Fréttatíminn

Ataaseq assigiiaat ilaat

Fréttatíminn - 11.03.2016, Qupperneq 18

Fréttatíminn - 11.03.2016, Qupperneq 18
Fordæmalaust góðæri í sjávarútvegi í kjölfar gengis- falls krónunnar hefur dregið auðæfi að stærstu kvótafyrirtækjunum. Vegna mikilvægis ferðamannaiðn- aðar kemur ekki lengur til greina að styrkja krónuna til að flytja hluta af þessari hagsæld til almennings með lækkun innflutnings og auknum kaupmætti. Eftir situr óleystur vandi: Hvernig má flytja bættan hag sjávar- útvegs til almennings? Gunnar Smári Egilsson gunnarsmari@frettatiminn.is Með falli krónunnar 2008 hrundi kaupmáttur alls almennings á sama tíma og hagur útf lutningsgreina vænkaðist og forsendur sköpuðust fyrir fjölgun ferðamanna. Verðmæti útfluttra sjávarafurða hækkaði mik- ið án þess að innlendur kostnaður hækkaði. Við þetta hófst fáheyrt góð- æri í sjávarútvegi sem ekki sér fyrir endann á. Frá Hruni og til ársloka 2014 hækk- aði eigið fé 30 stærstu kvótafyrir- tækjanna um 230 milljarða króna að teknu tilliti til arðgreiðslna. Á sama tíma greiddu þessi fyrirtæki um 33 milljarða í veiðigjöld fyrir af- not af auðlindum sjávar. Um 15 pró- sent af bættum hag sjávarútvegsfyr- irtækjanna rann þannig í ríkissjóð sem gjald fyrir auðlindina. Til sam- anburðar þá greiddu fyrirtækin um 44 milljarða króna í arð til eigenda sinna á tímabilinu eða um 17 prósent af bættum hag fyrirtækjanna. Mest af gróðanum situr eftir í fyrir- tækjunum og hefur stórbætt eigin- fjárstöðu þeirra. Í árslok 2009 nam samanlagt eigið fé þessara fyrirtækja um 76 milljörðum króna að núvirði. En það var orðið 262 milljarðar króna í árslok 2014. Eituráhrif af sjávarauði Stærstu sjávarútvegsfyrirtækin eru því orðin ógnarsterk. Sum fyrirtækj- anna og eigendur þeirra eru fyrir- ferðamikil í fjárfestingum, langt út fyrir sjávarútveginn. Sum fyrirtækj- anna taka líka virkan þátt í stjórn- málum, bæði með stuðningi við stjórnmálaflokka, einstaka stjórn- málamenn og með því að halda úti fjölmiðlum á borð við Morgunblaðið og stýra ritstjórnarstefnu þess blaðs og skoðunum. „Ævintýralegur auður útgerðar- manna er farinn að eitra verulega alla pólitíska umræðu í landinu. Áróður sem hentar útgerðarmönnum í alls kyns málum bylur á landsmönnum daginn út og daginn inn. Alls kyns hálfsannleikur og smjörklípur eru endurteknar svo oft að þær síast inn í vitund þjóðarinnar og brengla þjóð- félagsumræðuna útgerðarmönnum í hag,“ skrifaði Jón Steinsson hagfræð- ingur í blaðagrein fyrir skömmu og hélt því fram að fjárhagslegur styrk- ur kvótafyrirtækjanna væri sjálfstætt vandamál vegna eituráhrifa þeirra á samfélagsumræðuna. Val á mili hagsmuna Frá fyrri hluta síðustu aldar hefur hagstjórn á Íslandi snúist um nokkurs konar jafnvægi gengis íslensku krón- unnar milli hags meginþorra almenn- ings af háu gengi og ódýrum innflutn- ingi og hagsmuna útgerðarinnar af lágu gengi og verðmætaaukningar út- flutnings. Eins og í mörgum vanþró- uðum hagkerfum og fyrrum nýlend- um freistuðust stjórnmálamenn til að kaupa sér vinsældir meðal almenn- ings með of háu gengi og tímabundið bættum kaupmætti vegna verðlækk- unar á innfluttum vörum. Því lengur sem stjórnmálamenn héldu genginu háu því verr lék það útflutningsgreinarnar og einkum sjávarútveginn. Stjórnvöld gripu þá til allskyns millifærslna og stuðn- ings, niðurgreiddra vaxta og alls kyns plástra, til að vega upp á móti blóðmissi útgerðarinnar en þurftu Ævintýralegur auður útgerðarmanna er farinn að eitra verulega alla pólitíska umræðu í landinu. Jón Steinsson hagfræðingur HEKLA · Laugavegi 170-174 · Reykjavík · sími 590 5000 · hekla.is · umboðsmenn um land allt: Höldur Akureyri · Bílasala Selfoss · Bílás Akranesi · HEKLA Reykjanesbæ · Heklusalurinn Ísafirði www.volkswagen.is Við kynnum til leiks fjórðu kynslóð af vinsælasta atvinnubíl á Íslandi undanfarin ár. Enn meiri staðalbúnaður, aukið öryggi og öflugri vélar eru aðeins nokkur atriði sem gera hinn nýja Caddy svo aðlaðandi. Nú kemur Caddy líka í fimm og sjö manna fjölskylduútfærslu með nálgunarvara og loftpúðum fyrir ökumanns- og farþegarými. Nýr Volkswagen Caddy kostar frá 2.670.000 kr. (2.135.226 kr. án vsk) Glæsilegur vinnubíll www.volkswagen.is AtvinnubílarHEKLA býður gott úrval atvinnubíla og góða þjónustu. Nýr Volkswagen Caddy Sjávarútvegur Ógnargróði vegna lækkunar krónu og veiðigjalda 30 stærstu hafa hagnast um 230 milljarða frá Hruni 300 250 200 150 Veikt gengi skilar gróða Gengisfall krónunnar árið 2008 skilaði mikilli tekjuaukningu til sjávarút- vegsfyrirtækja þrátt fyrir lægra verð á mörkuðum. Verðmæti sjávarútflutn- ings á föstu verðlagi í milljörðum króna. Veiðigjöldin lág miðað við bættan hag Veiðigjöldin fóru hæst í 27 prósent af bættum hag sjávarútvegsfyrirtækja árið 2013 en hafa lækkað síðan. Upphæðir í milljörðum króna. 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013 2014 44 milljarðar Bættur hagur Veiði­ gjöld 2,3 milljarðar 3,7 milljarðar 9,4 milljarðar 13,1 milljarður 9,4 milljarður 63 milljarðar 85 milljarðar 55 milljarðar 61 milljarðar2010 2011 2012 2013 2014 18 | fréttatíminn | Helgin 11. mars–13. mars 2016
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.