Heimsmynd - 01.04.1993, Page 58

Heimsmynd - 01.04.1993, Page 58
Cronenberg matreiðir þennan málsverð; hversu nakinn er hann? Cronenberg hefur hugsað sér gott til glóðarinnar að koma paranoju Burroughs og skrímslum á framfæri í einni allsherjar tæknibrelluveislu ofbeldis, kynlífs og dauða. En því miður missir myndin marks; „hryllingurinn“ er varla meiri en í gömlu góðu Apaplánetumyndunum (með Charlton Heston) og tæknibrellumar eru álíka krassandi. Einföld heimildamynd um ævi og störf Burroughs væri áhrifa- meiri og mun „hættu- legri“. Það er vissulega nokkuð snjöll lausn hjá Cronenberg að skeyta ævisöguatriðum inn í kvikmyndina. Sérstak- lega þar sem Burroughs á í hlut, en persóna hans, líkt og „persóna" Andy War- hols, er óaðskiljan- legur hluti af höfundar- verki hans. Lífshlaup, skoðanir, ímynd; goðsögnin sjálf er listaverkið. Það er líka í samræmi við skáldskaparfræði Burroughs að skrumskæla, stela og setja hluti í nýtt samhengi. En sá galli er á að túlkun Cronenbergs á sálfræðilegum eigindum og afstöðu Lee í myndinni felur í sér aðlögun að þeim normum sem Burroughs barðist alla tíð gegn. Það er hjákátlegt að sjá Peter Weller (sem heldur að hann sé enn að leika Robocop) sem William Lee fara með fræga rútínu, kennda við „talandi rassgatið“, sem háleitan skáldskap. Grafalvarlegur segir hann frá því hvemig rassgat eitt fer einn daginn að tala og tekur á endanum (pardon the pun) völdin af viðkomandi heila. Á meðan hlusta áheyrendur hans andaktugir á eins og Lee sé að fara með hjartnæmt ljóð. Hér er öllu snúið við. Hvílíkt og annað eins. Sjálfur var Burroughs vanur að skemmta vinum sínum með rútínunum og hló jafnan sjálfur. Oftast undir áhrifum kannabisefna. En þessi rútína, eins og þær flestar, er andstæða við háleitan skáldskap, gróteska, paródía, óvirðing, ádeila. Burroughs er og hefur verið hálfgerður and-rithöfundur: Skrif eru niðurrif, sundurgreining á fallegum, fáguðum, bók- menntalegum texta. Tilraunir Cronenbergs til að hefja texta Burroughs í fagurfræði- Efsta mynd: Fagnaðarlausir feðgar: Billy og William Burroughs á árinu 1976, en Billy lést 1981. Miðmynd til vinstri: Brion Gysin og Burroughs hýrir á brá í góðum félagsskap; við fótstaU Martins Lúters í Genf (1976). Miðmynd til hœgri: Með góðum vinum í Tangier 1961: Við hlið Burroughs (annarfrá vinstri) stendur Allen Ginsberg. Rithöfundurinn Poul Bowls situr á gangstétt. Lengst til hœgri er samstarfsmaður og um tíma ástmaður Burroughs, Ian Sommerville. Skáldið Gregory Corso er standandi með sólgleraugu. Neðsta mynd: Lifandi skotmark: William Seward Burroughs. legar hæðir eru fáránlegar. Túlkun á hommaskap í myndinni er vafasöm. Gefið er í skyn að Burroughs hafi ekki verið hommi, ekki að upplagi. Auðvitað er freist- andi fyrir þá sem telja hommaskap óeðlilegan, að túlka flótta Lee/- Burroughs inn í óhugnanlega og myrka veröld eiturlyfja og „öfugugga“ sem flótta frá eiginkonu- morðinu: að verða hommi vegna sektar- kenndar. Þetta er hreinn tilbúningur; Burroughs þjáðist ekki vitund af sektarkennd útaf kyn- ferðislegri hneigð sinni. Hann var löngu búinn að gera þau mál upp við sig. Joan vissi vel af því að hann átti í ástarsam- böndum við aðra menn og svaf hjá strákum. Þau hjónin lifðu kynlífi og eignuðust son en samband þeirra var fyrst og fremst byggt á góðri vináttu og hagsmunum. í stuttu máli má segja að konur leiki allt of miðlægt hlutverk í myndinni ef gengið er út frá lífi og skrifum Burroughs. Við „slysið", sem gefið er í skyn að sé ómeðvituð afbrýðisemi, verða hvörf í lífi Williams Lee. Smám saman rennur upp fyrir honum að hann er „ósjálfrátt“ hand- bendi myrkra afla undir forystu hins dular- fulla doktor Benway. Hann flýr en fyrst kaupir hann sér ritvél því eftirleiðis er honum ætlað að skrifa og flytja fréttir úr undarlegum stað sem heitir Interzone. (En Tangier á norðurströnd Afríku, þar sem Burroughs dvaldi í mörg ár, var svokallað „alþjóðlegt svæði“ eða „international zone“.) Á þessum undarlega stað þar sem allt er leyfilegt takast ókennileg öfl á í orðaleikjum og eiturlyfjasölu; á milli þessara skugga sveiflast Lee. Þarna ráða öfuguggar ríkjum; homma- skapur og eiturlyfjaneysla í hverju horni. Kynjaskrímslin Mugwumps gefa mönnum hvítan, seigfljótandi vökva úr einskonar tippum á höfði. Þetta er skáldskaparmjöður fyrir Lee. Ritvélin umbreytist í miður geðslegt skriðdýr sem talar með einskonar tenntu rassgati og segir hásum frygðarrómi: „Pikkaðu á mig orð. Ahhhh.“ (Taka verður fram að þessar fáránlegu ritvélar eru tilbúningur Cronenbergs.) Joan endurholdgast, að minnsta kosti í augum Lee, sem eiginkona skálds úr óvina- samtökum. Undir lokin selur Lee sig HEIMS 58 MYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.