Morgunblaðið - 09.08.2019, Page 37

Morgunblaðið - 09.08.2019, Page 37
37 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 9. ÁGÚST 2019 Sú breska Ein þekktasta flugvél seinna stríðs, Supermarine Spitfire, á Reykjavíkurflugvelli í gær eftir flug frá norðurströnd Skotlands. Yfir 20.000 eintök voru framleidd á árunum 1938-1948. Árni Sæberg Hér átti sú skoðun áhrifamikla fylg- ismenn á tíunda áratug síðustu aldar að vegur Íslendinga í alþjóðlegu samstarfi hefði minnk- að vegna spennufalls milli austurs og vest- urs. Íslensk stjórnvöld hefðu komið ár sinni vel fyrir borð í kalda stríðinu. Þá hefði eng- inn viljað styggja þau af ótta við að Íslendingar myndu raska örygg- iskerfi Vesturlanda. Til dæmis um þetta viðhorf má vitna í 22 ára gamlan leiðara hér í blaðinu (24. ágúst 1997). Þar segir að hernaðarlegt mikilvægi Íslands og lykilþýðing Keflavíkurstöðv- arinnar hafi tryggt Íslendingum margföld áhrif á alþjóðavettvangi. Síðan rekur blaðið nokkur dæmi um breytta stöðu eftir lyktir kalda stríðsins og segir síðan: „Í hnotskurn þýðir þetta að við getum ekki lengur treyst á hern- aðarlegt mikilvægi Íslands til þess að tryggja okkur áhrif á al- þjóðavettvangi. Við verðum þess í stað að byggja á málefnalegu fram- lagi okkar á vettvangi þeirra alþjóðasamtaka sem við eigum aðild að.“ Þrátt fyrir hnattstöðu Íslands og hernaðarlegt mikilvægi beittu ís- lensk stjórnvöld að sjálfsögðu mál- efnalegum rökum til að vinna mál- stað sínum fylgi. Þá er varasamt að álykta á þann veg að Íslendingar njóti sín ekki á alþjóðavettvangi nema þeim takist að sýna fram á hættuástand á Norður-Atlantshafi, sé ekki farið að óskum þeirra. Markmið íslenskrar utanríkisstefnu hefur aldrei verið að ýta undir spennu. Ís- lendingar njóta þess eins og allar aðrar þjóðir að samskipti ríkja séu frjáls og laus við árekstra og ágrein- ing. Engin þjóð á meira undir friði en sú sem hefur ekki afl til að verjast sjálf ef til átaka kæmi. Hvorki Bandaríkja- stjórn né NATO skil- greindu Norður-Atlantshaf sem spennu- svæði frá lokum níunda áratugarins fram til ársins 2014. Hlutur Íslands á alþjóðavettvangi hefur þó ekki minnkað. Áhrifin fara eins og áður eftir framlaginu og hvernig það er rökstutt. Ný viðfangsefni hafa kom- ið í stað þeirra sem áður mótuðu al- þjóðaþróun, nú ber loftslagsmál og viðskiptamál hæst. Hrun fjármálakerfisins haustið 2008 var alþjóðlegt en harkalegra hér en annars staðar vegna þess hve hátimbrað íslenska bankakerfið var. Spurning er hvort bandarísk yf- irvöld hefðu opnað lánalínu til Ís- lands við aðrar aðstæður í öryggis- málum en árið 2008. Þar verður þó ávallt um getgátur að ræða. Van- hugsuð, forkastanleg viðbrögð rík- isstjórnar breska Verkamannaflokksins gagnvart Ís- landi voru til heimabrúks – til að sýna Skotum að þeir ættu ekki að segja skilið við Sameinaða kon- ungdæmið, UK. Í sama mund og vald kommúnista varð að engu í Evrópu, á árunum 1989 til 1992, var samið um aðild Ís- lands að Evrópska efnahagssvæð- inu (EES), viðamesta alþjóða- og lagasamstarfi Íslendinga frá önd- verðu. Samstarfið hefur gjörbreytt íslensku þjóðfélagi og stuðlað að framförum. Formennska í Norðurskautsráði Íslendingar tóku við formennsku til tveggja ára í Norðurskautsráðinu 7. maí 2019 á fundi í Rovaniemi í Finnlandi. Vakti heimsathygli hve Mike Pompeo, utanríkisráðherra Bandaríkjanna, kvað fast að orði í gagnrýni á Kínverja og áhuga þeirra á norðurslóðum í ræðu sem hann flutti í tengslum við þennan fund ráðsins. Í skýrslu Guðlaugs Þórs Þórð- arsonar til alþingis um utanríkismál frá 29. apríl 2019 segir réttilega að „alþjóðapólitískt vægi“ formennsk- unnar í Norðurskautsráðinu hafi aukist til muna á undanförnum ár- um“. Formennskan dragi athygli að Íslandi, auki vægi