Spássían - 2013, Qupperneq 62

Spássían - 2013, Qupperneq 62
62 Eftir Þorgeir Tryggvason tvíeggjað sverð dystópíunnar Karma fyrir fugla Þjóðleikhúsið Höfundar Kari Ósk Grétudóttir, Kristín Eiríksdóttir Leikstjórn Kristín Jóhannesdóttir Leikmynd og búningar Anna Rún Tryggvadóttir Lýsing Halldór Örn Óskarsson Leikarar Herdís Þorvaldsdóttir, Hilmir Jensson, Kristbjörg Kjeld, Maríanna Clara Lúthersdóttir, Ólafía Hrönn Jónsdóttir, Þorsteinn Bachmann og Þórunn Arna Kristjánsdóttir. EFTIr að Kristín Jóhannesdóttir fór að helga leikhúsinu krafta sína á kostnað kvikmyndanna hefur hún fengið mikið af krefjandi verkefnum og alla jafna skilað þeim með miklum sóma. Frá endurmatssýningum hennar á helstu leikritum Jökuls Jakobssonar í Borgarleikhúsinu um rómaðar uppfærslur hennar á nýjum verkum Sigurðar Pálssonar að nýjabrumssýningum ungra leikskáldkvenna í Þjóðleikhúsinu hefur orðið til sviðsleikstjóri með skýran stíl, einn fárra slíkra sem við eigum.  Ekki hef ég séð allt sem Kristín hefur sett upp og að mörgu leyti fer smekkur okkar ekki saman. Engu að síður kann ég að meta margt sem hún gerir og þori að fullyrða að Karma fyrir fugla er hennar besta verk. Hún dregur að mér virðist allt það sterkasta fram úr skáldlegum textanum, fínstillir óhugnaðinn af smekkvísi þannig að enginn missir af neinu með því að loka augunum og dregur fram hjá leikurum sínum framúrskarandi persónusköpun.  Eitt af því sem skilur á milli í leikhússmekk okkar Kristínar er að ég hef ekki eins mikla trú og mér virðist hún hafa á gildi tákna í umgjörð og möguleikum stílfærðra hreyfinga og dans til að miðla merkingu. Hér eru þessi atriði í bakgrunni. Leikmyndin er falleg og þénug og hverjum og einum áhorfanda frjálst að lesa úr henni eða í hana það sem hann lystir.  Leikararnir þóttu mér hreint afbragð heilt yfir. Þó Þorsteinn Bachmann, Ólafía Hrönn og Kristbjörg Kjeld væru að mörgu leyti á heimavelli í hlutverkunum sínum var einhver ferskleikablær yfir því sem þau gerðu. Maríönnu Clöru hefur maður ekki séð alveg eins mikið og hún var stórfín. Til Hilmis Jenssonar hef ég lítið séð áður, en hann var skuggalega sannfærandi í sínum ofbeldismannarullum. Það gladdi mig svo sérstaklega að sjá Þórunni Örnu fást við bitastæðara verkefni en í Jónsmessunótt og standa fyllilega undir því með fallega innlifaðri túlkun á stúlkunni sem verður hið óhjákvæmilega fórnarlamb heimsins sem leikritið lýsir.  Innkoma Herdísar í lokin var bæði fögur og snjöll. Blessuð sé minning hennar.  Það er kraftur og lýrík í verki leikskáldanna, textanum og atburðarásinni. Tilsvör og ástandslýsingar persónanna lifa með manni. Formið er frjálslegt og að einhverju leyti ó-leikhúslegt. Ekki til neinna vandræða samt. Enginn mun heldur fara í grafgötur með hvaða erindi höfundarnir eiga við gesti sína.  Af hverju finnst mér þá þetta ekki alveg hafa tekist? Mögulega vegna þess að þær hafa kosið að koma á framfæri boðskap sínum um mansal og feðraveldi með aðferðum dystópíunnar. Það er vissulega sjokkerandi að sjá hvíta efri-millistéttarmenn (og konur þeirra) selja ofbeldismönnum dætur sínar, og svo þegar það gengur ekki, í hendur kynlífsþrælahaldara. En viðbrögðin eru náttúrulega bæði „djöfull er þetta ógeðslegt“ (sem það er) og „hjúkkitt að þetta sé ekki svona hjá okkur“ (sem er líka rétt).  Ég er ekki viss um að þetta sé sérlega áhugaverður eða árangursríkur tónn að tala í við það meðvitaða millistéttarfólk sem kaupir sér miða á sýningar sem heita Karma fyrir fugla og fjalla um mansal og kynlífsþrælkun. Það þarf ekkert að sannfæra okkur um þá martröð sem þessi heimur er með því að einfalda hann niður á stig boðskapsþrunginna barnaleikrita. Það er hreinlega pínu niðurlægjandi.  Það sem bjargaði sýningunni frá því að fá a.m.k. þennan áhorfanda upp á móti sér var annars vegar hversu frábærlega hún er unnin og leikin og hins vegar senurnar með fórnarlömbunum þremur. Þar nýtur ótvíræð skáldgáfa höfundanna sín best, hún lýsir upp fyrir okkur sálarangistina og vonleysið sem hefur brotið niður og endurbyggt í afskræmdu formi persónurnar sem Ólafía og Kristbjörg túlka svo vel og við sjáum hvert stefnir með þá ungu sem Þórunn sýnir okkur.  Karma fyrir fugla breytti ekki sýn minni á heiminn en það er firnagott leikhús. Það er nóg fyrir mig. Ljósmyndir: Þjóðleikhúsið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Spássían

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Spássían
https://timarit.is/publication/1454

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.