Fréttatíminn

Eksemplar

Fréttatíminn - 11.03.2016, Side 18

Fréttatíminn - 11.03.2016, Side 18
Fordæmalaust góðæri í sjávarútvegi í kjölfar gengis- falls krónunnar hefur dregið auðæfi að stærstu kvótafyrirtækjunum. Vegna mikilvægis ferðamannaiðn- aðar kemur ekki lengur til greina að styrkja krónuna til að flytja hluta af þessari hagsæld til almennings með lækkun innflutnings og auknum kaupmætti. Eftir situr óleystur vandi: Hvernig má flytja bættan hag sjávar- útvegs til almennings? Gunnar Smári Egilsson gunnarsmari@frettatiminn.is Með falli krónunnar 2008 hrundi kaupmáttur alls almennings á sama tíma og hagur útf lutningsgreina vænkaðist og forsendur sköpuðust fyrir fjölgun ferðamanna. Verðmæti útfluttra sjávarafurða hækkaði mik- ið án þess að innlendur kostnaður hækkaði. Við þetta hófst fáheyrt góð- æri í sjávarútvegi sem ekki sér fyrir endann á. Frá Hruni og til ársloka 2014 hækk- aði eigið fé 30 stærstu kvótafyrir- tækjanna um 230 milljarða króna að teknu tilliti til arðgreiðslna. Á sama tíma greiddu þessi fyrirtæki um 33 milljarða í veiðigjöld fyrir af- not af auðlindum sjávar. Um 15 pró- sent af bættum hag sjávarútvegsfyr- irtækjanna rann þannig í ríkissjóð sem gjald fyrir auðlindina. Til sam- anburðar þá greiddu fyrirtækin um 44 milljarða króna í arð til eigenda sinna á tímabilinu eða um 17 prósent af bættum hag fyrirtækjanna. Mest af gróðanum situr eftir í fyrir- tækjunum og hefur stórbætt eigin- fjárstöðu þeirra. Í árslok 2009 nam samanlagt eigið fé þessara fyrirtækja um 76 milljörðum króna að núvirði. En það var orðið 262 milljarðar króna í árslok 2014. Eituráhrif af sjávarauði Stærstu sjávarútvegsfyrirtækin eru því orðin ógnarsterk. Sum fyrirtækj- anna og eigendur þeirra eru fyrir- ferðamikil í fjárfestingum, langt út fyrir sjávarútveginn. Sum fyrirtækj- anna taka líka virkan þátt í stjórn- málum, bæði með stuðningi við stjórnmálaflokka, einstaka stjórn- málamenn og með því að halda úti fjölmiðlum á borð við Morgunblaðið og stýra ritstjórnarstefnu þess blaðs og skoðunum. „Ævintýralegur auður útgerðar- manna er farinn að eitra verulega alla pólitíska umræðu í landinu. Áróður sem hentar útgerðarmönnum í alls kyns málum bylur á landsmönnum daginn út og daginn inn. Alls kyns hálfsannleikur og smjörklípur eru endurteknar svo oft að þær síast inn í vitund þjóðarinnar og brengla þjóð- félagsumræðuna útgerðarmönnum í hag,“ skrifaði Jón Steinsson hagfræð- ingur í blaðagrein fyrir skömmu og hélt því fram að fjárhagslegur styrk- ur kvótafyrirtækjanna væri sjálfstætt vandamál vegna eituráhrifa þeirra á samfélagsumræðuna. Val á mili hagsmuna Frá fyrri hluta síðustu aldar hefur hagstjórn á Íslandi snúist um nokkurs konar jafnvægi gengis íslensku krón- unnar milli hags meginþorra almenn- ings af háu gengi og ódýrum innflutn- ingi og hagsmuna útgerðarinnar af lágu gengi og verðmætaaukningar út- flutnings. Eins og í mörgum vanþró- uðum hagkerfum og fyrrum nýlend- um freistuðust stjórnmálamenn til að kaupa sér vinsældir meðal almenn- ings með of háu gengi og tímabundið bættum kaupmætti vegna verðlækk- unar á innfluttum vörum. Því lengur sem stjórnmálamenn héldu genginu háu því verr lék það útflutningsgreinarnar og einkum sjávarútveginn. Stjórnvöld gripu þá til allskyns millifærslna og stuðn- ings, niðurgreiddra vaxta og alls kyns plástra, til að vega upp á móti blóðmissi útgerðarinnar en þurftu Ævintýralegur auður útgerðarmanna er farinn að eitra verulega alla pólitíska umræðu í landinu. Jón Steinsson hagfræðingur HEKLA · Laugavegi 170-174 · Reykjavík · sími 590 5000 · hekla.is · umboðsmenn um land allt: Höldur Akureyri · Bílasala Selfoss · Bílás Akranesi · HEKLA Reykjanesbæ · Heklusalurinn Ísafirði www.volkswagen.is Við kynnum til leiks fjórðu kynslóð af vinsælasta atvinnubíl á Íslandi undanfarin ár. Enn meiri staðalbúnaður, aukið öryggi og öflugri vélar eru aðeins nokkur atriði sem gera hinn nýja Caddy svo aðlaðandi. Nú kemur Caddy líka í fimm og sjö manna fjölskylduútfærslu með nálgunarvara og loftpúðum fyrir ökumanns- og farþegarými. Nýr Volkswagen Caddy kostar frá 2.670.000 kr. (2.135.226 kr. án vsk) Glæsilegur vinnubíll www.volkswagen.is AtvinnubílarHEKLA býður gott úrval atvinnubíla og góða þjónustu. Nýr Volkswagen Caddy Sjávarútvegur Ógnargróði vegna lækkunar krónu og veiðigjalda 30 stærstu hafa hagnast um 230 milljarða frá Hruni 300 250 200 150 Veikt gengi skilar gróða Gengisfall krónunnar árið 2008 skilaði mikilli tekjuaukningu til sjávarút- vegsfyrirtækja þrátt fyrir lægra verð á mörkuðum. Verðmæti sjávarútflutn- ings á föstu verðlagi í milljörðum króna. Veiðigjöldin lág miðað við bættan hag Veiðigjöldin fóru hæst í 27 prósent af bættum hag sjávarútvegsfyrirtækja árið 2013 en hafa lækkað síðan. Upphæðir í milljörðum króna. 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013 2014 44 milljarðar Bættur hagur Veiði­ gjöld 2,3 milljarðar 3,7 milljarðar 9,4 milljarðar 13,1 milljarður 9,4 milljarður 63 milljarðar 85 milljarðar 55 milljarðar 61 milljarðar2010 2011 2012 2013 2014 18 | fréttatíminn | Helgin 11. mars–13. mars 2016
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttatíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.