Var ekki undrabarn Benjamin Levy er um fertugt. Faðir hans er lyfjafræðingur og móðirin sjúkraþjálfari. Bæði hafa þó yndi af tónlist, einkum faðirinn, og Levy ákvað ungur að feta þá braut. „Ég var ekki undrabarn í réttum skiln- ingi þess orðs. Var ekki orðinn al- spilandi sex ára, eins og dæmi eru um. Ætli ég hafi ekki verið fimmtán ára þegar ég ákvað að leggja tónlist- ina fyrir mig. Ég lærði á fiðlu og strax á fyrstu hljómsveitaræfing- unni minni rann upp fyrir mér ljós. Þetta er það sem mig langar að gera í lífinu! Eftir það varð ekki aftur snúið. Það er ekki bara tónlistin sem heillar mig, heldur ekki síður hóp- vinnan. Þar sem hjartað og viljinn ráða för. Það er eitthvað dásamlegt við það að vinna með stórum hópi að sama markmiði og einstaklega gef- andi þegar allt smellur saman.“ Levy á þrjú systkini og tvö þeirra hafa líka helgað sig listinni. Systir hans er dansari, annar bróðirinn leikari og hinn bróðirinn lyfjafræð- ingur. Levy ólst upp í París og lærði bæði til hljómsveitarstjóra þar og í Lyon. Síðar lá leið hans í American Academy of Conducting í Aspen í Bandaríkjunum, þar sem kennarar hans voru David Zinman, Yuri Tem- irkanov og Jorma Panula. Sá síðast- nefndi er mörgum Íslendingur kunnur enda á hann snaran þátt í uppeldi margra af fremstu hljóm- sveitarstjórum Finna, svo sem Esa- Pekka Salonen, Mikko Franck, Sak- ari Oramo, Jukka-Pekka Saraste og Osmo okkar Vänskä. Að vera trúr tónskáldinu Levy kveðst hafa verið meira hjá Zinman en Panula en ber lof á hinn aldna Finna. Panula er orðinn hálfníræður en Levy veit samt ekki annað en hann sé ennþá að kenna. „Það mun hann örugglega gera með- an hann stendur í fæturna,“ segir hann. Eins og að fljúga breiðþotu Franski hljómsveitarstjórinn Benjamin Levy er hingað kominn til að stjórna flutningi Íslensku óperunnar á Don Giovanni eftir Mozart í Hörpu. Hann ber íslensku þjóðinni vel söguna, segir hana vingjarnlega og samheldna, og hefur engar áhyggjur af óperunni sem listformi. Hún tali ennþá sterkt til okkar. Þá sækir hann innblástur víða, meðal annars til Amy Winehouse. Texti: Orri Páll Ormarsson orri@mbl.is Myndir: Ragnar Axelsson rax@mbl.is Levy með nóturnar að Don Giovanni. Ekki er sama hvernig verkið er flutt. VIÐTAL

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.