Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Síða 27

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Síða 27
ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS26 Menning, náttúra og litir fjörunnar Síðasta áskorunin sem mig langar að nefna varðar samband manns/ menningar og náttúru. Umfangsmikil þekking innan fornleifafræðinnar á því hvernig þessu sambandi hefur verið háttað og hvernig það hefur þróast í gegnum aldirnar er gjarnan nefnt í umræðunni um fornleifafræði mannaldar.46 Vísbendingar um beislun náttúrunnar og áhrif mannsins á umhverfi sitt í fortíð, veita mikilvæga þekkingu sem nýtist til aðgerða í samtíð og framtíð, en varpar einnig ljósi á skilgreiningu mannaldar, hvar eigi að setja upphaf hennar o.s.frv. Eins og umfjöllunin hér að framan bar með sér má hins vegar halda því fram að „tími mannaldar“ geri einmitt uppreisn gegn slíkum tímasetningum, gegn skýrum línum um upphaf og uppruna. Í raun má segja að, þrátt fyrir hina sjálf lægu nafngift setji mannöldin spurningarmerki við það öndvegi sem mannskepnunni er skipað, við hið sjálf læga sjónarhorn mannsins og mikilvægi mannmiðaðrar menningarsögu. Mannöldin er ekki síður ómennsk og hún er mennsk. Sé litið til hafreks er greinilegt að það verður ekki nema að mjög takmörkuðu leyti skýrt með vísan til beinna aðgerða eða vísvitandi ákvarðana manna. Eigi að nálgast reka og rekafjörur er óhjákvæmilegt annað en að horfa til atbeina hlutanna sjálfra, og tengsla milli ómennskra fyrirbæra; milli plastpoka, netadræsa og rekaviðar, niðurfalla, máva, strauma, hafíss, hitastigs, útfjólublárrar geislunar, og aðdráttaraf ls tunglsins. Það er mikilvægt að undirstrika að það að færa mannskepnuna úr öndvegi þýðir ekki að fría hana ábyrgð með nokkrum hætti. Sé það ekki gert er hins vegar hætt við að allar tilraunir til þess að grípa til aðgerða verði grundvallaðar á sömu sjálf lægu hugmyndinni um mannskepnuna sem ýmist tortímanda eða verndara umhverfis síns og náttúru. Það er, að náttúra og menning séu skýrt aðgreind svið47, og náttúran því eitthvað sem býr þarna úti, handan menningar, og er í eðli sínu náttúrulegt og ómengað, líkt og ímyndin um Surtsey. Bandaríski umhverfis-heimspekingurinn Tim Morton48 kallar þessa ímynd náttúrunnar „Náttúru“, með stórum staf, og segir hana einn stærsta fjötur umhverfisstefnu og -pólitíkur samtímans. Við þurfum umhverfisvitund og vistfræði án „Náttúru“, segir hann.49 Félags- og mannfræðingurinn Bruno Latour hefur einnig fjallað um það hvernig nútíma-umhverfisvitund hefur krísuvæðst vegna þess að við búum 46 Sjá t.d. Guttmann-Bond 2010, Van de Noort 2011, Hudson o.fl. 2012, Rockman 2012. 47 Sjá t.d. Solli o.fl. 2011, LeCain 2015. 48 Morton 2007, 2010. 49 Morton 2007.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.