Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 27

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 27
ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS26 Menning, náttúra og litir fjörunnar Síðasta áskorunin sem mig langar að nefna varðar samband manns/ menningar og náttúru. Umfangsmikil þekking innan fornleifafræðinnar á því hvernig þessu sambandi hefur verið háttað og hvernig það hefur þróast í gegnum aldirnar er gjarnan nefnt í umræðunni um fornleifafræði mannaldar.46 Vísbendingar um beislun náttúrunnar og áhrif mannsins á umhverfi sitt í fortíð, veita mikilvæga þekkingu sem nýtist til aðgerða í samtíð og framtíð, en varpar einnig ljósi á skilgreiningu mannaldar, hvar eigi að setja upphaf hennar o.s.frv. Eins og umfjöllunin hér að framan bar með sér má hins vegar halda því fram að „tími mannaldar“ geri einmitt uppreisn gegn slíkum tímasetningum, gegn skýrum línum um upphaf og uppruna. Í raun má segja að, þrátt fyrir hina sjálf lægu nafngift setji mannöldin spurningarmerki við það öndvegi sem mannskepnunni er skipað, við hið sjálf læga sjónarhorn mannsins og mikilvægi mannmiðaðrar menningarsögu. Mannöldin er ekki síður ómennsk og hún er mennsk. Sé litið til hafreks er greinilegt að það verður ekki nema að mjög takmörkuðu leyti skýrt með vísan til beinna aðgerða eða vísvitandi ákvarðana manna. Eigi að nálgast reka og rekafjörur er óhjákvæmilegt annað en að horfa til atbeina hlutanna sjálfra, og tengsla milli ómennskra fyrirbæra; milli plastpoka, netadræsa og rekaviðar, niðurfalla, máva, strauma, hafíss, hitastigs, útfjólublárrar geislunar, og aðdráttaraf ls tunglsins. Það er mikilvægt að undirstrika að það að færa mannskepnuna úr öndvegi þýðir ekki að fría hana ábyrgð með nokkrum hætti. Sé það ekki gert er hins vegar hætt við að allar tilraunir til þess að grípa til aðgerða verði grundvallaðar á sömu sjálf lægu hugmyndinni um mannskepnuna sem ýmist tortímanda eða verndara umhverfis síns og náttúru. Það er, að náttúra og menning séu skýrt aðgreind svið47, og náttúran því eitthvað sem býr þarna úti, handan menningar, og er í eðli sínu náttúrulegt og ómengað, líkt og ímyndin um Surtsey. Bandaríski umhverfis-heimspekingurinn Tim Morton48 kallar þessa ímynd náttúrunnar „Náttúru“, með stórum staf, og segir hana einn stærsta fjötur umhverfisstefnu og -pólitíkur samtímans. Við þurfum umhverfisvitund og vistfræði án „Náttúru“, segir hann.49 Félags- og mannfræðingurinn Bruno Latour hefur einnig fjallað um það hvernig nútíma-umhverfisvitund hefur krísuvæðst vegna þess að við búum 46 Sjá t.d. Guttmann-Bond 2010, Van de Noort 2011, Hudson o.fl. 2012, Rockman 2012. 47 Sjá t.d. Solli o.fl. 2011, LeCain 2015. 48 Morton 2007, 2010. 49 Morton 2007.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.