Fréttablaðið - 14.02.2019, Síða 42

Fréttablaðið - 14.02.2019, Síða 42
Við eigum nýja stjórnarskrá sem hæfir alvöru lýðræðis- ríki og tilurð hennar var líka eins lýðræðisleg og hægt var. Verðlækkun! Samsung Galaxy A8 44.990 kr. stgr. Verð áður 59.990 kr. stgr. Kaupauki IconX á 9.990 kr. Fyrir síðustu kosningar voru f lestir frambjóðendur sam-mála um að gera þyrfti átak í vegaframkvæmdum á landinu til að auka umferðaröryggi og minnka umferðartafir. Ekki voru landsmenn upplýstir um að bifreiðaeigendur ættu að borga þessar framkvæmdir, en með nýsamþykktri samgönguáætlun stefnir í að bifreiðaeigendur eigi að borga átakið með veggjöldum. Alþingismenn hafa rætt veg- gjöldin undanfarið og m.a. sagt að með því séu þeir að borga fyrir vega- gerðina sem nota vegina, sérstak- lega íbúar á höfuðborgarsvæðinu. Þá var rætt að setja þyrfti upp mörg veggjaldahlið og að veg gjaldið gæti verið frá 50 til 250 kr. við hvert hlið, en þar sem umferð væri lítil tæki því ekki að innheimta veg- gjöld. Einnig ræddu þingmenn að gefa þyrfti alls konar afslætti á veggjöld- um, t.d. þeim sem keyrðu daglega vegna vinnu, barnafólki að keyra börn í tómstundir o.fl. Undirritaður telur að veggjöldin myndu enda sem mikið bákn sem allir væru óánægðir með. Svo má spyrja um stórar fyrirhug- aðar framkvæmdir úti á landi. Teigs- skógarvegur upp á um 7 milljarða króna, Seyðisfjarðargöng og margt fleira, þar verður umferðin það lítil að lítið fæst upp í framkvæmda- kostnaðinn með veggjöldum og hver borgar þá ? Jú, umferðin á og við höfuðborgina. Í umræðunni undanfarið hefur varla verið minnst á akstursgjöld og hvort ekki sé kominn tími til að rafmagnsbílar borgi fyrir að keyra á vegum landsins. Allir eru sammála um að rafmagnsbílar séu framtíðin, en enginn þorir að setja fram til- lögur um að þeir borgi fyrir notkun veganna fyrir utan að þeir munu borga fyrirhuguð veggjöld eins og aðrar bifreiðar. Undirritaður telur að aksturs- gjöld séu réttlát og einföld inn- heimta fyrir notkun bifreiðaeigenda á vegum landsins. Bifreiðareigand- inn borgar þá fyrir hvern kílómetra sem hann ekur, burtséð frá því hvort hann er á ferð um Vestfirði eða að keyra nálægt höfuðborgar- svæðinu og akstursgjaldið fer eftir þyngd viðkomandi bifreiðar. Akst- ursgjaldið leggst á allar bifreiðar og leysir þar með vandamálið með rafmagnsbílana sem keyra nú frítt á vegum landsins. Til að lýsa þeim kostnaðarmun sem er nú á því að keyra venjulegan fólksbíl og rafmagnsbíl er hér dæmi um bíltúr frá höfuðborgarsvæðinu „austur fyrir fjall“ eða upp í Borgar- fjörð og er hann 150 km langur. Venjulegur fólksbíll er að eyða um 10 lítrum af eldsneyti (bensín eða olía) í bíltúrnum sem kostar þá um 2.200 kr. sem eru þannig tilkomnar (sbr. Bensínvakt Kjarnans) : l Bensíngjöld 715 kr. l Kolefnisgjald 80 kr. l Innkaupsverð 580 kr. l Álagning 400 kr. l Virðisauki 425 kr. Undanfarin ár hafa um ⅔ af bensíngjaldi og kolefnisgjaldi farið til vegagerðar, eða um 530 kr. í umræddum bíltúr, en ríkið hefur tekið til sín ⅓ af bensíngjaldi og kolefnisgjaldi (265 kr.) og svo virðis- aukann (425 kr.), samtals 690 kr. Ef veggjöld verða sett á gætu þau verið nálægt 500 til 600 kr. í bíltúrnum miðað við umræðuna á Alþingi undanfarið sem er nálægt nefndum 530 kr. til vegagerðar og því væri verið að tvöfalda upphæðina til vegagerðar. Skoðum nú rafmagnsbíl sem fer í þennan sama 150 km bíltúr. Orku- kostnaður hans í ferðinni er u.