landsins á al- þjóðavettvangi og veiti Íslendingum þannig einstakt tækifæri til að stuðla að því að áherslur þeirra fái hljómgrunn meðal ríkja og sam- starfsaðila ráðsins. Brýnt sé að beina sjónum að hafinu og orku- málum. Sú skörun sem viðfangsefni Norðurskautsráðsins hafi við heimsmarkmið Sameinuðu þjóð- anna og Parísarsamkomulagið um aðgerðir á sviði loftslagsmála séu ótvíræð og því eðlilegt að for- mennskuáætlun Íslands taki mið af þeim áherslum. Áhugi Bandaríkjastjórnar á Norðurskautsráðinu felst ekki í að vinna að framgangi Parísarsam- komulagsins. Hún horfir til annarra þátta eins og fram kom í ræðu Pompeos. Á hinn bóginn er þess að gæta að hernaðarleg málefni eru ut- an verksviðs ráðsins. Stórveldi á norðurslóðum Dönskum stjórnvöldum kom í opna skjöldu þegar Donald Trump Bandaríkjaforseti lýsti áhuga á að heimsækja Kaupmannahöfn á heim- leið frá Póllandi í byrjun september. Sunnudaginn 1. september verða 80 ár liðin frá því að nasistar réðust inn í Pólland og síðari heimsstyrj- öldin hófst. Eftir þátttöku í minn- ingarathöfn í Varsjá af þessu tilefni heldur Trump til Kaupmannahafn- ar. Fyrir utan að njóta gestrisni Margrétar drottningar er erindi Trumps að ræða norðurslóðamál. Í augum Bandaríkjamanna er Dan- mörk mikilvægt norðurskautsríki og Grænland útvörður Norður- Ameríku. Bandaríkjamenn, Kínverjar og Rússar láta sig ekki mjög miklu varða skagann á meginlandi Evrópu og eyjarnar í kringum hann. Þeir hafa meiri áhuga á ítökum Dana á Grænlandi og raunar einnig Fær- eyjum. Með Mette Frederiksen, for- sætisráðherra Dana, í viðræðum við Trump verða Kim Kielsen, formað- ur grænlensku landstjórnarinnar, og Aksel V. Johannesen, lögmaður Færeyja, hvað sem líður lögþings- kosningunum í Færeyjum 31. ágúst. Með vísan til ríkjasambandsins við Grænlendinga hafa Danir gert kröfu um að norðurpóllinn sé við- urkenndur sem hluti af landgrunni Grænlands. Nái danskar kröfur í krafti landgrunnsákvæða hafrétt- arsáttmálans fram að ganga kann danskt yfirráðasvæði að tuttugu fal- dast. Í anda þess sem Pompeo sagði í Rovaniemi er mikilvægt fyrir Bandaríkjastjórn að eiga náið sam- starf við ríki sem er stórveldi á norðurslóðum. Danska ríkið hefur þá stöðu og þess vegna hittir Trump forystumenn þriggja þjóða í Kaup- mannahöfn. Tvö meginmál verða á dagskrá fundarins: norðurskauts- mál og öryggismál. Í öllu tilliti skiptir þessi leiðtoga- fundur okkur Íslendinga miklu. Sögulegu og landfræðilegu tengslin eru skýr. Öryggi eyþjóðanna tveggja fyrir austan Ísland og vest- an verður ekki tryggt án náins sam- starfs við Íslendinga. Eftir innrás Rússa í Úkraínu árið 2014 hefur hernaðarleg spenna magnast að nýju á Norður-Atlants- hafi og enn á ný er litið til varn- arlínu gegn kafbátum frá Grænlandi um Ísland til Skotlands (GIUK- hliðið). Bandaríkjastjórn end- urræsti 2. flota sinn, Atlantshafs- flotann, fyrir einu ári og ætlar hon- um hlutverk á hafsvæðum fyrir norðan Ísland. Viðbúnaður á Kefla- víkurflugvelli tekur mið af þessu. Þetta eru gamalkunn viðfangs- efni. Breytingin mikla frá því fyrir aldarfjórðungi á rætur í hlýnun jarðar og áhrifum hennar á norður- skautssvæðið. Áhugi samhliða spennu færist norðar en áður, á heimshluta þar sem átta ríki hafa komið sér saman um að eiga frið- samlegt samstarf. Um þessar mundir er formennska í þessum félagsskap í höndum Íslendinga. Þeir eru ekki áhrifalausir, áhrifin ráðast þó eins og áður af vel ígrund- aðri stefnu og vandaðri framkvæmd hennar. Eftir Björn Bjarnason » Í öllu tilliti skiptir þessi leiðtogafundur okkur Íslendinga miklu. Sögulegu og landfræði- legu tengslin eru skýr. Björn Bjarnason Höfundur er fyrrv. ráðherra. Fundur Trumps og áhrif Íslands

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.