Morgunblaðið - 17.10.2018, Síða 19

Morgunblaðið - 17.10.2018, Síða 19
19 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 17. OKTÓBER 2018 Á varðbergi í umferðinni Stór og stæðilegur hundur af husky-kyni, bláeygt sjarmatröll, horfir út um glugga á bíl í Hlíðunum í Reykjavík og hefur vakandi auga með því sem ökumenn aðhafast. Hari Málfrelsið er einn hornsteina lýðræðisins. Frelsi til að tjá skoð- anir sínar er helgur réttur borg- aranna. Samkeppni hugmynda og skoðana hefur verið aflvaki fram- fara í frjálsum samfélögum og leyst þau undan ánauð harð- stjóra, sem skáka ýmist í skjóli öfgafullra trúarkenninga eða hugmyndafræði alræðis eða ein- ræðis. Málfrelsi er ekki aðeins frelsi til að koma sjónarmiðum sínum og skoðunum á framfæri, heldur einnig rétt- urinn til að hafa rangt fyrir sér. Að vera forpok- aður og gamaldags er réttur allra, með sama hætti og allir eiga rétt til þess að boða nýjar hug- myndir – nálgast hlutina með öðrum hætti en áð- ur hefur verið gert. Málfrelsið er ekki bundið við skoðanir sem eru vinsælar, falla í frjóan jarðveg eða njóta al- mennrar viðurkenningar. Málfrelsið er rétt- urinn til að ganga á móti straumnum, setja fram ögrandi skoðun – tala fyrir óvinsælu sjónarmiði sem jafnvel byggist á staðleysum. Stjórnarskráin tryggir öllum frelsi skoðana sinna og sannfæringar. Frelsið er hins vegar ekki án ábyrgðar. Með málfrelsi þurfa menn að standa við orð sín og bera á þeim ábyrgð. „Hver maður á rétt á að láta í ljós hugsanir sínar, en ábyrgjast verður hann þær fyrir dómi,“ segir í meðal annars 73. grein grundvallarlaga okkar. Samkvæmt hegningarlögum er það refsivert að hæðast að, rógbera, smána eða ógna manni eða hópi manna með opinberum ummælum eða ann- ars konar tjáningu, „svo sem með myndum eða táknum, vegna þjóðernis, litarháttar, kynþáttar, trúarbragða, kynhneigðar eða kynvitundar“. Hatursorðræða Sem siðað og frjálst samfélag viljum við koma í veg fyrir hatursorðræðu og við líðum ekki að kynt sé undir ofbeldi gagnvart einstaklingum eða hópum. En skoðanir og viðhorf sem okkur finnst rangar, fyrirlitlegar eða óþægilegar, get- um við ekki afgreitt með þeim einfalda hætti að um hatursorðræðu sé að ræða. Við lendum fyrr eða síðar á villigötum og gröfum undan horn- steinum lýðræðisins. Það er ekki einfalt að skilgreina hvað er hat- ursorðræða og hvað ekki. Á þetta er bent í riti sem Jóna Aðalheiður Pálmadóttir og Iuliana Kalenikova sömdu og Mannréttindaskrifstofa Íslands gaf út árið 2004. Skoða þurfi hvert tilvik fyrir sig og athuga hver ásetningur geranda sé og hvaða áhrif tjáning sé líkleg að hafa. Hvatn- ing eða áskorun verði að vera til staðar og ásetn- ingur til að ýta undir hatur á ákveðnum hópi. Orðin sem sögð eru afmarka því ekki hvort um hatursorðræðu sé að ræða eða ekki. Fyrr í þessum mánuði ákvað yfirstjórn Há- Prófessor í stjórnmálafræði lýsti því yfir í að- draganda forsetakosninga 2016 að einn fram- bjóðandinn – Davíð Oddsson – væri „mesti ógæfumaður Íslandssögunnar í pólitík, Sturla Sighvatsson included“. Sturla [1199-1238] var einn helsti höfðingi Sturlunga. Hann var sagður yfirgangssamur og vílaði ekki fyrir sér að ganga á alla