þ.b. þessi samkvæmt athugun undir- ritaðs: l Rafmagnsverð 450 kr. l Virðisauki 108 kr. Samtals 558 kr. (tæpar 4 kr./km) Hér fer ekki króna til vegagerðar og ríkið fær 108 kr. í virðisaukaskatt. Með veggjöldum á leiðinni væri raf- magnsbíllinn að borga líka um 600 kr. í veggjöld og væri þá rafmagns- bíllinn að greiða helmingi minna til vegagerðar miðað við hefðbundinn fólksbíl í umræddum bíltúr. Ef þessar tölur eru margfald- aðar með 100 er kominn 15.000 km akstur sem er u.þ.b. ársakstur flestra bíla. Eigandi hins hefðbundna fólks- bíls er að greiða með eldsneytis- notkun sinni um 53 þ.kr. til vega- gerðar og um 69 þ.kr. til ríkisins á meðan eigandi rafmagnsbílsins er að greiða 0 kr. til vegagerðar og um 11 þ.kr. til ríkisins. Er þetta sann- gjarnt til frambúðar ? Ef akstursgjald kæmi til í staðinn fyrir bensíngjöld gæti umrætt dæmi um 150 km bíltúr (10 lítrar af elds- neyti) litið svona út og fyrst er það hefðbundni fólksbíllinn : l Akstursgjald 600 kr. l Kolefnisgjald 200 kr. l Innkaupsverð 580 kr. l Álagning 400 kr. l Virðisauki 427 kr. Samtals 2.207 kr. (tæpar 15 kr./ km). Hér myndi bensínlítrinn kosta 98 kr. plús virðisauka, en aksturs- og kolefnisgjald (80 kr. plús virðisauki) yrði innheimt með öðrum bifreiða- gjöldum. Rafmagnsbíllinn : l Akstursgjald 600 kr. l Rafmagnsverð 450 kr. l Virðisauki 252 kr. Samtals 1.302 kr. (tæpar 9 kr./km) Í þessu dæmi væri ársakstur hefð- bundna fólksbílsins að greiða 60 þ.kr. til vegagerðar á ári og um 63 þ.kr. til ríkisins, en rafmagnsbíllinn væri að greiða 60 þ.kr. til vegagerðar og um 25 þ.kr. til ríkisins. Er þetta ekki sanngjarnara en núverandi ástand ? Að lokum má benda á að Svíar ætla að taka upp akstursgjöld á næstunni, hafa mögulega séð að veggjöld Norðmanna eru ekki besta lausnin. Því er spurt nú þegar breyta á gjaldtöku á vegum landsins, af hverju eru ekki tekin upp aksturs- gjöld og veggjöld bara sett á vegna sérstaklega hentugra framkvæmda eins og t.d. Hvalfjarðargöngin voru. Af hverju ekki akstursgjöld? Af hverju skyldi einhver treysta bankakerfinu, spurði Gylfi Zoëga hagfræðiprófessor, á morgunverðarfundi Fjármála- eftirlitsins í vikunni. Þetta er rétt- mæt spurning, enda mælist traust almennings á bankakerfinu mjög lágt. Á svipuðum stað – jafnvel lægra – er traust almennings til líf- eyrissjóða og mætti því með sama hætti einnig spyrja af hverju skyldi einhver treysta lífeyriskerfinu? Ástæða þess að bankakerfið skorar örlítið hærra en lífeyriskerfið í mælingum á trausti er að fólk á þar peninga og getur séð skýrar upplýs- ingar um inneign m.v. inngreiðslur. Lífeyriskerfið er hins vegar sveipað svo miklum þokuhjúp að þrátt fyrir stöðugar inngreiðslur í hverjum mánuði, áratugum saman, veit varla nokkur hvort hann muni fá mikið eða lítið í lífeyri. Hvernig verður til- veran á efri árum, spyrja margir sig? Verður lambalæri á sunnudögum eða skinkusamloka, eins og hina dagana? Lög í landinu skylda alla til að greiða mikla fjármuni inn í lífeyris- sjóði í hverjum mánuði. Á móti ætti lífeyriskerfið að endurgjalda almenningi – herrum sínum – með auðlæsilegum upplýsingum um allt sem lýtur að meðhöndlun fjárins. Allir ættu að geta fengið læsilegar upplýsingar eins og þessar: l Hver er heildarávöxtun