Fréttablaðið - 15.12.2018, Blaðsíða 89

Fréttablaðið - 15.12.2018, Blaðsíða 89
Þuríður Harpa Sigurðardóttir, formaður Ör- yrkjabandalags Íslands, segir að öryrkjar mæti tregðu og skiln- ingsleysi hjá stjórnvöldum, sem virðast ekki hafa neinn áhuga á að bæta kjör þeirra verst settu í samfélag- inu. MYND/ANTON BRINK Það er rosalega margt algjörlega óhemju vont í þessu kerfi sem við búum við í dag og margt sem þarf að bæta til að fatlað fólk njóti sömu réttinda og aðrir. Markmið Öryrkjabanda-lags Íslands er að íslenskt þjóðfélag verði samfélag jöfnuðar og réttlætis þar sem allir einstaklingar, óháð líkamlegu og andlegu atgervi, njóti mannsæm- andi lífskjara og jafnra möguleika til sjálfstæðs lífs og virkrar sam- félagslegrar þátttöku. Þuríður Harpa Sigurðardóttir, formaður Öryrkjabandalags Íslands, segir að til að ná þessum markmiðum þurfi að bæta kjör og auka réttindi öryrkja á ýmsan hátt, meðal annars með því að hækka örorkulífeyri og afnema krónu á móti krónu-skerðinguna, sem virkar þannig að fyrir hverja krónu sem lífeyrisþegi aflar sér eru bætur skertar á móti um krónu fyrir krónu, þannig að lítill hvati er til atvinnuþátttöku þess hóps. Hún segir líka að það verði að tryggja fötluðu fólki sjálfsögð rétt- indi með því að lögfesta samning Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks. Margt sem er óhemju vont „Við höfum barist fyrir því að fá kjör örorkulífeyrisþega leiðrétt í mörg ár, en á undanförnum 20 árum hefur orðið kjaragliðnun um 51% hjá örorkulífeyrisþegum. Í dag er örorkulífeyrir aðeins rúmar 238 þúsund krónur á mánuði fyrir skatt og fólk fær þá 204 þúsund krónur útborgaðar, en atvinnuleysisbætur eru komnar upp í 270 þúsund krónur. Hingað til hefur þetta fylgst að,“ segir Þuríður. „Þetta er í boði ríkisstjórnar sem kennir sig við vel- ferð og maður trúði að myndi gera eitthvað til að bæta kjör þessa hóps. Það hefur bara verið farið fram á algjöra lágmarkshækkun. Ég held að við fáum 3,6% hækkun á meðan hinn almenni launþegi fær allavega 6%, sem hækkar svo þegar kjara- samningarnir fara í gang. Við viljum líka að króna á móti krónu-skerðingin verði tekin út. Ef fólk sem verður að reiða sig á örorkulífeyri og ekkert annað fær kannski smávegis lífeyri eða aðrar tekjur, þá lækka greiðslur TR um sömu upphæð, þannig að þú færð ekkert meira sama hvað. Síðasta vetur fengum við alla þingflokka til okkar til að gera þessa ríkisstjórn meðvitaða um málefni fatlaðs fólks,“ segir Þuríður. „Þá voru allir flokkar sammála um að þessi skerðing væri algjör hörmung, en ríkisstjórnin segir samt að það verði engar leiðréttingar gerðar fyrr en nýtt almannatrygginga- kerfi er tilbúið. Við eigum ekki að þurfa að bíða árum saman eftir því að það séu stigin skref í átt að því að leiðrétta kjörin. Mér finnst þetta máttlaust af ríkisstjórninni og ómannúðlegt. Það er rosalega margt algjörlega óhemju vont í þessu kerfi sem við búum við í dag og margt sem þarf að bæta til að fatlað fólk njóti sömu réttinda og aðrir. En það hefði hugs- anlega vakið einhverja jákvæðni í garð þessarar ríkisstjórnar ef hún hefði ákveðið að byrja að afnema skerðingar eitthvað,“ segir Þuríður. „Okkur fannst að það væri allavega hægt að koma til móts við okkur, en þau ákváðu að gera það ekki og ég hef engan skilning á því.“ Réttindi fatlaðs fólks vanvirt „Samningur Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks var full- giltur haustið 2016 eftir mikla vinnu en það þarf enn að lögfesta hann og við vonum að stjórnvöld geri það sem fyrst, því á meðan hann er ekki lögfestur hefur hann ekki gildi fyrir dómstólum,“ segir Erum að dæma fólk í fátækt Formaður ÖBÍ segir að kerfið refsi fólki fyrir veikindi og fötlun og það verði að bæta kjör öryrkja með hærri lífeyri, minni tekjuskerðingu og lögfestingu samnings SÞ um réttindi fatlaðs fólks. Þuríður. „Við höfum tapað málum vegna þess að réttur okkar er ekki skýr í lögum, þótt hann eigi að vera það samkvæmt stjórnarskrá. Manni finnst þetta alveg