gerða samninga ef það hentaði. Sturla gekk Nor- egskonungi á hönd og vann að því að koma Ís- landi undir konung. Aðalgeir Kristjánsson, fyrrverandi landsbókavörður, skrifaði í Morg- unblaðið í ágúst árið 2000, að saga Sturlu hefði verið flétta hagsmunasamninga, vinslita og undirmála. Háskólakennarinn reyndi að afsaka sig síðar með því að um „stráksskap“ hefði ver- ið að ræða hjá manni sem er kominn á sjötugs- aldurinn. Skrímsli og nasistar Í ágúst 2009 ræddi prófessor í stjórn- málafræðum við blaðamann og kallaði hóp sjálfstæðismanna skrímsladeild. Í þeirri deild voru þeir sem töldu rangt að íslenskir skatt- greiðendur yrðu látnir axla skuldir Landsbank- ans vegna Icesave-reikninga í Bretlandi og Hollandi. Í huga fræðimannsins var rétt að skilgreina andstæðinga Icesave-samninganna sem einhverskonar óvætti eða skrímsli. Við- komandi hefur ekki legið undir ásökunum um hatursorðræðu. Sitjandi formaður eins stjórnarand- stöðuflokksins hefur kallað fyrrverandi flokks- bræður og -systur svartstakka – líkt þeim við fasista og ofbeldismenn. Fyrr á þessu ári gekk hagfræðiprófessor enn lengra og líkti sjálf- stæðismönnum við nasista! Yfirmenn Háskóla Íslands líta ekki á samlíkingu við morðóða hunda sem hatursorðræðu. Við Íslendingar höfum verið sammála um að konur og karlar skuli njóta jafns réttar og að allir séu „jafnir fyrir lögum og njóta mannrétt- inda án tillits til kynferðis, trúarbragða, skoð- ana, þjóðernisuppruna, kynþáttar, litarháttar, efnahags, ætternis og stöðu að öðru leyti“ eins og segir í 65. grein stjórnarskrárinnar. Ef til vill er nauðsynlegt við endurskoðun stjórn- arskrárinnar að bæta við ákvæði um að allir skuli jafnir óháð skoðunum sínum og lífs- viðhorfum. Svo er auðvitað hægt að setja á fót löggildingarstofu skoðana sem getur út vottorð fyrir löggiltar skoðanir. skólans í Reykjavík að reka lektor vegna ummæla – vissulega heimsku- legra ummæla – í lokuðum hópi á samfélagsmiðli. Kennarinn sem vill „síður vinna með konum“ virðist sannfærður um að best sé að að- greina vinnustaði karla og kvenna. Fyrir flesta er þetta viðhorf óskilj- anlegt og merki um gráa forneskju. Eftir að fjölmiðlar fluttu fréttir af brottrekstrinum hafa forráðamenn HR varið ákvörðun sína með því að halda því fram að kennarinn hafi gerst sekur eða kunni að hafa gerst sekur um hatursorðræðu í garð kvenna. Hér er langt seilst en að lík- indum kemur til kasta dómstóla að kveða upp úr um það. Hitt er víst að sameiginleg yfirlýsing rektora allra íslenskra háskóla, sem undirrituð var árið 2005 er gleymd og liggur rykfallin í ein- hverri skúffu HR. Þar segir meðal annars: „Háskólum ber að standa vörð um akademískt frelsi sem felur m.a. í sér að einstaklingur geti stundað rannsóknir, kennslu eða nám án óeðli- legrar íhlutunar laga, stofnana, eða félagshópa. Sá sem nýtur akademísks frelsis getur leitað þekkingar og tjáð sannfæringu sína án þess að eiga á hættu að það bitni á starfsöryggi hans eða öðrum mikilvægum hagsmunum.“ Og síðar segir einnig: „Akademískt frelsi í háskólasamfélagi felur í sér rétt háskólamanna til að gagnrýna stefnu og starfshætti stofnunar sinnar. Það felur í sér borgaralegan rétt til tjáningar og þátttöku í stjórn- og félagsmálum utan háskólans, án þess að það bitni á árangursmati, framgangi eða starfskjörum.