Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Page 26

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Page 26
25GENGIÐ Á REKA – FORNLEIFAFRÆÐI MANNALDAR Þá drífur að úr ókunnum áttum og þeir vitna ekki um menningarlegar aðstæður á fundarstað. Hugtök eins og uppruni, tegund, og gerðfræði, verða því beinlínis fjarstæðukennd andspænis stöðugu reki, niðurbroti, volki, og nýsköpun þessara hluta. Þeir neita því að láta fella sig við eina skilgreiningu eða tjóðra sig við einn uppruna. Hreyfanleiki, dreifing, árekstrar og samblöndun menningarstrauma hafa reyndar lengi verið viðfangsefni fornleifarannsókna, ekki síst undir áhrifum kenningaramma síðnýlendustefnu (e. post-colonialism). Slíkur hreyfanleiki orsakast hins vegar iðulega fyrir beint tilstilli manna. Hann getur vissulega verið valinn eða þvingaður, en hann má engu síður rekja til vísvitandi gjörða og athafna manna, og það er þangað sem við sækjum merkingu. Með öðrum orðum, hlutir ferðast ekki á eigin vegum. Ef þeir gera það, líkt og í tilviki hafreks, er það gjarnan álitið vera fyrir mistök, og ferðir þeirra breytast í glötun, afvegaleiðingu, mengun o.s.frv. Þetta á raunar ekki bara við um hluti. Ferðir fólks í nútímasamfélagi eiga helst að falla að ákveðnum reglum, þar sem uppruni og áfangastaður eru skýrt skilgreindir.44 Að vera á f lakki er beinlínis neikvætt og tortryggilegt að f lestu leyti, en þess verður ekki síst vart í umræðu um Sígauna og Rómafólk. Það má vera að söluskrifstofur slái um sig með slagorðum á borð við, „it’s the journey, not the destination“ – en raunin er önnur. Að vera á stöðugu f lakki, hvorki að koma eða fara, án uppruna eða áfangastaðar, er litið hornauga, ef það er ekki benlínis ólíðandi, í nútímasamfélagi. Flakk og rek, tilviljunakenndir árekstrar og samblöndun, óljós uppruni og óræðir áfangastaðir eru „vandamál“ sem hlutgerast í rekafjörunni og áskoranir sem fornleifafræði mannaldar þarf að takast á við. Ekki þó einungis í þeim tilgangi að leysa úr þeim, leiðrétta „afvegaleiðingu“, rekja uppruna og koma hlutum á réttar brautir, heldur einmitt til þess að leita á nýjar brautir þar sem rek og f lakk hafa tilgang og merkingu. Með því að taka alvarlega hvernig hlutir ferðast á eigin vegum, með fulltingi hafstrauma, sólarjóss og vinda, annarra hluta og dýra, má leitast við að skilja hvernig ómennsk sambönd, eru mikilvæg og merkingarbær í sjálfu sér. Og í kjölfar þess fylgir líka að skoða hvernig snyrtileg og skipulögð framvinda tímans er kannski sjónarspil fremur en púsluspil. Það er, að óreiða rekafjörunnar sé ef til vill ekki aðeins til vitnis um afvegaleiðingu og glötun, heldur um upplifun og framvindu tímans á öllum tímum.45 44 Þetta á raunar ekki bara við um nútímann, samanber viðhorf til utangarðsfólks og flakkara fyrr á tímum. 45 Þ.e. þótt þetta verði svo bersýnilegt í efnisheimi fjörunnar eru tímaflakk og rek fyrirbæri sem geta ekki síður átt við um önnur og hefðbundnari fornleifafræðileg samhengi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.