sjálfsagt mál í landi sem vill kenna sig við mannréttindi. Við vitum ekki hvers vegna það er svo erfitt að tryggja fötluðu fólki sjálfsögð réttindi, en við höfum gert því skóna að það séu fordómar í samfélaginu og það sé litið svo á að fatlað fólk hafi minni rétt og sé minna virði,“ segir Þur- íður. „Við sjáum til dæmis hvernig viðhorf til fatlaðs fólks hafa birst í umræðunni um Klaustursmálið. Það er kannski ekki skrítið að við mætum tómlæti. Stjórnmálamönnum finnst mikið mál að lögfesta samninginn. Lög hér á landi eru ekki fyllilega í samræmi við samninginn og það verður mikil vinna að uppfæra þau. Samningur- inn tryggir fötluðu fólki að það geti notið réttinda sinna til jafns við aðra í samfélaginu, sem getur leitt til aukinna útgjalda,“ segir Þuríður. „En þá er ekki hugsað til lengri tíma né hugað að mannréttindum fatlaðs fólks. Stjórnvöld verða bara að átta sig á því að það fylgir því skylda að fullgilda svona samning og það þarf að lögfesta hann og hugsa í takt við hann.“ Tregða og áhugaleysi „Við mætum mikilli tregðu hjá stjórnvöldum og þetta er alltaf spurning um peninga. En alls staðar þar sem fátækt viðgengst verða til fleiri vandamál fyrir samfélagið,“ segir Þuríður. „Það er verið að dæma fatlað fólk til fátæktar og þegar fólk hefur ekki efni á að vera til búum við til samfélagslegt mein og jaðarsetjum bæði fatlað fólk og börn þess. Þess vegna finnst mér lítil skynsemi í að draga ekki úr skerðingunni á lífeyri. Það var búið að lofa fjórum milljörðum króna sem hefðu getað farið beint inn í grunnlífeyrinn og hækkað hann um 22 þúsund krónur hjá hverjum og einum,“ segir Þuríður. „Fram- færsluuppbótin, sem skerðir krónu fyrir krónu, hefði þá líka lækkað um 22 þúsund krónur og þannig hefðum við byrjað að minnka þessa skerðingu. En þó þetta hefði verið gert hefði strípaður örorkulífeyrir ekki náð sömu upphæð og atvinnuleysisbæt- ur. Atvinnuleysisbætur eru fyrir fólk í tímabundnu hraki, en fólk þarf oft að lifa á lífeyri alla ævi,“ segir Þuríður. „Af hverju í ósköpunum er fólki refsað fyrir að verða veikt eða fatlað? Stærsti hluti fólks sem lendir á örorku er kominn yfir fimmtugt. Maður skilur ekki það viðhorf að ef fólk verður veikt eða slasast þá eigi það bara að lifa í fátækt. Það finnst mér mjög harkalegt. Nú eru tvö ár síðan ellilífeyris- þegar, sem eru talsvert stærri hópur en öryrkjar, fengu sína krónu á móti krónu-skerðingu fellda niður á einu bretti og það var hægt að hækka atvinnuleysisbætur, en öryrkjar fá aldrei neinar hækkanir,“ segir Þuríður. „Stjórnvöld virðast bara ekki hafa neinn áhuga á þessu.“ Búum til fleiri vandamál „Það er hræðilegt að upplifa stöðugar fjárhagsáhyggjur og það verður enn erfiðara fyrir fólk sem glímir við geðrænan vanda og önnur alvarleg veikindi að ná bata þegar slíkar áhyggjur bætast við,“ segir Þuríður. „Það fyrsta sem þarf að gera er að hækka örorkulífeyrinn þannig að hann sé ekki lægri en lægstu laun, því fatlað og langveikt fólk þarf að lifa eins og aðrir og ber oft aukinn kostnað vegna áskorana sinna. Við eigum líka að vera miklu duglegri við að efla einstaklinginn, þannig að við náum að nýta mannauðinn sem býr í öryrkjum. Þessi hópur getur skapað mikil verðmæti,“ segir Þuríður. „Stjórn- völd verða að hafa mannúðleg sjónarmið að leiðarljósi. Ef þau ætla að tala um velferð eiga þau að byrja á þeim hóp sem hefur það verst. Sem stendur erum við bara að búa til fleiri vandamál.“ FÓLK KYNNINGARBLAÐ 13 L AU G A R DAG U R 1 5 . D E S E M B E R 2 0 1 8 1 5 -1 2 -2 0 1 8 0 4 :1 4 F B 1 4 4 s _ P 1 0 4 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 8 9 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 4 1 K .p 1 .p d f F B 1 4 4 s _ P 0 5 6 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 2 1 C F -3 E A 0 2 1 C F -3 D 6 4 2 1 C F -3 C 2 8 2 1 C F -3 A E C 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 1 A F B 1 4 4 s _ 1 4 _ 1 2 _ 2 0 1 C M Y K
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.