Morgunblaðið - 20.07.2019, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 20.07.2019, Qupperneq 24
24 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 20. JÚLÍ 2019 Enn meiri verðlækkun! ...allt að AFSLÁTTUR 50% facebook // verslunin.companys instagram // companyskringlan Mánudaginn 8. júlí sl. birtist grein eftir und- irritaðan í blaðinu, þar sem lof er borið á sjáv- arútvegsráðherra fyrir að hafa ekki veitt Hval hf. nýtt leyfi til lang- reyðaveiða. Þessi skrif og þetta lof byggðust á því, að þrátt fyrir það, að grundvöllur fyrir nýjar veiðar hafi verið lagður með reglu- gerð nr. 186/2019, frá 19. febrúar sl., og þrátt fyrir það, að Hvalur hafði sótt um nýtt veiðileyfi 12. marz sl. og gengið eftir því að fá það, hafði ráð- herra ekki veitt Hval nýtt leyfi, skv. staðfestingu ráðuneytisins til okkar 28. júní og til Morgunblaðsins 3. júlí. Nefnd grein var skrifuð og ráð- herra lofaður á þeim grundvelli, en greinin var send til birtingar fimmtu- daginn 4. júlí. Að kvöldi föstudagsins 5. júlí ber- ast svo þær fréttir, að ráðherra – væntanlega undir hörðum þrýstingi nafna síns Loftssonar, svipað og þeg- ar ráðherrann breytti reglugerð um hollustuhætti við hvalskurð, í þágu nafna síns, en gegn hagsmunum neytenda og almennings, nákvæm- lega skv. forskrift nafna, í fyrravor – hafi gefið út nýtt fimm ára veiðileyfi til langreyðaveiða til Hvals hf. Var þá komin helgi og ekki hægt að draga til baka lofgrein, sem svo birtist á mánudagsmorgni, þó að lof og heiður ráðherra hefði umturnast í millitíðinni og snúist í andhverfu sína; vanvirðu og skömm. Sumir hefðu látið orðið undirlægjuhátt falla. Laugardaginn 6. júlí, þegar þessi gjörbreytta staða lá fyr- ir, sendi undirritaður ráðherra tölvupóst í nafni Jarðarvina, þar sem við sögðum m.a. þetta: „Við mótmælum hér með harðlega nýrri leyfisveitingu þinni til langreyðaveiða, til Hvals hf., fyrir árin 2019-2023. Við lýsum hneykslun okkar á því, að þú virð- ist hafa beygt þig fyrir þröngum hagsmunahópi „hvalveiði- manna og sægreifa“, gegn reglum og lögum landsins, dýravelferð og þjóð- arhag. Við krefjumst þess hér með, að þú dragir leyfisveitinguna til baka eða segir af þér ráðherraembætti ella.“ Síðan vitnum við í ítarleg tilskrif til ráðherra, með margvíslegum gögn- um sem honum voru send 8. marz, 5. apríl og 1. maí, allt 2018. Í framhaldi segjum við: „Leggja má sérstaka áherzlu á það, að það getur ekki flokkazt undir góða, ábyrga eða ásættanlega stjórn- unarhætti, af þinni hálfu, að veita að- ila, sem sætir lögreglurannsókn vegna 3 meintra brota á fyrri hval- veiðileyfi, reglugerð og lögum – 2 kæruatriði nýlega staðfest af rík- issaksóknara – nýjar veiðiheimildir, á meðan þessi meintu brot eru óútkljáð og ekki til lykta leidd. Varðar eitt kæruatriði allt að 6 mánaða fangelsi. Slíkt verður að telja hátt bana- lýðvelda einna. Nefna má líka sérstaklega, að skv. 17. grein stjórnarskrár og „Reglum um starfshætti ríkisstjórnar“, frá 22. ágúst 2018, bar þér að bera nýja reglugerð um hvalveiðar undir sam- ráðherra og ríkisstjórn, fyrir útgáfu, sem þú gerðir ekki, skv. m.a. opin- berri staðfestingu umhverfis- ráðherra. Við teljum að útgáfa nýs veiðileyfis standist hvorki kröfur um góða og heilbrigða stjórnunarhætti, né reglur og lög, en slíkt þýddi vanhæfi þitt til að fara með það ráðherraembætti sem þú gegnir. Við væntum viðbragða þinna innan einnar viku.