lífeyris- sjóða? Hvernig er röð þeirra frá ári til árs? l Hverjar eru mínar inngreiðslur í krónutölu frá upphafi, hvernig hefur gengið að ávaxta þær, frá ári til árs? l Í hvaða verkefnum fjárfesta sjóð- ir? Hvaða verkefni skila ábata og hver ekki? l Hefur minn lífeyrissjóður tapað fé vegna verkefna þar sem fjárfestar fengu sína umbun en lífeyrissjóðir tóku tapið? l Hversu mikill er kostnaður sjóða? Heildarlaun? Með bónus- greiðslum? Hvað greiða þeir mikið til banka og verðbréfafyrirtækja í fjárfestingagjöld? Það napurlegasta í þessu sam- hengi er að fólk hefur nær ekkert aðgengi að þessum eðlilegu upplýs- ingum. Kerfið er umvafið leyndar- hjúp og samanburður á milli sjóða er eitthvað sem íslenskum lífeyris- sjóðum þykir vont að þurfa að taka þátt í. Samt er slíkur samanburður algengur í f lestum nágrannalönd- um. Það þurfti „menn útí bæ“ nú í desember til að taka saman ávöxt- un sjóða síðustu 20 ár af því að líf- eyrissjóðir voru enn að þráast við að birta þær upplýsingar á aðgengi- legu formi fyrir almenning. Í fljótu bragði er erfitt að ímynda sér lægra stig þjónustu: Sjóðir fá um milljarð á dag frá almenningi en telja sig samt þess umkomna að neita almenn- ingi um upplýsingar hvort gangi vel eða illa að ávaxta þetta fé! Þarna er komin of mikil eigendahugsun í stað þjónustuhugsunar. Hættan við það er að lífeyrissjóðir verði tregir til að taka þátt í verkefnum sem almenn- ingur hefur beina hagsmuni af. Að fókusinn fari í aðrar áttir. Það er því eðlilegt að almenn- ingur beri lítið traust til lífeyris- sjóða, slíkur er leyndarhjúpurinn sem sveipaður hefur verið um margt í starfsemi þeirra, árangur, ávöxtun, fjárfestingar og kostnað. Og ekki er það til að opna glufu á þennan hjúp að heyra talsmann lífeyrissjóða- kerfisins ræða í útvarpi, rétt fyrir áramót, og segja að lífeyrissjóðir aðhyllist svo sannarlega gagnsæi í sínum störfum því slíkt gagnsæi er erfitt að koma auga á. Tregða til að birta upplýsingar er hins vegar um of til staðar. Það er því ljóst að margt þarf að breytast í hugsun, stefnu og skilaboðum lífeyrissjóða áður en þeir geta vænst þess að þoka sér upp þann kvarða er mælir traust. Leyndarhjúpur laskar traust til lífeyrissjóða Einu sinni var maður sem bjó í gömlu, margsprungnu, mosa-grónu húsi. Hann hugsaði smá um að byggja sér nýtt hús, keypti sér meira að segja teikningar að draumahúsinu, en ákvað síðan frekar að breyta bara gamla hús- inu í staðinn. Hann byggði bíslag hér og útskot þar, breiddi lök fyrir einfalt glerið í gluggunum, tróð dag- blöðum inn í sprungur, skóf mesta mosann af og málaði yfir myglu- bletti. En það var sama hvernig hann tróð, skóf og málaði, húsið varð aldr- ei eins og draumahúsið, myglan hélt áfram að dreifa sér og trekkurinn og kuldinn alveg að drepa hann. Samt bjó hann áfram í gamla húsinu, af þrjóskunni einni saman. Svona er sagan um lýðræðisríkið okkar. Það er sama hvernig þing- menn reyna að staga, bæta og mála yfir mygluna, það verður aldrei nútímalegt og lýðræðislegt vegna þess að grunnurinn er gallaður. Það er ekki hægt að þróa alvöru lýðræði með þá fornaldarstjórnarskrá sem nú er í gildi. Við eigum nýja stjórnarskrá sem hæfir alvöru lýðræðisríki og tilurð hennar var líka eins lýðræðisleg og hægt var. Við völdum 25 hæfa einstaklinga til að semja stjórnarskrá, klæð- skerasniðna að þörfum þjóðarinnar: