Fréttablaðið - 15.12.2018, Side 89

Fréttablaðið - 15.12.2018, Side 89
Þuríður Harpa Sigurðardóttir, formaður Ör- yrkjabandalags Íslands, segir að öryrkjar mæti tregðu og skiln- ingsleysi hjá stjórnvöldum, sem virðast ekki hafa neinn áhuga á að bæta kjör þeirra verst settu í samfélag- inu. MYND/ANTON BRINK Það er rosalega margt algjörlega óhemju vont í þessu kerfi sem við búum við í dag og margt sem þarf að bæta til að fatlað fólk njóti sömu réttinda og aðrir. Markmið Öryrkjabanda-lags Íslands er að íslenskt þjóðfélag verði samfélag jöfnuðar og réttlætis þar sem allir einstaklingar, óháð líkamlegu og andlegu atgervi, njóti mannsæm- andi lífskjara og jafnra möguleika til sjálfstæðs lífs og virkrar sam- félagslegrar þátttöku. Þuríður Harpa Sigurðardóttir, formaður Öryrkjabandalags Íslands, segir að til að ná þessum markmiðum þurfi að bæta kjör og auka réttindi öryrkja á ýmsan hátt, meðal annars með því að hækka örorkulífeyri og afnema krónu á móti krónu-skerðinguna, sem virkar þannig að fyrir hverja krónu sem lífeyrisþegi aflar sér eru bætur skertar á móti um krónu fyrir krónu, þannig að lítill hvati er til atvinnuþátttöku þess hóps. Hún segir líka að það verði að tryggja fötluðu fólki sjálfsögð rétt- indi með því að lögfesta samning Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks. Margt sem er óhemju vont „Við höfum barist fyrir því að fá kjör örorkulífeyrisþega leiðrétt í mörg ár, en á undanförnum 20 árum hefur orðið kjaragliðnun um 51% hjá örorkulífeyrisþegum. Í dag er örorkulífeyrir aðeins rúmar 238 þúsund krónur á mánuði fyrir skatt og fólk fær þá 204 þúsund krónur útborgaðar, en atvinnuleysisbætur eru komnar upp í 270 þúsund krónur. Hingað til hefur þetta fylgst að,“ segir Þuríður. „Þetta er í boði ríkisstjórnar sem kennir sig við vel- ferð og maður trúði að myndi gera eitthvað til að bæta kjör þessa hóps. Það hefur bara verið farið fram á algjöra lágmarkshækkun. Ég held að við fáum 3,6% hækkun á meðan hinn almenni launþegi fær allavega 6%, sem hækkar svo þegar kjara- samningarnir fara í gang. Við viljum líka að króna á móti krónu-skerðingin verði tekin út. Ef fólk sem verður að reiða sig á örorkulífeyri og ekkert annað fær kannski smávegis lífeyri eða aðrar tekjur, þá lækka greiðslur TR um sömu upphæð, þannig að þú færð ekkert meira sama hvað. Síðasta vetur fengum við alla þingflokka til okkar til að gera þessa ríkisstjórn meðvitaða um málefni fatlaðs fólks,“ segir Þuríður. „Þá voru allir flokkar sammála um að þessi skerðing væri algjör hörmung, en ríkisstjórnin segir samt að það verði engar leiðréttingar gerðar fyrr en nýtt almannatrygginga- kerfi er tilbúið. Við eigum ekki að þurfa að bíða árum saman eftir því að það séu stigin skref í átt að því að leiðrétta kjörin. Mér finnst þetta máttlaust af ríkisstjórninni og ómannúðlegt. Það er rosalega margt algjörlega óhemju vont í þessu kerfi sem við búum við í dag og margt sem þarf að bæta til að fatlað fólk njóti sömu réttinda og aðrir. En það hefði hugs- anlega vakið einhverja jákvæðni í garð þessarar ríkisstjórnar ef hún hefði ákveðið að byrja að afnema skerðingar eitthvað,“ segir Þuríður. „Okkur fannst að það væri allavega hægt að koma til móts við okkur, en þau ákváðu að gera það ekki og ég hef engan skilning á því.“ Réttindi fatlaðs fólks vanvirt „Samningur Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks var full- giltur haustið 2016 eftir mikla vinnu en það þarf enn að lögfesta hann og við vonum að stjórnvöld geri það sem fyrst, því á meðan hann er ekki lögfestur hefur hann ekki gildi fyrir dómstólum,“ segir Erum að dæma fólk í fátækt Formaður ÖBÍ segir að kerfið refsi fólki fyrir veikindi og fötlun og það verði að bæta kjör öryrkja með hærri lífeyri, minni tekjuskerðingu og lögfestingu samnings SÞ um réttindi fatlaðs fólks. Þuríður. „Við höfum tapað málum vegna þess að réttur okkar er ekki skýr í lögum, þótt hann eigi að vera það samkvæmt stjórnarskrá. Manni finnst þetta alveg sjálfsagt mál