Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 26

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 26
25GENGIÐ Á REKA – FORNLEIFAFRÆÐI MANNALDAR Þá drífur að úr ókunnum áttum og þeir vitna ekki um menningarlegar aðstæður á fundarstað. Hugtök eins og uppruni, tegund, og gerðfræði, verða því beinlínis fjarstæðukennd andspænis stöðugu reki, niðurbroti, volki, og nýsköpun þessara hluta. Þeir neita því að láta fella sig við eina skilgreiningu eða tjóðra sig við einn uppruna. Hreyfanleiki, dreifing, árekstrar og samblöndun menningarstrauma hafa reyndar lengi verið viðfangsefni fornleifarannsókna, ekki síst undir áhrifum kenningaramma síðnýlendustefnu (e. post-colonialism). Slíkur hreyfanleiki orsakast hins vegar iðulega fyrir beint tilstilli manna. Hann getur vissulega verið valinn eða þvingaður, en hann má engu síður rekja til vísvitandi gjörða og athafna manna, og það er þangað sem við sækjum merkingu. Með öðrum orðum, hlutir ferðast ekki á eigin vegum. Ef þeir gera það, líkt og í tilviki hafreks, er það gjarnan álitið vera fyrir mistök, og ferðir þeirra breytast í glötun, afvegaleiðingu, mengun o.s.frv. Þetta á raunar ekki bara við um hluti. Ferðir fólks í nútímasamfélagi eiga helst að falla að ákveðnum reglum, þar sem uppruni og áfangastaður eru skýrt skilgreindir.44 Að vera á f lakki er beinlínis neikvætt og tortryggilegt að f lestu leyti, en þess verður ekki síst vart í umræðu um Sígauna og Rómafólk. Það má vera að söluskrifstofur slái um sig með slagorðum á borð við, „it’s the journey, not the destination“ – en raunin er önnur. Að vera á stöðugu f lakki, hvorki að koma eða fara, án uppruna eða áfangastaðar, er litið hornauga, ef það er ekki benlínis ólíðandi, í nútímasamfélagi. Flakk og rek, tilviljunakenndir árekstrar og samblöndun, óljós uppruni og óræðir áfangastaðir eru „vandamál“ sem hlutgerast í rekafjörunni og áskoranir sem fornleifafræði mannaldar þarf að takast á við. Ekki þó einungis í þeim tilgangi að leysa úr þeim, leiðrétta „afvegaleiðingu“, rekja uppruna og koma hlutum á réttar brautir, heldur einmitt til þess að leita á nýjar brautir þar sem rek og f lakk hafa tilgang og merkingu. Með því að taka alvarlega hvernig hlutir ferðast á eigin vegum, með fulltingi hafstrauma, sólarjóss og vinda, annarra hluta og dýra, má leitast við að skilja hvernig ómennsk sambönd, eru mikilvæg og merkingarbær í sjálfu sér. Og í kjölfar þess fylgir líka að skoða hvernig snyrtileg og skipulögð framvinda tímans er kannski sjónarspil fremur en púsluspil. Það er, að óreiða rekafjörunnar sé ef til vill ekki aðeins til vitnis um afvegaleiðingu og glötun, heldur um upplifun og framvindu tímans á öllum tímum.45 44 Þetta á raunar ekki bara við um nútímann, samanber viðhorf til utangarðsfólks og flakkara fyrr á tímum. 45 Þ.e. þótt þetta verði svo bersýnilegt í efnisheimi fjörunnar eru tímaflakk og rek fyrirbæri sem geta ekki síður átt við um önnur og hefðbundnari fornleifafræðileg samhengi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.