“ Svo mörg voru þau orð. Í millitíðinni sendum við Umboðs- manni Alþingis svokallaða kvörtun (kæru) vegna þessa framferðis og þessarar leyfisveitingar ráðherra, með beiðni um að hann taki afstöðu og beiti sér gegn þessu óábyrga framferði og þessari stórhæpnu leyf- isveitingu ráðherra. Auðvitað ber forsætisráðherra – og ríkisstjórnin öll – ábyrgð á þessu óforsvaranlega framferði sjávar- útvegsráðherra, en það var skylda forsætisráðherra, að taka málið fyrir í ríkisstjórninni á sínum tíma, skv. 17. gr. stjórnarskrár og „Reglum um starfshætti ríkisstjórnar“, eins og áð- ur segir, og gerum við þær kröfur til forsætisráherra, að hún láti málið til sín taka í ríkisstjórn og komi því í ábyrgt og viðunandi horf. Ella verður hún undir sömu sök seld og sjávarútvegsráðherra. Má í þessu sambandi hafa í huga, að for- sætisráðherra og Vinstri grænir voru alfarið á móti hvalveiðum, alla vega áður en þau settust í ríkisstjórn. Gott væri – líka fyrir forsætisráðherra og VG – að hún sýndi nú þess eindregnu fyrri afstöðu sína í verki. Þegar heiður ráðherra snýst í andhverfu sína Eftir Ole Anton Bieltvedt » Þú virðist hafa beygt þig fyrir þröngum hagsmunahópi „hval- veiðimanna og sæ- greifa“, gegn reglum og lögum landsins, dýra- velferð og þjóðarhag Ole Anton Bieltvedt Höfundur er stofnandi og formaður Jarðarvina. Mikið vantar upp á að stjórnvöld upplýsi almenning um hvað felst í orkutilskipunum ESB. Orkupakka þrjú skal innleiða án þess að þjóðin fái að vita þýð- ingu hans. Eðlilegt væri að stjórnvöld nýttu sum- arið til að upplýsa um málið og útskýra kosti þess og galla. Því mið- ur virðast engin teikn þess og líklega er ætlunin að þegja um málið í þeirri von að öldurnar lægi og unnt verði að lauma pakkanum hægt og hljótt gegnum atkvæðagreiðslu í haust. Innleiðing orkupakka þrjú, ef af verður, er stefnumarkandi ákvörðun um íslenskan raforkumarkað. Málið varðar fyrst og fremst hagsmuni ESB-ríkjanna en ekki Íslands nema síður sé. Orkutilskipanir ESB innihalda markmið og tilgang sem skýrist smám saman eftir því sem pökk- unum fjölgar. Markmiðin eru ekkert launungarmál, þau eru tilgreind í að- faraorðum tilskipananna. Helstu markmiðin eru að markaðsvæða framleiðslu og sölu rafmagns, sam- ræma regluverk, koma á opnum innri markaði aðildarríkja ESB og innleiða virka miðstýringu orku- mála. Megintilgangurinn er að tryggja sambandsríkjum óheftan að- gang að orku. Við bætast loftslags- markmið og orkustefna ESB sem gera kröfu um góða orkunýtni og vistvæna orku. Fæst ESB-ríkjanna eru sjálfbær um orku og þurfa því að reiða sig á innflutning orkugjafa til rafmagns- framleiðslu auk þess sem mjög lítill hluti orkunnar er framleiddur með vistvænum eða endurnýjanlegum orkugjöfum. Verkefnið er því gríð- arlega mikilvægt fyrir sambandið. Undirbúningur