Heimsmynd - 01.04.1993, Qupperneq 79

Heimsmynd - 01.04.1993, Qupperneq 79
sífellt að hnippa í mig og segja: Þú ættir að fara og mynda þetta fuglabjarg eða þessa þúfu þarna.“ Er hægt að sjá fyrir sér þróun í íslenskri ljósmyndun eða er þetta öllu heldur iðngrein? „Einu sinni sat ég ráðstefnu í Oðinsvéum þar sem kom fulltrúi frá hverju Norðurland- anna og hélt tölu um listræna ljósmyndun í sínu heimalandi. Aðalsteinn Ingólfsson tal- aði um íslenska ljósmyndun og mér skildist á honum að það væri ekki. Á íslandi væri ljósmyndun kennd sem iðngrein og hún biði ekki upp á neina listræna sköpun, fyrir því væri engin hefð. Hann nefndi þá að hann hefði þó séð vísi að þróun í ljósmynda- sýningu kvenna í Nýlistasafninu, bæði hefðu þær ljósmyndir verið öðruvísi auk þess sem unnið hefði verið með blandaða tækni. Þetta var árið 1986 og mikið gæti hafa breyst síðan. Karlmenn eru ragari við að fara út í þessa hluti í ljósmyndun því að þeir vilja ekki fást við það sem þeir vita fyrirfram að þeir geta ekki selt. Af því fólki sem byrjaði samtímis mér úti í Kaupmanna- höfn er aðeins einn karlmaður enn að. Hann gat potað sér inn á akademíuna þar sem hann starfar við kennslu og honum finnst sjálfsagt minna lítillækkandi að selja ekki þegar peningamir koma annars staðar frá. Það er þó einn íslenskur myndlistarmaður sem hefur unnið með það sem kallað er „Stage Photography“ og það er Sigurður Guðmundsson, Danir eru fyrst að skilja þetta hugtak núna og eru í því að sviðsetja allt og ekkert. Þetta gerði Sigurður fyrir tutt- ugu árum, og ég þegar börnin vom ennþá lítil. Ég kynntist verkum Sigurðar lítillega fyrir nokkrum ámm þegar bókin um hann kom út. Áður hafði ég bara séð eitt og eitt verk fyrir tilviljun. Mig mundi langa mikið til að sjá meira af ljósmyndunum hans og ég ber djúpa virðingu fyrir þeirn. Hann hefur svo tæra hugsun. Mér finnst verst að hafa ekki vitað af þessum verkum fyrr.“ Við fömm lítillega út í samanburðar- fræðina og ræðum ísland og Kaupmanna- höfn. Og Nanna segir marga íslendinga hafa óraunsæjar hugmyndir um Dani: Ég hef aldrei getað skilið þessa íslensku minnimáttarkennd gagnvart Dönum. Danir eiga að vera svo lokaðir og hrokafullir í garð Islendinga. Mín reynsla er sú að þeir íslendingar sem kvarta og kveina um þessa hluti hafa yfirleitt lokast algerlega inni í íslenskum hópi allan sinn dvalartíma í Kaupmannahöfn. Þessi árátta að sækja alltaf allt til sinna eigin samlanda er stór galli á íslendingum þegar þeir em erlendis. Ég hef þekkt íslendinga í Kaupmannahöfn sem hafa verið árum saman við nám í háskólanum án þess að tala orð í dönsku. Þeir hafa þá skilið hrafl í dönsku og getað lesið og notað sér fyrirlestra upp að ein- hverju marki en skrifað öll sín verkefni á íslensku og látið aðra snúa þeim yfir á dönsku. Þeir eru þó að verða færri og færri námsmennimir sem ílengjast í Kaupmanna- höfn og kannski er síðasti geirfuglinn af 68- kynslóðinni floginn.“ Hún segist hafa dálitla heimþrá til Islands og geti vel hugsað sér að gera ráðstafanir til að dvelja hér oftar og þá lengur. „Kaupmannahöfn,“ segir hún, „hefur tekið gífurlegum breytingum til hins verra á undanfömum áratug. Um daginn var ég þó í matarboði þar sem ég hitti mann- Innflytjendur voru boðnir velkomnir til landsins meðan það var næg vinna og þá var þeim úthlutað mestu skítastörfunum og nú þegar er atvinnuleysi mæta þeir öfund og jafnvel illsku fyrir að taka vinnu frá Dönum, eins og það er kallað. Andrúmsloftið er jafnvel svo hlaðið spennu í garð þessa fólks að það er hreint ekki óalgeng sjón að sjá penar eldri konur þusandi og jafnvel hrækj- andi á eftir bömum innflytjenda. Hin hliðin eru síðan flóttamenn sem hafa fæstir neina vinnu. Dönsk yfirvöld settu allt of rúmar reglur um flóttamannastrauminn á sínum tíma og síðan þá hefur fjöldinn vaxið okkur yfir höfuð. En stjórnmálamenn skortir póli- tískan kjark til að taka á þessu máli og á meðan stendur flóttamannastraumurinn til „Ég hefði ekki orðið meira hissa þó að ég hefði rambað á fornaldarskrímsli á Vesterbrogade.