Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Blaðsíða 40

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Blaðsíða 40
39UM JARÐHÝSI, DYNGJUR OG BAÐSTOFUR ok er þeir kómu í baðit, lét Styrr byrgja baðstofuna ok bera grjót á hlemminn, er var yfir forstofunni, en hann lét breiða niðr nautshúð hráblauta hjá uppganginum; síðan lét hann gefa útan á baðit í glugginn, er yfir var ofninum; var þá baðit svá heitt, at berserkirnir þolðu eigi í baðinu ok hljópu á hurðirnar; fekk Halli brotit hlemminn ok komsk upp ok fell á húðinni; veitti Styrr honum þá banasár. En er Leiknir vildi hlaupa upp ór durunum, lagði Styrr í gegnum hann, ok fell hann inn í baðstofuna ok lézk þar.8 Sama frásögn er í Heiðarvíga sögu og ber í f lestum atriðum vel heim við Eyrbyggju um gerð baðstofunnar. En því miður er frásögnin í þeim hluta sögunnar sem Jón Ólafsson Grunnvíkingur hafði afritað og síðan skrifað upp eftir minni þegar bæði handritin voru brunnin, það sem Jón hafði ritað eftir og ritað sjálfur.9 Verður því seint útilokað að endursögn Jóns sé undir áhrifum frá Eyrbyggja sögu. Árið eftir að Þór Magnússon birti skýrslu sína um uppgröftinn í Hvítárholti kom út grein Nönnu Ólafsdóttur um baðstofuna og böð að fornu. Þar gerði hún rækilega aðför að þeirri skoðun að nokkurn tímann hefðu verið til á Íslandi baðstofur sem einkum þjónuðu því hlutverki að þrífa fólk.10 Grein hennar er ekki einkum viðbragð við túlkun Þórs á Hvítárholtshúsunum, enda sjálfsagt samin að mestu áður en hún kom út. Nanna hafnar þó kenningu Þórs og telur að jarðhýsin í Hvítárholti hafi verið einhvers konar íveruhús.11 Ekki er tóm til þess hér að ræða röksemdir Nönnu en að mínu mati sannfærði hún fræðasamfélagið ekki. Nokkrum árum seinna skrifaði Guðmundur Ólafsson um jarð- hýsauppgröft sinn í Grelutóttum í Arnarfirði og hélt því fram að ofninn í öðru jarðhýsinu sem þar kom upp úr kafinu (hús II) sé svo stór að húsið hljóti að hafa verið notað til baða. En í sama húsi fann Guðmundur líka 13 kljásteina úr vefstað og ályktaði af því að þar hafi staðið vefstaður og húsið í fyrsta lagi verið vinnustaður kvenna en í öðru lagi baðhús.12 Síðan hafa menn haldið áfram að grafa upp jarðhýsi eins og kemur fram í töf lu 1 á bls. 62-63. Jafnframt var tekið að fjalla um jarðhýsin í heild. Árið 1987 kom út yfirlit Harðar Ágústssonar um íslenska torfbæinn í fyrsta bindi safnritsins Íslenskrar þjóðmenningar og stakk hann þar upp á að jarðhýsin hafi verið 8 Eyrbyggja saga 1935, bls. 74 (28. kap.). 9 Heiðarvíga saga 1938, bls. 222-224 (4. kap.), sbr. xcviii-c, cvi-cxv. 10 Nanna Ólafsdóttir 1974, bls. 62-82. 11 Sama heimild, bls. 78-79. 12 Guðmundur Ólafsson 1980, bls. 53-54, 70.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.