Dagblaðið Vísir - DV - 22.09.2017, Side 14
14 Helgarblað 22. september 2017fréttir
L
jóst var að niðurstöður al
þingiskosninganna 29.
október árið 2016 myndu
gera stjórnarmyndun erfiða.
Tveir kostir voru reyndir, annars
vegar þriggja flokka hægri stjórn
Sjálfstæðisflokks, Viðreisnar og
Bjartrar framtíðar og hins vegar
fimm flokka stjórn á vinstri
vængnum. Fyrri kosturinn varð
ofan á en þó ekki fyrr en eftir tvo
mánuði og þriðju tilraun. Ljóst
var að lítið mátti út af bera vegna
þess að hin nýja meirihlutastjórn
studdist við minnsta mögulega
mun á þingi, 32 þingmenn gegn 31
manni stjórnarandstöðunnar.
Bjarni Benediktsson, Benedikt
Jóhannesson og Óttarr Proppé,
formenn flokkanna, skrifuðu und
ir stjórnarsáttmála í Gerðarsafni í
Kópavogi þann 10. janúar og degi
seinna tók hin nýja stjórn við ráðu
neytum sínum. Ráðherrastólunum
var fjölgað um einn þar sem inn
anríkisráðuneytinu var skipt upp
í tvennt á nýjan leik. Þá var í fyrsta
skipti skipaður ráðherra ferðamála,
iðnaðar og nýsköpunar. Sjálfstæðis
flokkurinn fékk sex ráðherrastóla,
Viðreisn þrjá og Björt framtíð tvo.
Sjómannaverkfall
Eitt af því sem lögð var áhersla
á í stjórnarsáttmálanum var að
halda sátt á vinnumarkaðinum.
Það átti að gera með því að styðja
við SALEK samkomulagið og jafna
kjör á opinberum og almennum
vinnumörkuðum. Áður en
stjórnin tók við völdum var ljóst
að þetta yrði erfitt, aðallega vegna
ákvörðunar kjararáðs um aftur
virkar launahækkanir til kjörinna
fulltrúa og æðstu embættismanna
ríkisins sem tekin var á kjördag.
Hækkunin nam um 20–45 pró
sentum en þegar höfðu þeir fengið
almenna hækkun upp á 7 prósent
í júní. Þessi hækkun olli því mikilli
reiði meðal almennings.
Í lok desember var samþykkt
að launin myndu halda sér en að
aðrar greiðslur til embættismanna
myndu lækka og ákvörðunardög
um kjararáðs fækkað. Þetta gerði
lítið til að sefa reiði á vinnumark
aði og hafði slæm áhrif á þær
kjaradeilur sem þá stóðu yfir, með
al annars hjá sjómönnum og flug
freyjum Flugfélags Íslands. Verk
fall sjómanna einkenndi fyrsta
mánuð nýrrar stjórnar. Til að byrja
með neitaði Þorgerður Katrín
Gunnarsdóttir sjávarútvegsráð
herra að setja lög á verkfallið en
þegar það dróst notaði hún laga
frumvarp þess efnis sem svipu á
samningsaðila. Verkfallinu lauk
loks 18. febrúar.
Bombur í fjármálunum
Marsmánuður einkenndist af stór
tíðindum úr fjármálalífinu. Þann
14. mars gekk Seðlabanki Íslands
loksins frá afnámi gjaldeyrishafta.
Þessi höft höfðu verið á krónunni
síðan í hruninu en árið 2015 var til
kynnt um áætlun um að losa þau.
Þverpólitísk sátt ríkti um málið.
Fimm dögum síðar var geng
ið frá sölu á 30 prósenta hlut í
Arion banka til erlendra vogunar
sjóða. Framkvæmd sölunnar var
gagnrýnd af Benedikt Jóhannes
syni fjármálaráðherra þar sem tveir
sjóðir keyptu hvor um sig 9,99 pró
senta hlut í bankanum og þurftu
því ekki að gefa upp hverjir stæðu
að baki þeim. Fyrstu brestirnir í
ríkisstjórnar samstarfið voru stað
reynd en um þetta leyti fór fylgið að
reytast af bæði Viðreisn og Bjartri
framtíð. Í lok mánaðarins var skýrsla
um sölu Búnaðarbankans birt og
staðfestur sá grunur að blekking
um hefði verið beitt. Þingmenn Við
reisnar og Bjartrar framtíðar vildu
fá sambærilega rannsókn á sölu
Landsbankans en Sjálfstæðismenn
stóðu í vegi fyrir því.
Þrátt fyrir uppgang í efnahags
lífinu höfðu margir áhyggjur af
stöðugri styrkingu krónunnar
undanfarin misseri, þá helst að
ilar í útflutnings og ferðamanna
iðnaðinum. Fjármálaráðuneytið
brást við með því að skipa nefnd
til að endurmeta peningastefnuna
og henni var gert að skila af sér
skýrslu í árslok.
