Hugur og hönd - 01.06.1988, Page 10

Hugur og hönd - 01.06.1988, Page 10
af kexkassaloki. Eitt sinn sá amma hálf- saumaða samkvæmistösku, sem Kristín dóttir hennar hafði lagt til hliðar eftir að hafa saumað aðra hliðina með sígildu mynstri. Hún gerði sér lítið fyrir og saumaði á hinn helminginn fjöldann all- an af litfögrum fiðrildum, stórum og smáum, fljúgandi og með fellda vængi. Aldrei varð ömmu Theó ráðafátt. Eg minntist hér að framan á pjötlupok- ann hennar ömmu. Þar kenndi margra skemmtilegra grasa. Þar voru skinn- pjötlur, loðnir efnisbútar og snöggir, glansandi og mattir, litfagrir og daufir, nýfengnir úr búð eða úr gömlu og snjáðu fati, sem munað hafði sinn fífil fegri. Þarna leitaði hún fanga í bútateppin sín og smámuni. Ekki hefur mér tekist að hafa upp á teppi eða mynd. Hins vegar er til flauelstaska skreytt fiðrildum. Þau eru úr filti, prýdd perlum og pallíettum, ból- um og borðum og límd svo á. Lásinn á töskunni er ekki síður frumlegur, hann er fuglsbein. Þeir, sem komið hafa í Ás- grímssafn hafa séð teppið, sem hún gerði og gaf Ásgrími Jónssyni. I teppin notaði hún ullardúka og ofan á lagði hún alla vega lita og lagaða efnisbúta og litfögur bönd. Suma bútana festi hún niður með kappmelli, aðra með aftursting eða fljótaspori. Þarna naut sín vel listrænt lita- og formskyn hennar. Mér finnst sem ég sjái ömmu Theó leggja niður á svar- brúnan dúk litríka búta, langan og mjóan gulan silkibút og annan rauðbrúnan úr velúri, raulandi stundarhátt lagstúfinn sinn. En þetta er tilbúin mynd, trúlega yfirfærð frá mömmu, því er þarna var komið í lífi hennar var hún hætt að vinna að stórum stykkjum. Gaman væri að vita, hvort einhver ætti í fórum sínum teppi eða eitthvað annað unnið á þennan hátt. Líklegterþó, að teppin séu öll slitin til húðar enda ætluð sem værðarvoðir. Margt fleira fékkst amma Theó við og má segja að allt, sem beita mátti á skær- um og/eða nál hafi orðið að fallegum eða skemmtilegum munum í höndum henn- ar. I glugganum hennar var u.þ.b. tuttugu og fimm sentimetra hár kolsvartur hraunsteinn. Mátti greina þar vanga- mynd af manni, sem aðeins drúpti höfði. Amma klippti út hvíta skinnpjötlu, límdi í hnakka stað og kallaði síðan steininn Djáknann á Myrká. Mér fannst hins veg- ar steinninn eins og munkur á bæn. — Til er tuskubrúða eftir hana, sem getur verið hvort heldur hvít stúlka eða negri. Pilsið er stíft, vítt og tvöfalt og felur þá ásjónu, sem ekki á við í það skiptið, síðan er henni hvolft og önnur ásjóna kemur í ljós. Eitthvað fékkst amma við að klippa smádúka úr skinnbútum. Svo mikið er víst að tveir slíkir voru til heima hjá mér. Var annar ,,symmetrískur“ eins og klipptur bréfdúkur, í hinn var klippt blóm og laufblöð, mynd og límt undir vínrautt fóður. Gaman var að stinga litl- um fingrum þar í gegn. Fyrir ofan rúmið hennar var mikið af smámyndum af gengnum og fjarlægum ástvinum. Margar voru þær í römmum, sem hún hafði sjálf búið til úr pappa og perlum, tölum og gömlum úrkössum. Allt mátti nýta og man ég vel stoltið í svipnum þegar hún sýndi mömmu eitt- hvað, sem hún hafði gert svo að segja úr engu, báðar dáðust að. Amma átti víða hauka í horni í versl- unum og á verkstæðum, sem viku að henni prufum og skrautborðum, eða boruðu gat á bein og tré. Hún var alls staðar aufúsugestur, ótæmandi sagna- brunnur og dillandi af fjöri og kátínu. Oft voru gullsmiðir bæjarins henni innan handar að vinna í góðmálma hugmyndir hennar. Mömmu gaf hún steingerðan kuðung, með glitrandi kristöllum, greyptan í silfur og varð úr þessu hin feg- ursta næla. Pabbi átti slifsisprjón, sem var smá ópalsteinn og utan um snúinn gylltur vír. Einnig vissi ég til, að hún kom með ærhorn til gullsmiðs og lét smíða undir það fót eftir sinni fyrirsögn. Ekki munu þessi dæmi einstök vera. Börnum sínum kenndi amma snemma að beita nál og skærum, og á ég margar smáar krosssaumsmyndir unnar af þeim systkinunum. Dætur hennar Unnur, Kristín Ólína, Katrín, Ragnhildur og María Kristín voru allar miklar hann- yrðakonur, þó hver á sinn máta en áttu það sammerkt að vera vandvirkar og fljótvirkar. Sonur hennar Sverrir saum- aði mikið í stramma kross- og kelímspor og Sigurður var myndlistamaður og hönnuður. Mamma mín saumaði tölu- vert eftir eigin höfði, en komst þó hvergi með tærnar, þar sem amma hafði hæl- ana. Ef amma hefði fæðst 80—100 árum seinna tel ég víst hún hefði orðið textíl- listakona eða þá að sá listræni strengur sem sló í brjósti hennar hefði fengið út- rás í alhliða hönnun. Á engan hátt er þetta tæmandi umfjöll- un um handmennt og hugmyndaauðgi ömmu minnar Theodóru Friðriku og fari ég með rangt mál bið ég menn að minn- ast orð Ara Þorgilssonar. Eftirfarandi frændfólki þakka ég lán á munum, svör við fyrirspurnum og fræð- andi spjall: Dóru, Ástu og Regínu Guðmunds- dætrum Thoroddsen, bróðurdóttur þeirra Theodóru Skúladóttur; Skúla Halldórssyni og konu hans Steinunni Magnúsdóttur svo og systurdætrum hans Vénýju Viðarsdóttur og Unni Maríu Figved; mágkonu minni Hrafnhildi Pét- ursdóttur; Katrínu og Theódóru Sverris- dætrum Thoroddsen; Jóni Thóri Har- aldssyni og systur hans Ragnþeiði Guð- rúnu; Helgu Egilson, og mörgum fleiri. Ingibjörg Yr Pálmadóttir 6. Tveir dúkar. Sá til vinstri er tenerifa, hinn er saumaður í smágert net með sprangsaumi. Ljósmynd: Rut Hallgrímsdóttir. Handverkfæri og útskurðarjárn í miklu úrvali Verslunin Brynja Laugavegi 29 Sími 24321 10 HUGUR OG HÖND

x

Hugur og hönd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur og hönd
https://timarit.is/publication/1414

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.