Dreifa valdinu þannig að ráðherrar sitji ekki á þingi; hafa auðlindir í þjóðareign svo hægt sé að standa straum af heilbrigðiskerfi, mennta- kerfi, samgöngukerfi o.s.frv.; að þjóðin sjálf haf i málskotsrétt; minnka vald stjórnmálaflokka og leyfa einstaklingsframboð. Þetta voru ekki einhverjir ómerk- ingar að rissa upp óraunhæf drög. Þetta var þjóðkjörið fólk sem nýtti nótt og dag til að afla sér upplýsinga um hvernig önnur lönd höfðu sína stjórnarskrá, hvaða ákvæði væru ný, hver væru nauðsynleg fyrir lýðræð- isríki, hvað hafði virkað vel í öðrum löndum og hvernig best væri hægt að tryggja réttindi hins almenna borgara. Saman fundu þau lausnir sem hentuðu allri þjóðinni. En þegar kom að því að sam- þykkja stjórnarskrána voru ráða- menn ekkert tilbúnir að dreifa vald- inu, því þeir vildu halda áfram að semja eigin leikreglur. Auðlindirnar þurftu að vera áfram í einkaeigu til að standa straum af eigin kosninga- baráttu og áróðri til að halda völd- um; og að einhverjir Gummar úti í bæ gætu gefið kost á sér til þings var bara fáránleg hugmynd. Því gerðu þeir nýju stjórnar- skrána tortryggilega, sögðu að hún væri ófullkomin, óskýr, ómerkileg drög; draumórar þeirra sem skorti raunsæi og visku. Að málskots- réttur myndi bara skapa vandræði því almenningur væri ekki nógu gáfaður til að fara varlega með hann og það væri ekki hægt að taka auð- lindir bara si svona af réttmætum eigendum þeirra. Það skipti engu þótt þjóðin hefði samþykkt hina nýju stjórnarskrá með meirihluta atkvæða. Stjórnarskrá er ekki draumórar, heldur mikilvægur hlekkur í þróun samfélagsins. Hún er grunnur sem lög byggja á. Þú byggir ekki drauma- húsið á brotnum, mosagrónum fornaldargrunni sem er allt of lítill. Stjórnarskrá á ekki að vera ítar- legt plagg, heldur rammi utan um önnur lög sem gefur til kynna hvern- ig samfélag við viljum hafa og hvert við viljum stefna sem lýðræðisríki. Stjórnarskrá tekur breytingum eftir því sem samfélagið vitkast og þrosk- ast og því er ekkert sem heitir „full- komin stjórnarskrá“. En ramminn þarf að ríma við það stjórnskipulag sem við viljum. Það er ekki hægt að breyta fornaldarstjórnarskrá í nútímastjórnarskrá, ekki frekar en þú getur breytt gallabuxum í hvíta skyrtu. Hversu lengi sættum við okkur við að búa í gömlu mygluðu sam- félagi með trekk, þar sem vald og auðlindir eru á fárra höndum? Viljum við ekki frekar komast í nútímann, nota teikningarnar sem við eigum nú þegar og byggja draumahúsið? Kjósum fulltrúa sem hyggjast koma nýju stjórnarskránni í gegn óbreyttri. Tvisvar. Af hverju viltu búa í mygluðu húsi? Hildur Þórðardóttir fyrrverandi forsetafram- bjóðandi Bjarni Gunnarsson umferðarverk- fræðingur Hallgrímur Óskarsson verkfræðingur 1 4 . F E B R Ú A R 2 0 1 9 F I M M T U D A G U R26 S K O Ð U N ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð 1 4 -0 2 -2 0 1 9 0 4 :3 6 F B 0 6 4 s _ P 0 4 2 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 3 9 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 2 3 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 2 6 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 2 2 5 1 -D D D 8 2 2 5 1 -D C 9 C 2 2 5 1 -D B 6 0 2 2 5 1 -D A 2 4 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 8 A F B 0 6 4 s _ 1 3 _ 2 _ 2 0 1 9 C M Y K

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.