Morgunblaðið - 23.07.2020, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 23.07.2020, Qupperneq 24
24 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 23. JÚLÍ 2020 SVIÐSLJÓS Björn Jóhann Björnsson bjb@mbl.is Það urðu fagnaðarfundir á dögunum þegar þeir hittust eftir langt hlé, Ólafur Örn Haraldsson, fv. þjóð- garðsvörður og þingmaður, og Björn Sverrisson, fv. eldvarnaeftirlits- maður og bílasmiður á Sauðárkróki. Björn endursmíðaði fyrir Ólaf Örn og fjölskyldu Studebaker Erskine- fornbíl, árgerð 1930, sem upphaflega var fluttur til landsins skömmu fyrir Alþingishátíðina í lok júní 1930, fyrir réttum 90 árum. Um 20 ár eru liðin síðan Björn lauk við endurgerð bílsins, en verkið tók nokkur ár þar sem Björn þurfti að endursmíða gripinn nánast frá grunni. Fékk hann bílinn í hendurnar í mjög slæmu ásigkomulagi. „Ég er búinn að gera upp marga bíla um ævina en ætli þessi hafi ekki tekið lengstan tíma,“ segir Björn, en hann gerði sér ferð á Laugarvatn þar sem bíllinn er geymdur á æskuheim- ili Ólafs og systra hans, Þrúðar og Jóhönnu. Móðurafi þeirra, Ólafur Magn- ússon, sem kenndur var við heild- verslunina Fálkann, keypti bílinn nýjan af Agli Vilhjálmssyni, þá um- boðsmanni Studebaker á Íslandi, fyr- ir Alþingishátíðina á Þingvöllum. Ólafur í Fálkanum átti gripinn í ein 20 ár en eftir það skipti bíllinn um hendur nokkrum sinnum. Fer fáum sögum af honum þar til árið 1994 að gamall skólafélagi Ólafs Arnar kom að máli við hann og sagði frá því að bíll afa hans væri í niðurníðslu að húsabaki suður með sjó. Ákvað Ólaf Örn þá, í samráði við móður sína, Kristínu Ólafsdóttur, að kaupa flakið og láta gera bílinn upp. Komust þau í samband við Björn Sverrisson, sem hóf endursmíðina á verkstæði sínu á Sauðárkróki. Við tóku þúsundir vinnustunda næstu ár- in þar sem huga þurfti að hverju ein- asta smáatriði. Listilega vel gert hjá Birni Ólafur Örn segist hafa eftir fremsta megni aðstoðað við öflun varahluta í bílinn en mestu skipti út- sjónarsemi, vandvirkni og verk- kunnátta Björns, sem og þrautseigja. „Handverk Björns er magnað, þetta var listilega vel gert hjá hon- um. Hann sýndi mikla útsjónarsemi en um leið mikla þolinmæði. Við get- um seint fullþakkað honum hversu vel tókst til með bílinn,“ segir Ólafur Örn. Hið eina sem Björn smíðaði ekki í bílinn voru trépílárar í hjólin en þá smíðaði Þröstur heitinn Helgason, smíðakennari við Iðnskólann í Reykjavík. Þá gerði Pétur Jónsson í Kópavogi upp vélina að mestu. Þegar Björn bar að garði á Laug- arvatni voru þau mætt í sumarverkin í garðinum; Ólafur Örn, Sigrún Richter, kona hans, og systur Ólafs, Jóhanna Vilborg og Þrúður. Tóku þau Birni fagnandi og að sjálfsögðu var forngripnum ekið út úr bíl- skúrnum og hann síðan skolaður áð- ur en myndatökur gátu hafist. Björn og sonur hans, Sverrir Björn, voru líka komnir í ákveðnum tilgangi; að setja nýtt merki á bílinn, hið upp- runalega Erskine-merki. Nokkur ár voru liðin síðan Björn hafði hitt Ólaf og fjölskyldu hans, sem og bílinn góða. Hann gat fylgst stoltur á svip með því þegar bílnum var bakkað út úr bílskúrnum. Virti hann smíðina fyrir sér um stund, varð litið á fótstigið farþegamegin og sagði: „Hérna sé ég reyndar einn hlut sem er ekki alveg uppruna- legur.“ Ólafur Örn hváði og sagði með bros á vör: „Hvað segirðu, Björn minn? Ertu að ljóstra upp einhverju leyndarmáli núna?“ Ekki reyndist nú um stóran glæp að ræða en Björn sagðist hafa orðið að nota gúmmímottu á fótstigið úr Ford þar sem upprunaleg motta hefði hvergi fundist. Þetta sér enginn nema bílasmiðurinn sjálfur. Hefur endursmíðað fjölda bíla Studebakerinn er ekki eina verk- efnið sem Björn hefur innt af hendi fyrir fjölskylduna, í sama bílskúr á Laugarvatni er gamall Willysjeppi sem Haraldur Matthíasson og Krist- ín Ólafsdóttir áttu, og Björn gerði sem nýjan. Jeppinn var þó ekki viðr- aður að þessu sinni, en Björn kíkti samt á hann og klappaði á húddið. Björn hefur gert upp vel á annan tug ökutækja. Auk Studebaker má nefna fimm Willysjeppa, Fordbíl, sem Björn á sjálfur, Lincolnbíl, her- trukk og nokkra traktora. Morgunblaðið/Björn Jóhann Laugarvatn Björn og Ólafur Örn ásamt Sigrúnu Richter, konu Ólafs, og systrum hans, Þrúði og Jóhönnu, lengst til vinstri. Ljósmynd/Úr einkasafni Flak Svona leit Studebaker Erskine-bíllinn út þegar komið var að honum árið 1994. Björns Sverrissonar beið stórt verkefni. Alþingishátíð Hér er bíllinn á Þingvöllum 1930. Franz Mixa tónlistarmaður (t.v.) og Haraldur Ólafsson, móðurbróðir Ólafs Arnar, með breskan tækni- mann á milli sín. Fóru þeir á bílnum til að taka upp tónlistarflutning á Al- þingishátíðinni, var bíllinn þá nýkominn til landsins frá Bandaríkjunum. Fagnaðarfundur við níræðan fornbíl  Björn Sverrisson endursmíðaði Studebaker Erskine, árgerð 1930, fyrir Ólaf Örn Haraldsson og fjölskyldu  Vitjaði bílsins og eigendanna  Bíllinn var notaður glænýr á Alþingishátíðinni 1930 Morgunblaðið/Björn Jóhann Endurfundir Ólafur Örn Haraldsson og Björn Sverrisson við forngripinn góða, sem er einn af fimm bílum þessarar tegundar í heiminum í dag. Alls voru framleiddir um 12 þúsund bílar af þessu tagi á fjórða áratug liðinnar aldar. Ljósmynd/ÞÖK Endursmíði Björn á fyrstu stigum með bílinn á verkstæði sínu á Sauðárkróki, þar sem margir bílar hafa öðlast nýtt líf.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.