í landi sem vill kenna sig við mannréttindi. Við vitum ekki hvers vegna það er svo erfitt að tryggja fötluðu fólki sjálfsögð réttindi, en við höfum gert því skóna að það séu fordómar í samfélaginu og það sé litið svo á að fatlað fólk hafi minni rétt og sé minna virði,“ segir Þur- íður. „Við sjáum til dæmis hvernig viðhorf til fatlaðs fólks hafa birst í umræðunni um Klaustursmálið. Það er kannski ekki skrítið að við mætum tómlæti. Stjórnmálamönnum finnst mikið mál að lögfesta samninginn. Lög hér á landi eru ekki fyllilega í samræmi við samninginn og það verður mikil vinna að uppfæra þau. Samningur- inn tryggir fötluðu fólki að það geti notið réttinda sinna til jafns við aðra í samfélaginu, sem getur leitt til aukinna útgjalda,“ segir Þuríður. „En þá er ekki hugsað til lengri tíma né hugað að mannréttindum fatlaðs fólks. Stjórnvöld verða bara að átta sig á því að það fylgir því skylda að fullgilda svona samning og það þarf að lögfesta hann og hugsa í takt við hann.“ Tregða og áhugaleysi „Við mætum mikilli tregðu hjá stjórnvöldum og þetta er alltaf spurning um peninga. En alls staðar þar sem fátækt viðgengst verða til fleiri vandamál fyrir samfélagið,“ segir Þuríður. „Það er verið að dæma fatlað fólk til fátæktar og þegar fólk hefur ekki efni á að vera til búum við til samfélagslegt mein og jaðarsetjum bæði fatlað fólk og börn þess. Þess vegna finnst mér lítil skynsemi í að draga ekki úr skerðingunni á lífeyri. Það var búið að lofa fjórum milljörðum króna sem hefðu getað farið beint inn í grunnlífeyrinn og hækkað hann um 22 þúsund krónur hjá hverjum og einum,“ segir Þuríður. „Fram- færsluuppbótin, sem skerðir krónu fyrir krónu, hefði þá líka lækkað um 22 þúsund krónur og þannig hefðum við byrjað að minnka þessa skerðingu. En þó þetta hefði verið gert hefði strípaður örorkulífeyrir ekki náð sömu upphæð og atvinnuleysisbæt- ur. Atvinnuleysisbætur eru fyrir fólk í tímabundnu hraki, en fólk þarf oft að lifa á lífeyri alla ævi,“ segir Þuríður. „Af hverju í ósköpunum er fólki refsað fyrir að verða veikt eða fatlað? Stærsti hluti fólks sem lendir á örorku er kominn yfir fimmtugt. Maður skilur ekki það viðhorf að ef fólk verður veikt eða slasast þá eigi það bara að lifa í fátækt. Það finnst mér mjög harkalegt. Nú eru tvö ár síðan ellilífeyris- þegar, sem eru talsvert stærri hópur en öryrkjar, fengu sína krónu á móti krónu-skerðingu fellda niður á einu bretti og það var hægt að hækka atvinnuleysisbætur, en öryrkjar fá aldrei neinar hækkanir,“ segir Þuríður. „Stjórnvöld virðast bara ekki hafa neinn áhuga á þessu.“ Búum til fleiri vandamál „Það er hræðilegt að upplifa stöðugar fjárhagsáhyggjur og það verður enn erfiðara fyrir fólk sem glímir við geðrænan vanda og önnur alvarleg veikindi að ná bata þegar slíkar áhyggjur bætast við,“ segir Þuríður. „Það fyrsta sem þarf að gera er að hækka örorkulífeyrinn þannig að hann sé ekki lægri en lægstu laun, því fatlað og langveikt fólk þarf að lifa eins og aðrir og ber oft aukinn kostnað vegna áskorana sinna. Við eigum líka að vera miklu duglegri við að efla einstaklinginn, þannig að við náum að nýta mannauðinn sem býr í öryrkjum. Þessi hópur getur skapað mikil verðmæti,“ segir Þuríður. „Stjórn- völd verða að hafa mannúðleg sjónarmið að leiðarljósi. Ef þau ætla að tala um velferð eiga þau að byrja á þeim hóp sem hefur það verst. Sem stendur erum við bara að búa til fleiri vandamál.“ FÓLK KYNNINGARBLAÐ 13 L AU G A R DAG U R 1 5 . D E S E M B E R 2 0 1 8 1 5 -1 2 -2 0 1 8 0 4 :1 4 F B 1 4 4 s _ P 1 0 4 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 8 9 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 4 1 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 5 6 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 2 1 C F -3 E A 0 2 1 C F -3 D 6 4 2 1 C F -3 C 2 8 2 1 C F -3 A E C 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 1 A F B 1 4 4 s _ 1 4 _ 1 2 _ 2 0 1 C M Y K
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.