innri markaðarins Grunnurinn var lagður í fyrstu tveimur orkupökkunum sem má líta á sem nauðsynlegan undirbúning að því sem koma skal. Í þeim fólst ýmis tæknileg sam- ræming ásamt fyrstu skrefum markaðs- væðingar orkunnar. Í orkupakka eitt var komið á bókhalds- legum aðskilnaði sér- leyfisstarfsemi (flutn- ings og dreifingar) og samkeppnisstarfsemi (framleiðslu og sölu). Orkupakki tvö tók við af orkupakka eitt. Hann gerði kröfu um rekstrarlegan og stjórnunarlegan aðskilnað þess- arar starfsemi og tryggði notendum val um orkusala. Nokkuð sem litlu skiptir fyrir íslenska notendur þar sem munur á orkuverði hér er nán- ast enginn. Hins vegar hefur rekstr- arlegi aðskilnaðurinn haft í för með sér aukinn kostnað enda dýrara að reka tvöfalt fleiri fyrirtæki með til- heyrandi stjórnunar- og um- sýslukostnaði. Í pakkanum var al- menn undanþága um aðskilnað rekstrar orkufyrirtækja fyrir lítil og einangruð kerfi og þurfti skv. til- skipuninni ekki að skipta upp fyr- irtækjum sem voru með færri en 100 þús. tengingar. Það þýddi að engin þörf var á að skipta upp íslenskum orkufyrirtækjum á þessum tíma. Al- þingi ákvað að nýta undanþáguna ekki, heldur bætti um betur og lækkaði undanþáguheimildina hvað Ísland varðar í 10 þús. tengingar. Sú breyting hafði þær afleiðingar að skipta þurfti upp öllum íslenskum raforkufyrirtækjum nema Orkubúi Vestfjarða. Innri markaður og miðstýring Með orkupakka þrjú hefst sú veg- ferð að sameina orkumarkaðina í einn sameiginlegan innri orkumark- að. Markmið pakkans er að fjar- lægja hindranir viðskipta með raf- orku yfir landamæri auk þess sem eftirlitsstofnanir raforku mega ekki lúta innlendum stjórnvöldum og komið er á miðstýrðri eftirlits- stofnun ACER. Eftirlitsstofnun EFTA (ESA) þjónar sem valdalaus Markmið og tilgangur orkutilskipana ESB Eftir Arnhildi Ás- dísi Kolbeins Arnhildur Ásdís Kolbeins Það má undarlegt heita en starfs- hættir núverandi ríkisstjórnar vekja hugrenningatengsl við frá- sögn í Heimsljósi af fundi í fræðslunefnd Bervíkur hvar Ólafur Kárason var einnig viðstaddur. Nefndarmenn sátu þarna saman en vitrust óvitandi um návist hinna. Þarna voru þeir hver í sínum hugarheimi með sín sérstöku áhugaefni en skeyttu engu hvað hinir sögðu eða ályktuðu. Þannig virðist ástandið í þriggja flokka stjórninni sem nú „ríkir“. Ekki virðist farið eftir stjórnarsátt- mála nema að hann kveði á um svona smákóngaveldi, heldur virðist hver ráðherra ráða algerlega yfir sínum málaflokki, og þess rétt svona getið í framhjáhlaupi, eða af tilviljun, að mál hafi verið kynnt í ríkisstjórn. Þegar svona er unnið í marg- flokka stjórn ólíkra flokka hlýtur það að gera stefnuna ómarkvissa. Forsætisráðherra segir það gott að ólíkar skoðanir séu innan stjórn- arinnar. En meðan landið hefur svona stjórn þá er stjórnarandstaða óþörf. Það er einhvers virði. Sunnlendingur Velvakandi Svarað í síma 569-1100 frá kl. 10-12 velvakandi@mbl.is Hið fimmta landshorn Ólíkar skoðanir Þegar ólíkir flokkar starfa saman gæti stefnan orðið ómarkviss. Atvinna

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.