“ eskju sem féll inn í þessa ímynd niargra af Dönum en sú ímynd átti kannski rétt á sér fyrir tuttugu árum. Henni varð til dæmis mjög tíðrætt um lögregluríkið Danmörku og það óðu á henni klisjurnar úr sextíu og átta kynslóðinni. Ég hefði ekki orðið meira hissa þó að ég hefði rambað á fomaldarskrímsli á Vesterbrogade. Hún hafði einfaldlega legið í rúminu síðastliðin tíu ár og reykt hass og þannig orðið viðskila við allar þær gífurlegu þjóðfélagsbreytingar sem orðið hafa á dönsku þjóðfélagi. Staðreyndin er sú að velferðarkerfið svokallaða er að drekkja dönsku þjóðfélagi og það er mjög sorglegt í ljósi þeirrar staðreyndar að við viljum jú öll búa við félagslegt öryggi. í Danmörku búa nú tvær jafnstórar þjóðir, annars vegar sú sem hefur atvinnu og hinsvegar sú sem hefur hana ekki. Sú fyrmefnda vinnur baki brotnu til að halda uppi ákveðinni velferð á meðan sú síðamefnda gerir ekki handtak. Hluti þeirra Dana sem ekki hafa atvinnu nenna hvorki að vinna né kunna það og það er því miður oft sá hluti sem er mest sýnilegur. Mér er sem ég sæi þessa dönsku bjórklepra sem eru sífjasandi frammi í blaðamönnum um böl atvinnuleysisins ef einhver bankaði upp hjá þeim að morgni dags og bæði þá að inna af hendi ærlegt dagsverk. Ég held að það rynni fljótt af þeim móðurinn og þeir rnundu skríða undir sængina aftur og hrjóta þar til barirnir opna. Annar hluti þeirra sem ekki vinna eru útlendingar en þeir skiptast aftur í tvo hópa, flóttamenn og innflytjendur. 79 landsins. Það er lenska í dönskum stjórn- málum að þykjast vera hlynntur flóttafólki þó að auðvitað sé það mesta tilgerð. Staðreyndin er sú að þetta er lítið land og svo þéttbýlt að það eru engar aðstæður lengur til að taka á móti flóttamönnum í þeim mæli sem nú streymir inn í landið. Það má líka segja sem svo að þetta sé líkt og þjóðflutningam-ir miklu. Þá á fyrir okkur öllum að liggja að verða einskonar menn- ingarlegur hrærigrautur. Eini flokkurinn sem þorir að segja eitthvað er þetta viðbjóðslega Fremskridtparti sem er hálfgerður nasistaflokkur og vill búa þessu fólki hin verstu örlög. Þetta fólk braut engin lög með því að koma inn í landið. Það nýtti sér einungis þau lög og þau réttindi sem voru þar fyrir. Nú stendur straumurinn inn frá Austur-Evrópu og það má búast við að það verði mikill menningarlegur árekstur. Danir standast ekki þennan þrýsting því að þeir eru í eðli sínu mjög auðsveipir og löghlýðnir en fólk frá Austur-Evrópu virðist núna af illri nauðsyn vera algerlega blottað fyrir lögum og reglu nema þeim sé fram- fylgt af hörku. Það tekur það sem það þarf og hefur alla tíð þurft að gera það til að lifa af. Ástandið á því eftir að versna mikið, því miður.“ Henni er þungt um hjartað þegar hún ræðir um Kaupmannahöfn en þangað er hún þó að fara daginn eftir að við tölum saman. íslendingar rnunu þó sjá meira af henni, en innan skamms er hún væntanleg aftur með nýja sýningu í farteskinu. „Paa gensyn“ eins og Danir segja.B HEIMS MYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.