Jafnlaunavottun og Landsréttur
Við lok vorþingsins voru að venju
mörg mál á dagskrá en sökum
lítils þingstyrks þurfti ríkisstjórn
in að ráðfæra sig við stjórnarand
stöðuna til að koma frumvörpum í
gegn. Meðal þeirra frumvarpa sem
samþykkt voru má nefna fjármála
áætlun til fimm ára, lög um stjórn
un fiskveiða, stuðningur við kaup
á fyrstu íbúð og jafnlaunavottun
sem var eitt af helstu kosningalof
orðum Viðreisnar.
Meðal mála sem sett voru á ís má
nefna rammaáætlun, frumvarp um
takmörkun á rafrettum og áfeng
isfrumvarpið sem var mjög um
deilt. Mesta hitamálið var þó ekki
rætt í þinginu, það er skipun dóm
ara í Landsrétt. Sigríður Andersen
dómsmálaráðherra skipti út fjórum
af þeim fimmtán dómurum sem
matsnefnd taldi hæfasta. Einn um
sækjendanna kærði ákvörðun ráð
herra í júní og þann 15. september
úrskurðaði héraðsdómur að óheim
ilt hefði verið að handvelja dómara
í réttinn.
Geðheilbrigðismál áberandi
Heilbrigðismál voru í forgrunni
fyrir síðustu alþingiskosningar og
flestir flokkar með á dagskránni
að auka útgjöld til heilbrigðismála
verulega. Í stjórnarsáttmálanum
voru þessi mál sett í forgang og
sérstök áhersla var lögð á geðheil
brigðismál og minni greiðsluþátt
töku sjúklinga.
Nýtt tilvísunarkerfi á
heilsugæslustöðvum og greiðslu
þátttökukerfi hafa hins vegar
sætt mjög mikilli gagnrýni. Þá var
stefnt að því að koma á nýju fjár
mögnunarkerfi til að stytta biðlista
á Landspítalanum á næsta ári.
Á fyrri hluta árs kom upp mikill
lyfja skortur á Landspítalanum og
Óttarr Proppé heilbrigðisráðherra
sótti um aukafjárveitingu til að
bregðast við því.
Síðsumars komust geðheil
brigðismál mjög í umræðuna
eftir að tveir menn sviptu sig lífi
á geðdeild Landspítalans. Fjár
skortur til málaflokksins og lítið
aðgengi voru gagnrýnd harðlega.
Taka átti á geðheilbrigðismálum
og heilsugæslunni í þeim fjár
lögum sem kynnt voru þann 12.
september síðastliðinn, en margir
aðilar, þar á meðal forsvarsmenn
heilsugæslunnar og ASÍ, töldu
fjárlögin ganga of skammt. Fjár
lögin gerðu ráð fyrir 44 milljarða
tekjuafgangi ríkissjóðs á árinu
2018.
Uppreist æru
Stjórnmálin í sumar voru að mestu
tíðindalítil. Helst bar á góma til
laga Jóns Gunnarssonar sam
gönguráðherra um vegtollahlið
við útjaðra höfuðborgarsvæðis
ins til að ná inn fjármagni fyrir
miklum vegaframkvæmdum sem
stefnt var að. Þá voru húsnæðis
mál mikið til umræðu sem fara að
mestu leyti fram á sveitarstjórn
arstiginu. Þorsteinn Víglundsson
félagsmálaráðherra beitti sér þó
fyrir svokölluðum startlánum að
norskri fyrirmynd sem myndu
nýtast þeim hópi sem hefði ekki
nægar tekjur til að kaupa eða
leigja á almennum markaði en
félli heldur ekki undir félagslega
kerfið.
Í sumar byrjaði þó mál að malla
sem átti eftir að hafa ófyrirséðar
afleiðingar, mál tengt Robert
Downey sem fékk uppreist æru og
borgaraleg réttindi sín á ný haustið
2016. Þolendur stigu fram og kröfð
ust þess að fá að sjá hverjir hefðu
skrifað undir meðmæli um Down
ey en var synjað af dómsmálaráðu
neytinu. Í ágúst kom í ljós að Hjalti
Sigurjón Hauksson hefði fengið
uppreist æru sama dag og Robert.
Kærunefnd úrskurðaði að nöfnin
skyldu opinberuð og 14. september
kom í ljós að Benedikt Sveinsson,
faðir forsætisráðherra, hefði skrif
að undir meðmæli fyrir Hjalta. Sig
ríður Andersen greindi frá því í við
tali að Bjarni hefði vitað þetta síðan
í júlí og þar með var boðað til krís
ufundar í herbúðum Bjartrar fram
tíðar. Aðfaranótt 15. september var
stjórninni slitið eftir netkosningu. n
Saga af
skammlífri stjórn
Kristinn Haukur Guðnason
kristinn@dv.is
n Aðhald á uppgangstíma n Óvænt stjórnarslit
Óttarr Proppé Heilbrigðismálin þau
veigamestu.
Bjarni Benediktsson og Már Guðmundsson Afnám hafta loksins veruleiki.
Ríkisstjórn Bjarna Benediktssonar
Sat í átta mánuði. MyndiR SiGtRyGGUR ARi