“ Hótanir og dómsdagsspár Háskólakennarar og ekki síst prófessorar hafa í gegnum tíðina sett sitt mark á þjóðmálaumræð- una. Á stundum ganga þeir hart fram í þjóð- félagsgagnrýni og ekki falla skoðanir þeirra öll- um í geð. Fáum hefur komið til hugar að ganga á rétt þeirra til að setja fram skoðanir eða hug- myndir, jafnvel þegar hafðar eru uppi hótanir eða dómsdagsspár geri almenningur ekki eins og þeir telja rétt og skylt. „Samþykki Alþingi ekki ríkisábyrgð á Icesave- lánið gæti skapast stríðsástand í efnahagslífinu hérlendis, Ísland fengi hvergi fyrirgreiðslu, fyr- irtæki færu unnvörpum í þrot og við yrðum sett á sama stall í samfélagi þjóðanna og Kúba og Norður-Kórea.“ Þetta sagði einn hagfræðiprófessor Háskóla Íslands þegar deilt var um Icesave-samning. Starfsbróðir hans tók undir og lýsti því yfir að Ís- land yrði „svona Kúba norðursins“, yrði samn- ingurinn ekki samþykktur. Annar hafði burði og manndóm til að biðjast afsökunar á ummælum sínum – þau hafi verið vanhugsuð og kjánaleg. Hinn er líklega sama sinnis – sannfærður um eig- in röksemdafærslu og hótanir um stríðsástand. Engu skiptir þótt sagan sýni annað – allt annað. Eftir Óla Björn Kárason »Ef til vill er nauðsynlegt viðendurskoðun stjórnar- skrárinnar að bæta við ákvæði um að allir skuli jafnir óháð skoðunum sínum og lífsvið- horfum. Óli Björn Kárason Höfundur er þingmaður Sjálfstæðisflokks. Löggilding skoðana Sigurjón Benediktsson sendir mér frekar kalda kveðju í Morgunblaðinu vegna ummæla sem ég hef haft uppi í tilefni af dómi Hæstaréttar á árinu 1980 í svonefndum Guðmundar- og Geirfinnsmálum. Faðir Sigurjóns var einn af dómurunum sem kváðu upp dóminn. Hann er nú látinn. Ég geri enga athugasemd við að Sigurjón taki upp hanskann fyrir föður sinn. Hann hefur bara sóma af því. Ég held að faðir Sigurjóns og raunar flestir hinna dómaranna hafi verið ágætis- menn sem höfðu enga löngun til að eiga aðild að slíkum dómi sem þessum. Ég held að þessir menn séu meðal fórnarlambanna í mál- inu, því þeir létu undan þrýstingi frá umhverfinu, m.a. yfirvöldum dómsmála. Þeir hafa vísast ekki viljað leggja aftur á þjóðina þá martröð sem dómsmálaráðherr- ann sjálfur hafði sagt að létt hefði verið af henni. Eftirfarandi atriði lágu fyrir í málinu sem dæmt var 1980: Eng- in lík höfðu fundist, engan glæpavettvang var hægt að skoða, enginn vissi hvernig sak- borningarnir höfðu átt að at- hafna sig við manndrápin eða hver morðtólin eiga að hafa verið og fyrir lá að játningar sakborn- inga voru fengnar við alvarlegt harðræði, þar sem einhverjum þeirra hafði verið haldið í allt að tvö ár í einangrunarfangelsi. Mér finnst að dómararnir sem kváðu upp dóminn hefðu átt að ráða við þetta. En þrýstingurinn úr umhverfinu varð yfirsterkari. Það breytir því ekki að faðir Sig- urjóns var mætur maður. Ég bar gæfu til að kynnast honum lítil- lega og hef ekkert nema gott af þeim kynnum að segja. Jón Steinar Gunnlaugsson Fleiri fórnar- lömb Höfundur er lögmaður.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.