Heimsmynd - 01.04.1993, Qupperneq 77

Heimsmynd - 01.04.1993, Qupperneq 77
Undralandi. Svo var ein kona sem ég kynn- tist ekki fyrr en þessu tímabili mínu var að ljúka, hún Lady Clementine. Hún tók æðislegar myndir af konum í rosalegum kjólum en þeir voru líkt og einkennandi fyrir þennan tíma. En konurnar hennar Clementine voru alltaf að þjást. Þær lágu drifhvítar fram á borð eða upp við veggi og það voru sársaukadrættir í andlitinu og öll þessi þjáning er einkennandi fyrir konurn- ar á myndunum hennar.“ Nanna stekkur upp úr stólnum og að stofudyrunum þar sem hún lætur sig hníga í örvinglan niður með dyrastafnum og framkallar þján- ingarsvipinn hennar Klementínu svo að ekki verður um villst hvað hún á við þó hún sé ekki klædd viktoríönsk- um kjól. Ég spyr hana hvort hún hafi gert einhverjar rnyndir sem kalla megi kvennapóli- tískar? „Ég hef aldrei verið virk í kvennapólitík eða kvenna- baráttu heldur bara notið góðs af því sem aðrir hafa gert á þeim vettvangi. I mínum myndum er því ekki að finna neinar slíkar skírskotanir nema þá alveg ómeðvitaðar. Ég er líka sannfærð um að Lady Clementine hefur ekki verið meðvitað að lýsa stöðu kon- unnar á þessum tíma en ómeð- vitað hefur hún verið að gera það. Og myndirnar hennar eru ógleymanlegur vitnisburður. Konur á þessum tíma voru ekki líkami heldur kjóll. Við sem erum uppi núna lítum þetta sjálfsagt allt öðrum augum og höfum líka haft alla öldina til að skilgreina það. Karlinn hann Louis Carroll hefur áreiðanlega verið vitlaus í litlar stelpur en hann var of siðavandur til að láta sér koma neitt dónalegt til hugar. Hann bara lék sér svona klunnalegur og einkennilegur eins og hann var. Hann starfaði sem kennari í Oxford en undi sér aldrei vel nema þegar hann var að leika sér við lítil börn eða öllu heldur, haft eftir honum: „Ég kann vel við böm, nema stráka.“ Hann var mjög hrifinn af stelpum allt fram að tólf ára aldri. Þá hætti hann að hafa neitt saman við þær að sælda. Með einni undantekningu þó, þeirri sem varð fyrirmyndin að Lísu í Undralandi, bama- bókinni sem hefur haldið nafni hans á lofti. Hún var sú eina og hann bað hennar þegar hún var sautján eða átján ára og foreldrar hennar urðu skelfingu lostnir og ekkert varð af ráðahagnum. Myndimar hans eru mjög skemmtilegar og furðanlega eðlileg- ar miðað við frumstæða tækni þess tíma en bömin þurftu að vera frosin í sömu stell- ingu í margar mínútur meðan myndin var tekin á glerplötu. A áttunda áratugnum þegar ég er sem hugföngnust af þessum verkum var sósíal- realisminn í algleymingi og þá þótti mér sérstaklega garnan að reyna að leika þetta eftir Caroll og láta bömin sitja fyrir á myndunum dálítið negld niður þó að ég léti ekki alveg fullar þrjár mínútur líða áður en ég smellti af. Ég stældi sumar stellingamar alveg. A einni mynda hans lætur hann fyrirsætuna liggja alklædda uppi í sófa. En það er greinilegt þegar þú skoðar myndina að hann hefur hugsað sér hana sem nektarmynd. Ég tók þá stellinguna upp en lét mína fyrirsætu vera nakta. Þessar myndir sýndi ég í Kaupmannahöfn fyrir mörgum árum og duldi það ekki að hann var mér mikil fyrirmynd. Þá fannst Dönum þetta vera mjög skrítið og eigin-lega út í hött. Það er núna fyrst sem þeir eru farnir að eiga við sömu hlutina.“ Þú talar um að myndimar þínar séu allt sjálfsmyndir. Getur þú sjálf, þegar þú virðir fyrir þér ferilinn, greint einhverja vits-munalega þróun eða tilfinningalega, sem er öðrum þá hulin? „Þetta er góð spuming en ekki að sama skapi auðveld að svara. Ég vona að ég hafi þroskast og tekið breytingum. Ég get aldrei gert sama hlutinn upp aftur en ég endurtek mig þó sífellt en með breyttu sniði. Eitt sinn tók ég þátt í „ workshop “ kvenljósmyndara frá öllum Norðurlöndum á Samsö. Þar var meðal þátttakenda finnsk/sænsk kona, Tuija Lindström, ljósmyndari sem ég hafði lengi fylgst með og ber mikla virðingu fyrir, en hún er núna prófessor í ljósmyndun í Gautaborg. Þegar þessi kona sá myndimar mínar af litlu stúlkunum í kjólunum sagði hún: „Þetta skil ég vel og þekki frá sjálfri mér. Þetta er stelpan sem þig langaði alltaf til að vera.“ Og meðan hún sagði þetta virti ég fyrir mér myn- dirnar og fann að hún hafði rétt fyrir sér. Mig langaði alltaf að vera þessi fína, brosmilda og hægláta stúlka sem blasti hvarvetna við í þessari myn- dröð. Það var bros-legt að þessi kona skildi þekkja þetta frá sjál- fri sér. í sálarlíf hennar var skráð fágæt örlaga-saga en hún hafði sem barn kynnst hör- mungum stríðsáranna í Finnlandi og reynt á sjálfri sér að missa fjölskyldu sína og hrekjast bamung milli vanda- lausra og jafnvel til sadista, en einhvern veginn ratað sem ung kona inn í listaakademíu og náð þar undraverðum árangri. Hún væri sko viðtalsefni.“ Hún trúir mér fyrir því að næsta draumaverkefni hennar sé að vinna úr filmum frá því að hún ljósmyndaði gamlan virkis- vegg á lítilli danskri eyju. „Og ég velti fyrir mér í framhaldi af því hvort að hún sé ómeðvitað að græja upp öflugra varnar-kerfi á efri árum. Og þó. Að minnsta kosti kviknaði ekki á þjófavarnar-kerfinu í þessu viðtali. „Mig langar að taka þetta harða og karlle- ga og stilla því upp við andstæðuna, eitth- vað sérstaklega rnjúkt. En það má velta því fyrir sér hvort þessi harka sé ekki komin langa vegu frá því tímabili sem ég ljósmyn- daði penar stúlkur í kjólum." Aldurinn hefur þá gert þig bæði harða og skarpa? „Já, það má segja það. Mér finnst ég hafa kynnst hlið á dætrum mínum sem ég hefði farið á mis við nema með því að nálgast þær með myndavélina. Ég þurfti að leika við þær til að fá þær til Þetta er bernskumynd afNönnu sjálfri sem húnfelldi inn íþessa umgjörð á sýningu sinni Annars konar fjölskyldumyndir. Fuglsklóin á myndinni vekur upp hugrenningatengsl sem minna á dauðann. Ekki síst í Ijósi þess að Nanna missti eitt barna sinna, en það lést úr hvítblœði. 77 HEIMS MYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.